VnReview
Hà Nội

Lý do phần mềm là thứ quan trọng hơn mọi thông số phần cứng khác trên smartphone

Có lẽ, khi được đề cập tính năng quan trọng nhất trên một chiếc smartphone, hầu như tất cả chúng ta sẽ đề cập đến "camera", bởi nó thường là thiết bị duy nhất và tiện dụng nhất để chúng ta ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ hay quan trọng nhất trong cuộc đời.

Tại sao phần mềm lại quan trọng hơn rất nhiều so với bất kỳ thông số điện thoại nào khác

Đây là ý kiến chủ quan của cây viết Joe Maring tại Android Central, VNReview xin phép lược dịch lại.

Camera cũng là một trong những tính năng mà chúng ta chú ý đến mỗi khi có một chiếc điện thoại nào mới ra mắt. Đó là một thông số mà chúng ta có thể đánh giá và so sánh với những thiết bị khác. Điều tương tự cũng diễn ra với bộ xử lý, màn hình, RAM, bộ nhớ lưu trữ và pin.

Tất cả những điều đó đóng vai trò to lớn trong việc một chiếc điện thoại sẽ hoạt động như thế nào. Nhưng có lẽ, một điều quan trọng hơn tất cả, tác động rất nhiều đến độ mượt mà của một chiếc điện thoại, đó chính là phần mềm.

Tại sao phần mềm lại quan trọng hơn rất nhiều so với bất kỳ thông số điện thoại nào khác

Thực hiện bất cứ điều gì trên chiếc điện thoại của mình đồng nghĩa rằng bạn đang tương tác với phần mềm bên trong nó. Từ kiểm tra thông báo, điều hướng màn hình chính cho đến mở ứng dụng. Phần mềm của điện thoại là cốt lõi của tất cả những điều đó và là nhân tố quyết định để mọi thứ hoạt động theo ý muốn. Hơn nữa, nó cũng xác định những yếu tố khác nhau trên chiếc điện thoại của bạn sẽ trông thế nào, các tính năng nhất định bạn có thể hoặc không thể truy cập hay thậm chí là tốc độ những bản cập nhật trong tương lai mà bạn có thể nhận.

Chiếc điện thoại Android mà tôi chọn là Pixel 4 XL, vốn được thừa nhận không phải là chiếc smartphone có thông số ấn tượng nhất trên thị trường. Nó không có camera siêu rộng và thời lượng pin ở mức trung bình, nhưng do rất yêu mến phần mềm của Google, tôi tiếp tục sử dụng và tận hưởng chiếc điện thoại này, bất chấp những điều không tốt đó. Tôi đánh giá cao giao diện người dùng gọn gàng của nó, không phải gặp rắc rối với những ứng dụng trùng lặp và chắc chắn tôi sẽ là người đầu tiên được cập nhật phần mềm mới nhất khi chúng có sẵn.

Cũng vì lý do tương tự, tôi chẳng thể cảm thấy thú vị với những chiếc flagship Samsung Galaxy S hay Note. Những chiếc điện thoại này thường sở hữu thông số cấu hình cao cấp nhất, nhưng cá nhân tôi lại chẳng thể thích được các giao diện tùy biến như One UI, đến mức tôi chẳng thể nghiêm túc cân nhắc đến việc mua chúng.

Không giống như màn hình hoặc bộ xử lý, vốn phục vụ cho một mục đích chính và có thể được đánh giá khách quan, phần mềm bên trong điện thoại lại là một thứ nhiều lớp, dẫn đến việc so sánh trực tiếp là không hề dễ dàng. Snapdragon 865 chắc chắn tốt hơn 665, cũng như viên pin 5.000mAh lớn hơn so với con số 4.000mAh – không có gì phải bàn cãi về hai điểm đó. Tôi có thể thích phần mềm trên chiếc điện thoại Pixel và không thích One UI, thế nhưng, những người khác có thể ngược lại. Điều đó không sai, đó chỉ là sở thích của mỗi người mà thôi!

Tại sao phần mềm lại quan trọng hơn rất nhiều so với bất kỳ thông số điện thoại nào khác

Tôi cũng nghĩ đó là lý do tại sao phần mềm đóng vai trò lớn trong quyết định mua điện thoại, ngay cả khi bạn không ý thức đến nó. Nếu đã sử dụng điện thoại Samsung trong nhiều năm, bạn có thể cảm thấy quen thuộc và thoải mái với phần mềm của Samsung. Pixel 4 có thể chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn S20, nhưng phải điều chỉnh những gì bạn biết và chấp nhận yêu mến những thứ mà bạn không có trên chiếc điện thoại này , chẳng hạn như camera tốt hơn một chút, màn hình sắc nét hơn hay thậm chí bộ xử lý nhanh hơn.

Cho dù bạn là fan của One UI, OxygenOS, phần mềm của Pixel hay bất cứ thứ gì khác, điều đó vẫn rất tuyệt vời. Tất cả những UI này đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng thật khó để nói rằng cái nào tốt hơn cái nào đối với mọi người dùng. Thế nhưng, chắc chắn rằng phần mềm trên điện thoại đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều so với bạn tưởng.

Dẫu màn hình, bộ xử lý hay những thứ ấn tượng khác đều rất quan trọng, thế nhưng, nếu chiếc điện thoại của bạn không có một phần mềm tốt và bạn chẳng thích thú với UX của nó, tất cả các thứ đó đều chỉ là vô ích.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác