VnReview
Hà Nội

Cài ứng dụng bằng file APK trên Android 11 sẽ khó hơn nhiều!

Theo nhiều nguồn tin, với việc phát hành Android 11, việc cài đặt các ứng dụng bên thứ ba, không thông qua Google Play sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Google sẽ khiến việc cài đặt file APK trên Android 11 trở nên khó nhằn hơn

Hiện tại, sau khi tải về file APK, hệ thống sẽ chỉ yêu cầu người dùng cho phép cài đặt ứng dụng. Thế nhưng, trong Android 11, quá trình này sẽ phức tạp hơn. Những nhà phát triển đang bắt đầu thử nghiệm bản dựng Android 11 đầu tiên và họ nhận thấy, sau khi chấp thuận quyền cài đặt, hệ thống sẽ buộc đóng ứng dụng đã chạy trình cài đặt APK. Và để hoàn tất cài đặt, bạn phải bắt đầu lại toàn bộ quá trình sau khi đã cấp phép cho hệ thống.

Trước đó, khi tải xuống APK từ Chrome, hệ thống sẽ yêu cầu ủy quyền cho trình duyệt để cài đặt file đó. Sau khi đã được cấp quyền trong phần cài đặt của Android, người dùng sẽ được chuyển hướng đến trình duyệt để tiếp tục quá trình cài đặt này.

Google sẽ khiến việc cài đặt file APK trên Android 11 trở nên khó nhằn hơn

Thú vị thay, khi các lập trình viên khiếu nại về cơ chế cài đặt mới vì nghĩ đó là lỗi, Google lại cho rằng đó là một hành vi bình thường trên hệ điều hành này. Họ giải thích rằng, khi một ứng dụng khởi chạy mà không có sự cho phép này, nó sẽ không thể ghi vào một số thư mục hệ thống hay hoạt động như bình thường. Việc lặp lại quá trình này là cần thiết và sẽ cập nhật vào hệ thống rằng cho phép chúng ghi vào các thư mục. Thay đổi quá trình cài đặt ứng dụng từ các nguồn bên thứ ba cũng là một phần trong tính năng Scoped Storage mới. Về cơ bản, Google đã thay đổi sơ đồ vận hành hệ thống tập tin.

Có khả năng, Google sẽ đề cập đến tính năng này khi chính thức phát hành Android 11. Nhưng đó chỉ là một thay đổi nhỏ. Các nhà phát triển tin rằng, gã khổng lồ internet đang muốn đi theo bước chân của Apple. Họ sẽ khiến việc cài đặt các ứng dụng từ nguồn bên thứ ba trở nên khó khăn nhất có thể, đặt Google Play lên ưu tiên hàng đầu.

Mới đây, Google đã hủy bỏ sự kiện Android 11 Beta, trước đó được lên kế hoạch vào ngày 03/06. Nhóm Developer của Google đã đăng tải lên Twitter về sự chậm trễ này nhưng không đề cập đến bất kỳ nguyên do nào. Sự chậm trễ này cũng đồng nghĩa rằng chúng ta phải chờ thêm một khoảng thời gian nữa để có thể thấy được bản beta đầu tiên của Android 11.

Google không đề cập thời điểm cụ thể tổ chức lại sự kiện này.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác