VnReview
Hà Nội

Jailbreak iPhone không giống root điện thoại Android, đừng so sánh chúng với nhau

Rất ít người root những chiếc điện thoại Android của mình trong năm 2020. Dù một số người có thể sẽ không đồng ý với ý kiến này, thế nhưng, bạn chẳng cần phải làm điều đó nữa, trừ khi "đụng phải" một chiếc điện thoại với phần mềm thực sự tồi tệ từ một công ty không cung cấp những bản cập nhật phần mềm xứng đáng.

Jailbreak iPhone không giống với việc root một chiếc điện thoại Android, đó là thiết kế

Lưu ý: Bài viết này là ý kiến chủ quan của cây bút Jerry Hildenbrand tại Android Central, VnReview xin phép lược dịch lại.

Tôi không nói root điện thoại là một điều xấu. Thực tế, tôi cảm thấy rằng, một khi đã trả tiền cho một chiếc điện thoại, bạn nên được làm mọi thứ mà bạn thích, chỉ là Android không còn quá tồi tệ để phải root nhằm thực hiện những thứ cần thiết.

Nhưng những người đam mê sẽ có cảm nhận rất khác, dù họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong 2 tỉ người dùng Android. Nhưng root Android không phải chuyện đơn giản, điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi jailbreak iOS chỉ yêu cầu bạn tải về một file hoặc truy cập vào một trang web hay cắm điện thoại của bạn vào máy tính và chạy một chương trình. Đó là bởi jailbreak hoàn toàn không giống với việc root một chiếc điện thoại Android.

John Wu, nhà phát triển của bộ công cụ phần mềm root Magisk trên Android và cũng là một lập trình viên Apple cho hay: "Root Android và jailbreak iOS hoàn toàn khác nhau 1 trời 1 vực. Root Android sử dụng ‘chế độ nhà phát triển' được ‘tích hợp' sẵn trong thiết bị ngay khi xuất xưởng, trong khi jailbreak iOS lại là ‘hack' các lỗ hổng hệ thống để đạt được khả năng tùy biến. Hai khái niệm cực kỳ khác nhau."

Jailbreak iPhone không giống với việc root một chiếc điện thoại Android, đó là thiết kế

Khi bạn jailbreak một chiếc iPhone, bạn đang tận dụng lợi thế của một lỗ hổng nằm trong firmware hệ thống, vốn cho phép bạn ghi vào các thư mục hệ thống riêng biệt. Bạn không bao giờ nên ghi hoặc sao chép file vào những thư mục này. Thực chất, phần mềm jailbreak, bất kể nó được phân phối như thế nào, cũng giống như malware. Đây là lý do tại sao Apple nhanh chóng vá bất kỳ bản jailbreak nào.

Trên một chiếc điện thoại Android, đơn giản bạn chỉ thêm một người dùng với những quyền truy cập vào công cụ nhà phát triển tích hợp. Nếu dựng Android từ mã nguồn, bạn có thể tạo ra một image hệ thống được root sẵn từ trước và mọi thứ vẫn sẽ hoạt động. Google và nhiều công ty khác đang rất nỗ lực chặn người dùng đã root sử dụng phần mềm của mình, chẳng hạn như Google Pay hay Netflix, nhưng với các tiện ích liên quan đến hệ thống, bạn chỉ là một người dùng không khác gì bình thường.

Việc root chiếc điện thoại của bạn đồng nghĩa rằng có một con đường để malware ghi vào những thư mục hệ thống. Bạn vẫn phải cài đặt malware và chấp nhận các quyền yêu cầu, nhưng sự thật là khi một file mã nhị phân superuser tồn tại (đó là bản chất hoạt động của root), chiếc điện thoại của bạn sẽ không còn đủ độ an toàn nữa. Thế nên, nhiều công ty phát triển những chiếc điện thoại cũng như các nhà mạng khi bán chúng đều thường "làm khó" bằng cách mã hóa quyền truy cập vào bootloader.

Bootloader trên những chiếc điện thoại này không phải là một phần của Android và nó không được thiết kế để người dùng "táy máy". Đôi khi, một số người sẽ tìm cách vượt qua mã hóa này thông qua các lệnh từ máy tính, số khác sẽ tiết lộ các khóa mã hóa bootloader. Phần còn lại, bằng một cách thần kỳ nào đó, họ tìm ra cách để truy cập vào bootloader đã bị khóa cũng như đã mã hóa.

Sau khi đã vượt qua boọtloader, vấn đề sẽ là phát triển một bộ "công cụ" superuser riêng biệt và flash file đó thông qua một recovery hệ thống đã tinh chỉnh. Tìm đường vào thì khó, nhưng khi đã có thể vào được, mọi thứ lại trở nên cực kỳ dễ dàng và hiệu quả, chẳng hạn như phần mềm Magisk của Wu. Khi bạn khởi động lại, Android vẫn hoạt động như cũ và sự khác biệt duy nhất là bạn có thể sử dụng các công cụ superuser đó để thực hiện những việc chỉ có quyền root mới có thể làm được, chẳng hạn như xóa bloatware hay sửa lỗi phần mềm.

Tóm lại, cả root và jailbreak đều có vẻ như giống nhau, bạn có thể làm mọi thứ tốt hoặc xấu cho chiếc điện thoại của mình. Nhưng điều quan trọng là Android vẫn thoải mái khi bạn làm điều đó, còn iOS thì không.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác