VnReview
Hà Nội

Đọ ảnh iPhone 11 Pro Max và Galaxy S20 Ultra: có sự khác biệt lớn về định nghĩa ảnh đẹp của hai hãng

Mọi smartphone cao cấp ngày nay đều chụp ảnh đẹp, nhưng các nhà sản xuất smartphone lại có những ý tưởng khác nhau về một bức ảnh đẹp.

camera

Bạn có thể thấy được điều đó sau khi xem qua một loạt những bức ảnh được chụp bởi hàng chục chiếc smartphone qua nhiều năm.

Samsung và Apple, hai cái tên lớn nhất trong ngành công nghiệp smartphone, cũng không ngoại lệ. Cả dòng Galaxy S20 của Samsung và dòng iPhone 11 của Apple đều sở hữu những đặc điểm rất riêng khi xét đến những bức ảnh mà chúng cho ra.

Ảnh từ iPhone 11 Pro đẹp, khi nhìn vào bạn sẽ không có cảm giác chúng đã qua xử lý quá mức, mà vẫn giữ được vẻ tự nhiên vừa mắt đúng như những gì bạn đã chụp. Trong khi đó, ảnh từ Galaxy S20 trông như vừa uống nước tăng lực hạng nặng vậy – mọi thứ đều được đẩy lên cao, bao gồm độ sáng, độ tương phản, độ sắc nét, HDR, và màu sắc; kết quả là chúng ta có những bức ảnh trông như đã được xử lý rất nhiều, nhiều hơn hẳn so với iPhone.

Chúng ta không thể nói rằng một bức ảnh trông "đúng" hay "sai" ra sao. Nhận định đó cũng chủ quan như cách các công ty đã sản xuất ra những chiếc smartphone bạn đang cầm trên tay. Chúng ta chỉ có thể đưa ra quyết định rằng bức ảnh nào hợp mắt và đáp ứng được những yêu cầu của chính mình mà thôi.

Hãy cùng xem ảnh chụp từ iPhone 11 Pro Max và Galaxy S20 Ultra khác biệt như thế nào!

iPhone 11 Pro Max

hoa

Về tổng thể, không ai có thể phàn nàn về bức ảnh chụp hoa này của iPhone. Mọi thứ trên bông hoa đều được lấy nét, màu sắc sâu, giàu và chính xác, độ tương phản được cân bằng tốt. Hầu như mọi bức ảnh khác chụp bởi iPhone 11 Pro Max mà bạn thấy bên dưới cũng có thể được nhận định tương tự.

Galaxy S20 Ultra

hoa

S20 Ultra chụp ảnh hoa sắc nét đến đáng kinh ngạc, theo một phong cách không lẫn vào đâu được. Bạn có thể thấy độ chi tiết mà bức ảnh chụp bởi iPhone 11 Pro Max không hề có được.

S20 Ultra còn tăng độ phân giải và độ bão hòa màu sắc của bức ảnh, khiến nó trông có vẻ ấn tượng hơn. Tuy nhiên, một vài khu vực rìa ngoài của cánh hoa dường như đã bị mất nét!

iPhone 11 Pro Max

nha

Một lần nữa, ảnh chụp bởi iPhone 11 Pro Max hầu như không thể phàn nàn được. Bức ảnh này tái hiện khá chính xác khung cảnh mà mắt người chụp nhìn thấy được.

Galaxy S20 Ultra

nha

Ảnh của Samsung trông rất sắc nét, và màu sắc thì bị đẩy lên hơi quá đà. Vì quá sắc nét nên mọi thứ có phần mỏng manh và rối mắt khi so với ảnh của iPhone.

Dù vậy, có vẻ như Samsung đã khắc phục được thói quen cố hữu là cố làm sáng những khu vực mà lẽ ra nên tối, như các chi tiết trong vùng tối và các mảng bóng râm. Samsung còn cải thiện được khả năng thu màu xanh lá. Camera của điện thoại Samsung trước đây thường cho ra màu xanh lá neon khi chụp cây cối, nhưng lần này, tình hình đã được cải thiện nhiều.

iPhone 11 Pro Max - ống kính siêu rộng

nha

Khá ngạc nhiên là trong trường hợp này, iPhone 11 Pro Max mới là người đẩy màu sắc lên cao, chứ không phải S20 Ultra. Cả hai bức ảnh trông gần như giống nhau, trừ việc các đám mây trong ảnh của iPhone 11 Pro Max có nhiều chi tiết hơn so với trong ảnh của S20 Ultra.

Galaxy S20 Ultra - ống kính siêu rộng

nha

Dựa trên kinh nghiệm sử dụng camera trên các smartphone Samsung nói chung, thì điện thoại của hãng điện tử Hàn Quốc thường không xử lý tốt các chi tiết của đám mây. Điều đó cũng chính xác với bức ảnh trên.

iPhone 11 Pro Max – zoom 5x

nha

Những người thường xuyên sử dụng camera zoom – hoặc muốn có những bức ảnh zoom chất lượng cao trên chiếc smartphone sắp mua – sẽ nhận thấy dòng sản phẩm iPhone 11 Pro đã làm khá tốt điều này. Nhưng, khả năng zoom của dòng iPhone 11 Pro vẫn thua kém khá xa dòng Galaxy S20, bạn có thể xem bức ảnh bên dưới để thấy điều đó.

Bạn cũng nên chú ý là chiếc iPhone 11 bản thường chỉ có camera thường và góc siêu rộng, không có ống kính zoom. Chỉ có iPhone 11 Pro và 11 Pro Max là có ống kính zoom thôi. Do đó iPhone 11 bản thường sẽ không thể chụp được những bức ảnh tương tự hoặc tốt hơn đâu, mà thay vào đó là những bức ảnh với mức zoom thấp hơn hẳn bức ảnh bạn thấy ở trên.

Galaxy S20 Ultra – zoom 5x

nha

Ảnh zoom 5x của S20 Ultra chỉ có thể miêu tả bằng từ "tuyệt vời". Nếu bạn thích zoom, hoặc thường xuyên dùng chức năng zoom, thì dòng Galaxy S20 chắc chắn dư sức đáp ứng nhu cầu của bạn.

iPhone 11 Pro Max

cau

Một bức ảnh cho thấy iPhone xử lý ảnh theo hướng "ăn chắc mặc bền", và nó chẳng có gì nổi bật cả, ít nhất là khi so với ảnh của S20 Ultra dưới đây.

Galaxy S20 Ultra

cau

Đôi lúc, xu hướng đẩy độ tương phản, độ bão hòa màu, độ sắc nét, và HDR của Samsung có thể mang lại những tác động thực sự tích cực. Chỉ tiếc là Samsung lúc nào cũng không xử lý tốt những đám mây!

iPhone 11 Pro Max

cay

Một bức ảnh "ăn chắc mặc bền" khác từ Apple. Nó chẳng khiến bạn phải nhíu mày thán phục, hay bĩu môi khinh bỉ. Mọi thứ đều cân bằng đến nhàm chán.

Samsung Galaxy S20 Ultra

cay

Mặt khác, ảnh của S20 Ultra cho thấy sự thật là chiếc cột totem kia cần được tăng độ tương phản để thể hiện đầy đủ những chi tiết chân thực của nó, và Samsung đã đúng khi làm điều đó. Kết quả ấn tượng hơn và chi tiết hơn hẳn!

iPhone 11 Pro Max

dino

Vẫn không có gì đặc sắc - ảnh khiến chúng ta hài lòng, đủ độ chân thực và màu sắc đủ chính xác – đúng như những gì Apple mong muốn đạt được với camera của iPhone 11 Pro.

Galaxy S20 Ultra

dino

Galaxy S20 Ultra thường đưa ra quyết định rằng ảnh của bạn cần được thêm thắt một số thứ, và đó chính xác là những điều nó đã làm với ảnh chụp khủng long này – thêm độ tương phản và độ bão hòa màu, từ đó cho ra bức ảnh thú vị hơn.

Nhưng vẫn là những đám mây khiến độ thỏa mãn giảm đi phần nào…

iPhone 11 Pro Max

clock

Trong khung cảnh có phần nhân tạo hơn, iPhone mang lại một tác phẩm chính xác đúng như những gì người chụp quan sát được. Tuy nhiên, khi so với ảnh của Galaxy S20 Ultra bên dưới, bạn sẽ để ý thấy dường như ảnh của iPhone 11 Pro Max bị phủ một lớp mờ mờ ảo ảo…

Galaxy S20 Ultra

clock

Đây là một ví dụ cho thấy Galaxy S20 Ultra "sẩy chân" và thêm quá nhiều độ tương phản so với mức cần thiết. Nó khiến bạn phải nheo mắt mới thấy được một vài chi tiết khá tối, và việc tăng độ sắc nét đã khiến ảnh trông có vẻ hỗn độn và rắc rối, đặc biệt là ở phần tán lá, so với ảnh của iPhone. Dù sao thì, ảnh của S20 Ultra trông khá rõ ràng, không có vẻ mơ hồ như của iPhone.

iPhone 11 Pro Max – chế độ chụp đêm

night

Quả là tuyệt vời khi thấy smartphone ngày nay chụp được những bức ảnh siêu ấn tượng dù trong bối cảnh thiếu sáng, đặc biệt khi trong khung hình có một vài điểm sáng hơn bình thường đến từ những ngọn đèn đường, và trong trường hợp này là cột đồng hồ phát sáng kia.

Galaxy S20 Ultra – chế độ chụp đêm

night

Ảnh của S20 Ultra cũng ấn tượng không kém, nhưng nó thể hiện sự xuất sắc theo những cách khác với iPhone.

Cụ thể, S20 Ultra xử lý các nguồn sáng từ đèn đường và cột đồng hồ tốt hơn nhiều so với iPhone. Việc đẩy cao độ sắc nét cũng giúp ảnh và các chi tiết hiện ra sắc sảo hơn xét về tổng thể.

Tuy nhiên, iPhone lại làm tốt hơn khi xét về màu sắc và độ sáng.

Kết luận

Vậy chiếc điện thoại nào phù hợp với nhóm người dùng nào?

Thực ra là không quan trọng cho lắm. Nếu bạn là fan iPhone, nhưng thích ảnh của Galaxy S20 Ultra, thì bạn chẳng cần phải chuyển sang dùng Galaxy S20 chỉ vì camera. Có hàng tá ứng dụng, bao gồm ứng dụng Photos của chính Apple, có thể tự động và nhanh chóng biến bức ảnh bạn chụp sang phong cách đậm đà như Samsung, nếu bạn muốn.

Nếu bạn là fan Samsung hay Android, và thích ảnh kiểu "ăn chắc mặc bền" của iPhone 11, bạn cũng chẳng cần phải chuyển sang iPhone. Tuy nhiên, việc giảm tông màu ảnh của Samsung để cho ra tông màu của iPhone sẽ khó hơn một chút.

Có một thứ mà S20 Ultra chắc chắn tốt hơn iPhone. Nếu bạn thích zoom, hoặc thường xuyên zoom khi chụp ảnh bằng smartphone, thì dòng Galaxy S20 của Samsung là lựa chọn hợp lý cho bạn!

Minh.T.T (theo BusinessInsider)

Chủ đề khác