VnReview
Hà Nội

Chiếc smartwatch đầu tiên trên thế giới cũng có chung những vấn đề với thế hệ ngày nay

Seiko đã tung ra Ruputer vào năm 1998. Đây được coi như là chiếc smartwatch đầu tiên trên thế giới. Dẫu vậy, kích thước, tuổi thọ pin cùng tính hữu dụng của nó cũng chính là những vấn đề mà các chiếc smartwatch 22 năm sau gặp phải.

Chiếc smartwatch đầu tiên trên thế giới cũng có chung những vấn đề với thế hệ ngày nay

Ruputer – còn được gọi là OnHand PC – là chiếc đồng hồ tiêu dùng đầu tiên có thể chạy các ứng dụng và kết nối với PC thông qua một dock nối. Nhờ vào joystick 8 hướng nằm dưới màn hình, bạn có thể viết ghi chú, tạo lịch cuộc hẹn và cập nhật danh sách phải làm. Không chỉ vậy, bạn còn có thể ghi lại chi tiết của mình, chơi game và sử dụng máy tính. Tất cả chỉ từ cổ tay của bạn.

Hầu hết các chiếc smartwatch ngày nay đều có thời lượng pin chỉ tính bằng giờ hoặc cao lắm là ngày, đặc biệt là những thiết bị đeo flagship to lớn. Tuy nhiên, Ruputer lại không được trang bị cell pin có thể sạc lại được, thay vào đó là một cặp pin CR2025 tiêu chuẩn. Nếu kích hoạt hệ thống quản lý năng lượng tích cực, bạn có thể sử dụng được trong vòng 3 tháng. Nhưng nếu bạn thực hiện bất kỳ thứ gì ngoài việc kiểm tra thời gian, con số này sẽ giảm đến mức chỉ còn 30 giờ đồng hồ trước khi cần thay pin.

"Tôi thích liếc vào đồng hồ để biết thời gian", một bài đánh giá được đăng tải trên Gadget Zone của EW. "Trên OnHand, tôi có thể làm điều đó, nhưng bạn phải bỏ số tiền lớn không xứng đáng với thời lượng pin". Đây cũng chính là vấn đề mà nhiều người dùng lo lắng khi sử dụng những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) hiện tại có màn hình độ phân giải cao. Apple đã mất đến 5 thế hệ trước khi có thể đưa màn hình "luôn hiển thị" (Always-On) trên chiếc smartwatch của mình. Còn nếu bạn kích hoạt Always-On trên Fitbit Versa 2, thời lượng pin của nó chỉ còn có 3 ngày, thấp hơn con số 6 ngày từ nhà sản xuất.

Thông thường, những chiếc smartwatch sẽ to hơn và cồng kềnh hơn nhằm mang đến nhiều tính năng cũng như trang bị viên pin lớn hơn. Đánh giá của The Gadgeteer từ hồi tháng 01/2000 cho biết rằng Ruputer "khá to và công kềnh khi đeo trên cổ tay", và bạn phải đeo nó trên một cổ tay áo, không phải nằm bên dưới. Với kích to lớn như vậy, nó lại không được trang bị quá nhiều tính năng, dù rằng có kha khá ứng dụng bên thứ ba dành cho nó, bao gồm cả Paint hay một phiên bản Kama Sutra.

EW Gadget Zone bổ sung thêm rằng, việc gõ văn bản trên thiết bị này là một điều gần như vô ích, đặc biệt là điều hướng trên bàn phím đó. Thiết bị này sở hữu màn hình LCD 2 inch, 102x64px. "Hãy tưởng tượng đến việc nhập tên của bạn khi đạt được điểm cao trên những cỗ máy chơi game bằng joystick. Sau đó, hãy thử nghĩ đến việc làm điều tương tự với chỉ một ngón tay". Hầu hết những chiếc đồng hồ ngày nay đều có nhập liệu bằng giọng nói hoặc buộc bạn phải chỉnh sửa văn bản, hẹn theo lịch hay làm những điều tương tự trên smartphone.

Lần đầu tiên xây dựng một công nghệ mới, chúng ta luôn cố gắng buộc nó tuân theo lối suy nghĩ của thế giới cũ. Trong thời đại của các thiết bị PDA, việc lấy nhật ký giấy, số hóa nó và thu nhỏ vào cổ tay rõ ràng là một điều hợp ý, ngay cả khi chúng ít trực quan hơn hoặc nhanh hơn. Thế nhưng, chúng ta chẳng thể tìm được mục đích thực sự để nó phát triển, đến mức, chúng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.

Ý tưởng thay thế nhật ký và sổ địa chỉ bằng đồng hồ đã bị ruồng bỏ cách đây rất lâu. Những chiếc smartwatch hiện nay chủ yếu được sử dụng để theo dõi sức khỏe và cũng có chức năng như một màn hình thứ 2 cho các chiếc điện thoại của chúng ta. Dù mục đích của chúng đã thay đổi đáng kể, thế nhưng, công nghệ vẫn phải chật vật với những chức năng cũng như thời lượng pin.

Minh Hùng theo Engadget

Chủ đề khác