VnReview
Hà Nội

Hãy tăng kích thước cảm biến đi, đó mới là điều quan trọng đối với camera trên smartphone!

Con người thường theo đuổi sự thu nhỏ. Hầu hết chúng ta đều muốn làm mọi thứ nhỏ hơn. Và có một lý do cho điều đó. Nó làm cho mọi thứ nhẹ hơn, dễ nhồi nhét vào hơn và quan trọng nhất là giúp thiết bị có thể bán được. Nếu những chiếc máy tính của bạn vẫn có kích thước tương đương một căn phòng thì sẽ có bao nhiêu người mua chúng?

Hãy tăng kích thước cảm biến đi, đó mới là điều quan trọng đối với camera trên smartphone!

Dù việc thu nhỏ hoạt động tốt với rất nhiều sản phẩm, có thể là máy tính, đồng hồ hoặc thậm chí là điện thoại, thế nhưng, những camera thu nhỏ lại bị gặp một hạn chế đặc biệt khó chịu, đó chính là vật lý.

Nguyên nhân đằng sau sự giới hạn này khá đơn giản. Nhiều thông tin sẽ đòi hỏi nhiều ánh sáng hơn. Nhiều ánh sáng sẽ đòi hỏi một cảm biến lớn hơn. Một cảm biến lớn hơn sẽ cần đến phần cứng to hơn. Và vì có quá nhiều thứ được đưa vào smartphone, thế nên, phần camera trên điện thoại thường không thể nhồi nhét một cảm biến hình ảnh tương đương những chiếc máy ảnh cầm tay chuyên dụng.

Nhiều năm trôi qua, trọng tâm của việc tiếp thị smartphone đã chuyển sang camera. Mọi người muốn ghi lại cuộc sống của bản thân và việc luôn có camera đã thay đổi cách chúng ta sống. Chúng ta có thể chụp ảnh, chỉnh sửa và chia sẻ trực tiếp chỉ từ một thiết bị. Thật là tiện lợi.

Hãy tăng kích thước cảm biến đi, đó mới là điều quan trọng đối với camera trên smartphone!

Những phần cứng liên quan đến điều này đã phát triển cực kỳ nhanh chóng trong nhiều năm qua. Các chiếc điện thoại đã chuyển từ việc có một camera thành 3 hoặc nhiều hơn chỉ trong một vài thế hệ. Giờ đây, chúng ta có các ống kính siêu rộng, tele, cảm biến độ sâu hay các bộ lọc màu. Những camera này khác nhau giữa các thiết bị, nhưng một thứ vẫn đang trên đà tăng lên, đó chính là kích thước của chính cảm biến camera.

Lấy ví dụ, Huawei Mate 10 Pro ra mắt từ năm 2017 có kích thước cảm biến là 1/2,9 inch. Và 3 năm sau, Huawei P40 Pro, con số này được tăng lên 1/1,28 inch. Đó là một sự khác biệt rất lớn. Cảm biến P40 Pro lớn hơn gấp 2 lần, cho phép lượng ánh sáng đi vào nhiều hơn.

Nhưng Huawei không phải là công ty duy nhất tăng kích thước cảm biến. Trên thực tế, trong vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến một cuộc chạy đua vũ trang toàn diện về kích thước cảm biến từ những công ty lớn như Sony và Samsung. Và không giống như cuộc đua trang bị càng nhiều RAM trên smartphone càng tốt, kích thước cảm biến thực sự rất quan trọng.

Càng to càng tốt

Hãy tăng kích thước cảm biến đi, đó mới là điều quan trọng đối với camera trên smartphone!

Cách đây vài tuần, Vivo đã tung ra X50 Pro Plus, sở hữu cảm biến camera chính cực kỳ lớn. Nó có kích thước 1/1,31 inch, to hơn kha khá so với trên the Samsung Galaxy S20 Ultra. Và với độ phân giải 50MP thay vì 108MP, kích thước mỗi pixel cũng sẽ to hơn nhiều. Điều đó đồng nghĩa rằng chất lượng hình ảnh sẽ tốt hơn ở độ phân giải tối đa và ở độ phân giải 12,5 MP sau khi gộp pixel (pixel binning).

Trước đây, việc nhét một cảm biến lớn như vậy vào điện thoại là điều gần như bất khả thi. Những chiếc điện thoại quá nhỏ và chỉ tập trung vào việc làm cho thiết bị càng mỏng càng tốt. Thật khó để tạo ra một hệ thống ống kính không khiến thiết bị phình to ra. Nhưng khi điện thoại ngày càng trở nên lớn hơn và camera đóng vai trò quan trọng hơn hết với người dùng, những cục lồi camera lớn bắt đầu trở nên bình thường hóa. Thay vì trông cồng kềnh và lạc lõng, các cụm camera lồi lớn đang bắt đầu trở thành một đấu hiệu cho thấy khả năng mạnh mẽ về quang học của chiếc điện thoại.

Như chúng ta đã thấy trên nhiều chiếc điện thoại như Huawei P40 Pro, Samsung Galaxy S20 Ultra, các cảm biến lớn thực sự mang đến chất lượng ảnh tốt hơn. Bạn có thể thu được nhiều ánh sáng hơn, giúp tăng tốc độ màn trập nhanh hơn và giảm giá trị ISO xuống thấp hơn. Kích thước thực sự rất quan trọng. Và smartphone có một lợi thế khác để có thể tận dụng những cảm biến lớn đó: nhiếp ảnh điện toán.

Kết hợp tính toán và vật lý

Hãy tăng kích thước cảm biến đi, đó mới là điều quan trọng đối với camera trên smartphone!

Smartphone là những chiếc máy tính đầu tiên, camera là thứ hai. Do điều này, chúng đã dần nhanh hơn, tốt hơn và thông minh hơn. Các công ty như Google đã học được cách vượt qua một số giới hạn vật lý bằng khả năng hình ảnh tính toán và dữ liệu lớn, hay Huawei đã sử dụng phần cứng cực kỳ tốt cùng phần mềm mạnh mẽ để tạo ra trải nghiệm camera tuyệt vời. Kết hợp các tính năng chụp ảnh điện toán này với những ống kính tốt và cảm biến lớn, chúng ta nhận thấy camera trên smartphone nhanh chóng trở nên tuyệt vời hơn. Điều này cũng gây nhiều rắc rối hơn cho ngành công nghiệp máy ảnh cầm tay đã và đang gặp nhiều sự khó khăn.

Hầu hết các máy ảnh chuyên dụng không có quá nhiều tính năng hình ảnh tính toán. Dẫu một số nhà sản xuất máy ảnh đã bắt đầu tích hợp nhiều thứ vào như chế độ HDR thông minh, thế nhưng, smartphone đã có các tính năng này trong nhiều năm qua. Nhiều fan kêu gọi Google tung ra một chiếc máy ảnh Pixel chuyên dụng kể từ khi chiếc điện thoại Pixel đầu tiên xuất hiện trên thị trường, và có lý do chính đáng cho điều đó. Những chiếc smartphone chỉ là đang thông minh hơn.

Những chiếc điện thoại giờ đây đã có khả năng thực hiện mọi thứ, như phân đoạn ngữ nghĩa, phát hiện đối tượng, chế độ chụp ảnh thiên văn tự động,… Chúng đã được đào tạo dựa trên các bộ dữ liệu khổng lồ trong nhiều năm, trong khi các công ty máy ảnh lại chẳng theo kịp. Thêm vào đó, thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) trên một chiếc smartphone luôn tốt hơn so với hầu hết các chiếc máy ảnh chuyên dụng. Và bạn đã có một thiết bị vượt xa các máy ảnh truyền thống ở một số hạng mục.

Một cảm biến khổng lồ đi cùng khả năng tính toán thông minh không phải là xa. Cột mốc lớn đối với một cảm biến smartphone đó chính là 1 inch, bởi đây là kích thước tiêu chuẩn mà nhiều chiếc máy ảnh compact cao cấp đang sử dụng. Một chiếc smartphone có cảm biến 1 inch, đi cùng với khả năng tính toán thông minh xuất hiện trong nhiều năm qua sẽ thay đổi thế giới mãi mãi. Không quá ngạc nhiên nếu chúng ta thấy được điều đó trong 1 hay 2 năm tới.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác