VnReview
Hà Nội

Tại sao cập nhật Android lại chẳng còn quá đáng giá đối với Samsung?

Có rất nhiều sự hứng thú dành cho những bản cập nhật Android từ Google. Gã khổng lồ tìm kiếm này thường phát hành một bản cập nhật lớn cho hệ điều hành Android mỗi năm với những tính năng và cải tiến mới.

Tại sao các bản cập nhật Android từ Google lại chẳng còn quá đáng giá đối với smartphone Samsung

Lưu ý, đây là ý kiến chủ quan của cây viết Danny D. tại trang SamMobile. VnReview xin phép lược dịch lại.

Có một chương trình beta dành cho những thiết bị được chọn và dòng smartphone Pixel của họ để luôn nhận bản cập nhật mới đầu tiên. Các OEM bên thứ ba bán thiết bị Android sẽ tung ra bản cập nhật đó đến người dùng trong một khoảng thời gian sau.

Không quá khó hiểu tại sao nhiều người lại muốn nhận được bản cập nhật mới càng sớm càng tốt. Họ muốn thử tất cả các tính năng mới và cải thiện khả năng của thiết bị. Tuy nhiên, điều này không thể làm mất đi một sự thật rằng phần lớn người dùng có thể không quan tâm hay chẳng hay biết về phiên bản Android trên điện thoại của họ.

Google luôn cho phép các nhà sản xuất Android đặt các giao diện tùy biến của mình trên hệ điều hành lõi. Điều này cho phép các OEM tùy chỉnh giao diện của thiết bị. Giao diện thuần của Android rất hiếm khi được các OEM tận dụng, hầu như tất cả họ đều thích thêm những tính năng của riêng mình thông qua giao diện đó.

Samsung cũng không phải là ngoại lệ. Từ lâu, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc này đã nổi tiếng với giao diện tùy biến của riêng mình. Sau nhiều năm tồn tại, Samsung đã đổi tên cho giao diện này thành One UI trong những năm gần đây. Phần mềm tùy biến này của Samsung được sắp xếp hợp lý hơn, không làm nặng thiết bị và gần như không có bloatware. Trong những năm gần đây, Samsung cũng đã thêm rất nhiều chức năng thú vị vào các thiết bị của mình, hoàn toàn độc lập với hệ điều hành Android.

Và có lẽ một điều sẽ gây cho chúng ta nhiều tranh cãi: những bản cập nhật hệ điều hành Android giờ đây lại chẳng quá còn đáng giá với các chiếc điện thoại Samsung. Đúng là chúng rất hữu ích khi mang đến những cải tiến ở cấp độ hệ thống và cải thiện quyền riêng tư, thế nhưng, về mặt tính năng và chức năng, Samsung lại không bị bó buộc với Android. Họ có thể thêm bất kỳ tính năng nào họ muốn cho những thiết bị Galaxy mà không cần phải chờ cập nhật hệ điều hành.

Samsung cung cấp nhiều tính năng mới độc lập với phiên bản Android

Tại sao các bản cập nhật Android từ Google lại chẳng còn quá đáng giá đối với smartphone Samsung

Có lẽ, đối với nhiều thiết bị Galaxy, những cải tiến trực quan mà Google tạo ra cho hệ điều hành Android không thực sự quan trọng. Samsung cung cấp cho người dùng UI của riêng mình để không có bất kỳ thứ nào từ Google xuất hiện. Điều này cũng cho phép công ty Hàn Quốc này cung cấp nhiều tính năng mới mà hệ điều hành cơ bản không có. Ví dụ như chế độ tối (dark mode), những thiết bị Samsung đã có tính năng này vào năm ngoái, trước khi hệ điều hành Android bổ sung. Hầu hết các chiếc điện thoại flagship cao cấp cũng như tầm trung của Samsung đều được tích hợp trình quay màn hình – một tính năng mà mãi đến Android 11, Google mới chịu thêm vào.

Quick Share là một ví dụ khác về một tính năng không có trên Android nhưng được Samsung bổ sung trong bản cập nhật One UI. Đây là một tính năng giống như AirDrop, cho phép người dùng chia sẻ file và media với những ai gần đó. Google chỉ mới xây dựng tính năng này gần đây, có tên là Nearby Sharing, và sẽ được trang bị trên Android 11. Tương tự, One UI 2.1 còn được trang bị tính năng Music Share, cho phép bạn "lợi dụng" kết nối Bluetooth của một thiết bị để phát các bản nhạc trên những loa và hệ thống xe hơn tương thích.

Có nhiều tính năng và cải tiến khác mà Samsung cung cấp cho người dùng thông qua các bản cập nhật One UI, vốn không tồn tại trên hệ điều hành lõi. Đối với người dùng cuối, những người mua thiết bị di đổng của Samsung và chỉ quan tâm đến chức năng mới, các bản cập nhật One UI giờ đây đã đáng được chú ý hơn thay vì những bản cập nhật Android.

Dẫu vậy, điều đó không có nghĩa rằng các bản cập nhật hệ điều hành không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Chúng mang lại nhiều cải tiến ở cấp hệ thống mà chỉ Google mới có thể thực hiện được do sở hữu hệ điều hành lõi. Do đó, khi nói đến các cải thiện chung và bảo mật, chẳng hạn như khả năng cấp quyền ứng dụng nhiều hơn, thì đó mới chính là vị trí của những bản cập nhật này. Tuy nhiên, người dùng trung bình không quá quan tâm đến những điều đó. Những gì họ được trải nghiệm đó chính là các tính năng cho phép họ thực hiện nhiều thứ hơn với thiết bị của mình và giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Điều tuyệt vời của các bản cập nhật One UI là chúng không bị bó buộc với hệ điều hành Android. Samsung phát hành các bản cập nhật One UI mới cho những chiếc điện thoại flagship của mình. One UI 2.1 được ưu tiên đưa đến những thiết bị đang chạy phiên bản Android mới nhất, nhưng One UI 2.5 cũng sẽ dựa trên Android 10, không phải Android 11. Điều này giúp Samsung mang đến những tính năng mới đến Galaxy Note 20 và Galaxy Fold 2 trong tháng 8 này, mà không phải đợi cho đến khi Android 11 được chính thức tung ra.

Là một người dùng Android, những bản cập nhật Android không còn làm tôi phân khích nữa. Tôi bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến những gì mà Samsung mang đến cho những phiên bản One UI tiếp theo. Và có lẽ, không chỉ mình tôi, mà hầu hết người dùng Samsung, đặc biệt là các chủ sở hữu flagship, đều kỳ vọng đến những thứ như vậy!

Minh Hùng theo SamMobile

Chủ đề khác