VnReview
Hà Nội

Ứng dụng TikTok cho iPhone sẽ dừng truy cập clipboard sau khi bị iOS 14 “bắt quả tang”

Một tính năng mới trên iOS 14 sẽ cảnh báo người dùng nếu có các ứng dụng đang đọc clipboard. Và cũng nhờ tính năng này mà một số ứng dụng lợi dụng việc đọc dữ liệu clipboard đã bị "bắt quả tang".

Theo Macrumors, người dùng TikTok sau khi nâng cấp iPhone lên iOS 14 bất ngờ nhận thấy các cảnh báo liên tục về việc TikTok đang truy cập vào clipboard. Sau khi câu chuyện này bị phát giác và chia sẻ, TikTok cho biết sẽ sớm xóa tính năng này.

Trong môt tuyên bố với The Telegraph, TikTok cho biết việc họ truy cập clipboard nhằm nhận diện các hành vi spam. Cụ thể thông báo có đoạn: "Sau phiên bản beta của iOS 14 hôm 22/6, người dùng đã thấy các thông báo trong lúc sử dụng một số ứng dụng phổ biến. Đối với TikTok, tính năng này được thiết kế nhằm xác định hành vi spam và có tính chất lặp lại. Chúng tôi đã gửi bản cập nhật của ứng dụng lên App Store để sớm loại bỏ tính năng chống spam và các hiểu nhầm".

Bên cạnh đó, đại diện TikTok khẳng định cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và minh bạch dữ liệu sử dụng.

Hiện tại tính năng mới đã được gửi qua bản cập nhật mới trên App Store. Mặc dù vậy TikTok không cho biết liệu tính năng này có bị xóa khỏi thiết bị Android hay không, hay dữ liệu clipboard có được lưu trữ hoặc di chuyển khỏi thiết bị của người dùng hay không.

Các ứng khác cũng bị phát hiện sử dụng clipboard còn có Starbucks, Overstock, AccuWeather và một vài ứng dụng tin tức khác.

Trước khi iOS 14 phát hành, một số nhà phát triển đã cảnh báo người dùng và Apple về việc một vài ứng dụng iPhone và iPad đang lặng lẽ truy cập clipboard trên máy. Có lẽ vì vậy nên tính năng mới của iOS 14 là câu trả lời cho cho những ứng dụng âm thầm đọc clipboard của người dùng mà không hề thông báo.

Mai Huyền

Chủ đề khác