VnReview
Hà Nội

Liệu có đáng để mua iPad Pro không?

Apple luôn định vị dòng iPad Pro của mình như là một thiết bị điện toán của tương lai. Tầm nhìn đó vẫn tiếp tục được duy trì với những mẫu 2020, ra mắt hồi đầu năm nay.

Liệu có đáng để mua iPad Pro không?

Dưới đây là 3 lý do bạn nên mua iPad Pro 11 inch cùng 3 lý do cho thấy chiếc tablet cao cấp của Apple có thể không dành cho bạn.

Những lý do mà bạn nên mua iPad Pro 11 inch

1. Nó mang công nghệ của iPhone (và hơn thế nữa) đến dòng iPad

Liệu có đáng để mua iPad Pro không?

Không chỉ những chiếc iPhone nhận được các tính năng tiên tiến nhất của Apple, mà iPad Pro cũng vậy. Chắc chắn, bạn sẽ không thể tìm thấy những tính năng đó trên các mẫu iPad khác.

Một trong những tính năng tốt nhất của iPad Pro đó chính là Face ID. Tính năng sinh trắc học này sẽ thay thế Touch ID, sử dụng công nghệ đặc biệt để nhận diện khuôn mặt của bạn và mở khóa thiết bị. Nó bảo mật hơn nhiều so với Touch ID và đảm bảo trải nghiệm liền mạch.

Một điểm cộng nữa, do không có nút Home vật lý và cảm biến vân tay, màn hình có thể bao phủ gần như toàn bộ mặt trước của thiết bị. Điều đó đồng nghĩa rằng viền màn hình sẽ được thu gọn lại rất nhiều. Một ưu điểm khác so với iPhone là Face ID trên iPad có thể hoạt động ở cả chế độ ngang lẫn dọc.

iPad Pro 11 inch cũng có cụm camera kép tương tự như iPhone 11, bao gồm ống kính góc rộng và cực rộng, giúp bạn có thể có nhiều góc chụp ảnh hay quay video sáng tạo hơn.

Thậm chí, phiên bản iPad Pro mới còn có một thứ mà iPhone hiện chưa có: máy quét LiDAR. Công nghệ này sẽ xác định khoảng cách bằng cách đo thời gian ánh sáng chiếu đến một vật thể và phản xạ lại. Công cụ này sẽ giúp cải thiện các tính năng tăng cường thực tế (AR) trong tương lai.

2. Kết nối USB-C mở ra nhiều khả năng hơn

Liệu có đáng để mua iPad Pro không?

Một tính năng quan trọng khác của iPad Pro 11 inch đó chính là màn hình gọn hơn so với những chiếc iPad khác. Và thay vì sử dụng cổng kết nối Lightning để sạc, Apple đã chuyển sang USB-C phổ cập hơn.

Điều đó giúp mở rộng lượng phụ kiện mà bạn có thể sử dụng với iPad Pro một cách đáng kể. Một số tùy chọn bao gồm khả năng truyền dữ liệu qua lại từ nhiều thiết bị, chẳng hạn như máy ảnh. Thậm chí, nó còn có thể "gồng gánh" một chiếc màn hình ngoài 5K.

Thực tế, bạn vẫn có thể sạc iPhone bằng bộ sạc cổng USB-C của iPad Pro, miễn là có đúng sợi cáp kết nối. USB-C thậm chí còn cho phép bạn kết nối với các thiết bị lưu trữ bên ngoài, chẳng hạn như ổ cứng hay ổ flash.

Khi USB-C vẫn đang tiếp tục trở thành một tiêu chuẩn trong ngành, Apple ôm tham vọng biến iPad Pro trở thành một sự thay thế thực sự cho những chiếc máy tính ở hiện tại và tương lai.

3. Apple Pencil và Magic Keyboard là một sự nâng cấp cho chiếc tablet này

Liệu có đáng để mua iPad Pro không?

iPad Pro rõ ràng là rất tuyệt vời. Nhưng nếu bổ sung thêm Apple Pencil và Apple Magic Keyboard, nó có thể phát huy hết khả năng thực sự của mình.

Giờ đây, với việc iPadOS đã hỗ trợ đầy đủ trackpad và chuột, chiếc tablet này đã tiến một bước gần hơn để trở thành một sự thay thế thực sự cho MacBook. Và chiếc bàn phím Apple Magic Keyboard là cách tốt nhất để tận dụng tính năng này.

Cùng với bàn phím kích thước đầy đù có đèn nền, tương tự như những gì chúng ta thấy trên MacBook, nó cũng được tích hợp thêm trackpad (bàn rê). Vì vậy, thay vì sử dụng ngón tay để tương tác với iPad Pro, bạn có thể sử udngj trackpad để có được trải nghiệm truyền thống hơn.

Nó cũng hỗ trợ một số cử chỉ đa chạm, giống như MacBook. Chẳng hạn, bạn có thể mở dock bằng cách trượt ngón tay xuống phía dưới màn hình.

Apple Pencil thế hệ thứ 2 cũng có một số cải tiến rất cần thiết. Tin tốt là đầu cắm Lightning phiền nhiễu đã hoàn toàn biến mất. Người dùng có thể gắn Apple Pencil bằng tứ tính lên chiếc iPad Pro để sạc và kết nối.

Khi sử dụng cây bút stylus này, bạn có thể nhấp đúp vào để chọn một công cụ hay brush khác. Các nhà phát triển bên thứ ba cũng có thể tích hợp cử chỉ nhấp này vào những ứng dụng tương thích Apple Pencil của mình. Đó là một cách tuyệt vời để vẽ hoặc ghi chú theo phong cách số.

Những lý do không nên mua iPad Pro 11 inch

1. Nó là chiếc iPad đắt đỏ nhất từ trước đến nay

Liệu có đáng để mua iPad Pro không?

iPad Pro 11 inch rõ ràng là một bước tiến lớn về mức giá. Những tùy chọn 64GB, 256GB và 512GB trong phiên bản chỉ Wi-Fi có giá cao hơn rất nhiều so với iPad Pro 10,5 inch cũ. Và tùy chọn 1TB có giá đắt đỏ nhất, ở mức 1.449 USD (khoảng 33,7 triệu đồng).

Apple Pencil thế hệ thứ hai có giá 129 USD (khoảng 3 triệu đồng), cao hơn 30 USD so với phiên bản ban đầu. Trong khi đó, chiếc bàn phím Apple Magic Keyboard cũng đã có giá 299 USD (khoảng 7 triệu đồng).

Nếu kết hợp chiếc iPad Pro WiFi + Cellular 1TB cùng với Apple Pencil và Apple Magic Keyboard, bạn sẽ tốn khoảng 1.877 USD (44 triệu đồng). Và con số đó sẽ lên 2.127 USD (khoảng 50 triệu đồng) nếu đó là phiên bản 12,9 inch. Đó là một mức giá cao đối với một chiếc tablet, thậm chí là cao hơn rất nhiều đối với hầu hết những chiếc laptop cao cấp của Apple.

2. Phần mềm iPadOS vẫn chưa thể bắt kịp phần cứng của iPad Pro

Phần cứng iPad Pro 11 inch được sản xuất nhằm hướng đến một chặng đường dài. Thế nhưng, iPadOS vẫn đang trên đường hoàn thể để bắt kịp điều đó.

Với iPadOS 13, Apple đã rất nỗ lực để tạo và cải thiện các tính năng dành riêng cho tablet, bao gồm cả iPad Pro. Một số bổ sung tốt nhất bao gồm hàng loạt những cử chỉ đa nhiệm và chỉnh sửa văn bản. Cùng với sự hỗ trợ đầy đủ cho chuột và trackpad, phần mềm này đã có một số bước tiến để có thể chạm gần hơn đến sức mạnh đa nhiệm thực sự của máy Mac.

Dẫu vậy, tất cả các tính năng và cử chỉ này vẫn chưa thể trực quan và thuận tiện như trên Mac. Hơn nữa, dù các ứng dụng desktop đã cập bến iPadOS, thế nhưng, quá trình đó vẫn rất chậm.

3. Nhiều tính năng bị bỏ lại phía sau

Liệu có đáng để mua iPad Pro không?

iPad Pro 11 inch cung cấp nhiều tính năng ấn tượng, nhưng nó cũng bỏ lại nhiều tính năng ở phía sau. Một trong những thứ lớn nhất trong số này đó chính là jack cắm tai nghe. Cũng giống như với dòng iPhone, Apple đã lựa chọn bỏ cổng âm thanh phổ biến nhất để giúp iPad nhỏ và mỏng hơn.

Dù bạn vẫn có thể sử dụng tai nghe có dây với chiếc tablet này, thế nhưng, Apple lại không tặng kèm adapter chuyển từ USB-C sang 3.5mm bên trong hộp. Cụ thể hơn, sau khi mua chiếc iPad với giá 1.000 USD, bạn vẫn phải bỏ thêm 9 USD để mua một sợi dây adapter nhỏ bé riêng biệt. Khi sử dụng adapter này, bạn sẽ không thể sạc tablet. Và hãy quên những chiếc tai nghe Lightning của bạn đi vì bạn sẽ không thể cắm chúng vào cổng USB-C.

Bạn cũng sẽ phải nói tạm biệt với Touch ID trên iPad Pro 11 inch. Dù Face ID hoạt động rất tốt, thế nhưng, nhiều người lại thích phương thức xác thực bằng vân tay. Face ID yêu cầu bạn nhìn chằm chằm vào màn hình, thế nên, bạn không thể mở khóa 1 chiếc iPad khi nó vẫn còn nằm trên bàn.

Có nên mua iPad Pro?

Nếu bạn đang tìm kiếm công nghệ tiên tiến nhất trong một chiếc tablet Apple và hầu bao đủ dư giả, iPad Pro 11 inch là một lựa chọn rất phù hợp. Nó thừa sức đáp ứng nhu cầu của bạn ở hiện tại và trong nhiều năm tới.

Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm và chủ yếu sử dụng iPad cho những tác vụ cơ bản như lướt web hay xem video, có nhiều lựa chọn tốt hơn ngoài kia. Có thể là iPad 10,2 inch, iPad Air 3 hay iPad mini 5, đó phụ thuộc vào mỗi nhu cầu của bạn.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác