VnReview
Hà Nội

Nhìn lại quá khứ: iPhone SE là một chiếc flagship tí hon thực thụ, vẫn dùng tốt cho đến hôm nay

Chiếc iPhone SE thế hệ đầu của Apple không phải là chiếc iPhone nhỏ nhất từng được sản xuất ra, nhưng lại là chiếc iPhone hiện đại nhỏ nhất, và quan trọng hơn cả là nó vẫn có thể sử dụng tốt cho đến thời điểm hiện tại.

se

Apple mới đây đã công bố rằng mọi điện thoại iPhone đang chạy iOS 13 đều sẽ có thể cập nhật lên iOS 14 vào cuối năm nay. Trong số này có iPhone SE (cài sẵn iOS 9 lúc xuất xưởng), nhưng không có chiếc iPhone 5s cũ hơn, vốn là thiết bị mà iPhone SE vay mượn thiết kế. Quả là không tồi đối với một chiếc điện thoại đã ra mắt từ hơn 4 năm về trước (tháng 3/2016).

Trên thực tế, thiết kế của SE bắt nguồn từ năm 2010 trên chiếc iPhone 4. Khung sườn nhôm với các góc được vát cong được kẹp giữa hai tấm kính. Vài năm sau, iPhone 5 xuất hiện, với màn hình lớn hơn (từ 3.5-inch lên 4-inch), nhưng thiết kế tổng thể không thay đổi nhiều.

Tiếp đó là iPhone 6 ra mắt năm 2014 có màn hình còn lớn hơn, 4.7-inch, và có thêm bản Plus màn hình 5.5-inch. Nhiều người ngay lập tức chọn mua iPhone 6 Plus vì đã chờ đợi quá lâu để Apple tung ra một thứ gì đó với kích cỡ tương đương các điện thoại flagship chạy Android. Tuy nhiên, nhiều người khác không hề thích thú với thay đổi này và muốn dùng tiếp chiếc điện thoại nhỏ gọn của mình.

se

Đó là lý do vì sao iPhone SE bất ngờ xuất hiện vào đầu năm 2016. Chiếc điện thoại này sở hữu thiết kế thân máy của iPhone 5s (2013) và bộ não của iPhone 6s (2015). Apple cũng kết hợp nhiều thành phần khác, như hệ thống Touch ID cũ và bỏ qua Force Touch.

Và iPhone SE cũng tương đối rẻ - phiên bản 16GB của nó có giá 400 USD, rất tốt đối với một chiếc điện thoại dùng chipset Apple A9, con chip di động nhanh nhất lúc bấy giờ, cho phép nó truy xuất đến một hệ sinh thái ứng dụng phong phú, cùng với đó là một camera với chất lượng xuất sắc. Đến năm 2017, Apple đã tung ra hai bản iPhone SE mới với dung lượng 32GB và 128GB, trong khi vẫn giữ giá bán như cũ.

Đây cũng là chiếc iPhone cuối cùng có jack headphone 3.5mm. iPhone 7 không còn jack này vì Apple muốn có thêm không gian để trang bị Taptic Engine. Tuy nhiên, nếu bạn cầm trên tay một chiếc SE và 7 rồi so sánh sự khác biệt về kích cỡ giữa chúng, bạn sẽ nhanh chóng nghi ngờ lời giải thích này: làm thế nào mà chiếc iPhone SE tí hon có chỗ cho jack 3.5mm, nhưng chiếc iPhone 7 lớn hơn nhiều lại quá chật chội để chứa jack đó?

se

Thời gian dần trôi qua, chúng ta càng thấy chiếc iPhone SE thực sự tuyệt vời đến mức nào. Có bao nhiêu chiếc điện thoại Android từ năm 2016 mà vẫn nhận được phiên bản hệ điều hành của năm 2020 (Android 10)? Bao nhiêu trong số chúng có giá mới toanh chỉ 400 USD?

Năm nay, Apple vừa giới thiệu chiếc SE thế hệ 2. Tuy nhiên, bản mới này lại có thiết kế dựa trên iPhone 6 và có màn hình 4.7-inch – dù viền khá dày, nó vẫn nhỏ hơn hầu hết các smartphone trên thị trường (bao gồm các mẫu iPhone khác), nhưng không nhỏ như SE thế hệ đầu.

Và iPhone SE 2020 tiếp tục có giá 400 USD, đi kèm với chipset di động nhanh nhất hiện nay. Tất nhiên, nó cũng sẽ được hỗ trợ lâu dài về mặt phần mềm – đó là điều chắc chắn mà chúng ta chẳng cần phải bàn đến ở đây.

Dẫu vậy, phiên bản SE 2020 vẫn khiến người dùng có cảm giác đang sử dụng một thiết bị "hết đát" nhiều hơn so với chiếc SE ngày trước. Màn hình 16:9 với viền trên dưới dày cộm (viền dưới thậm chí còn có một nút bấm vật lý nữa!) và đặc biệt là cụm camera đơn ở mặt lưng đơn giản là đi sau thời đại – cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, đây là thiết kế của iPhone 6 từ năm 2014 cơ mà!

se

Camera 12MP trên iPhone SE đời đầu có chất lượng khá tốt vào thời điểm ra mắt. Cảm biến của nó có thể cũ, nhưng chipset nhanh hơn cho phép bạn sử dụng những tính năng mới như Live Photos, thứ mà iPhone 5s và camera 8MP của nó không hỗ trợ. Chưa hết, iPhone SE có thể quay video 4K, điều iPhone 6 không thể. Và đừng quên khả năng quay video slow-motion 1080p 120fps nữa.

Viên pin 1.624mAh của iPhone SE tuy nhỏ, nhưng lại khá "trâu bò". Màn hình cũng nhỏ, nhưng sắc nét, sáng, độ tương phản cao, và tái hiện màu sắc rất chính xác.

iPhone SE không phải là một chiếc điện thoại yếu ớt, nó chỉ nhỏ mà thôi. Bạn không thể đưa ra nhận định tương tự đối với hầu hết những chiếc smartphone cỡ nhỏ khác trên thị trường. Chẳng có thứ gì nhỏ như iPhone SE nữa – chiếc iPhone SE mới với màn hình 4.7-inch là thứ gần nhất với nó. Kể cả Sony cũng đã từ bỏ dòng sản phẩm điện thoại Compact, và Xperia 5 vẫn khá lớn khi so với SE. Chưa rõ liệu Sony sẽ tung ra Xperia 5 Mark II không.

se

Dù là iPhone 5s với cấu hình nâng cấp, iPhone SE thế hệ đầu là một chiếc điện thoại khá độc đáo. Và dù đã lớn tuổi, nó vẫn hoạt động tốt ở thời điểm hiện tại. Có lẽ đây không phải là chiếc điện thoại bạn chọn để dùng hàng ngày (dù một số người làm điều đó và không muốn từ bỏ SE), nhưng nó là thứ mà những chiếc điện thoại khác phải khao khát: kích cỡ nhỏ của iPhone SE không thể ngăn cản nó mang lại trải nghiệm cao cấp được!

Minh.T.T (theo GSMArena)

Chủ đề khác