VnReview
Hà Nội

Apple sẽ sớm đưa trải nghiệm desktop lên iPhone?

Theo một tweet vừa đăng tải trên Twitter của một tipster, Apple đã xây dựng những nguyên mẫu trang bị Apple Silicon, chạy nền tảng macOS. Về lý thuyết, điều này sẽ cho phép người dùng iPhone cắm thiết bị của mình vào dock và màn hình để tận hưởng đầy đủ trải nghiệm desktop trên đó. Điều này là hoàn toàn có thể khi Apple đang dần thay thế các bộ xử lý Intel bằng những SoC Apple Silicon của mình bên trong Mac.

Apple sẽ sớm đưa trải nghiệm desktop lên iPhone

Đoạn tweet của Mauri QHD trên Twitter đề cập đến những chế độ dock khác tương đương, chẳng hạn Razer Linda và Samsung DeX. Linda là nỗ lực của Razer nhằm biến những chiếc điện thoại của mình trở thành một chiếc laptop Android, trong khi Samsung DeX sẽ sử dụng một dock để kết nối với màn hình, bàn phím và chuột nhằm cung cấp trải nghiệm tương tự desktop cho những người dùng thiết bị Samsung cao cấp. Motorola ATRIX ra mắt hồi năm 2011 cũng mang đến một tùy chọn Laptop Dock, tương tự như Razer Linda.

Tipster này lưu ý rằng: "Nó đã sẵn sàng, họ vẫn đang tiếp tục phát triển trên các nguyên mẫu, và đang cải thiện nó để trở nên tốt hơn. Có 2 tùy chọn đã sẵn sàng và sẽ chỉ chọn ra 1. Họ chỉ chờ đợi các dự án khác được triển khai. Chắc chắn 95% nó sẽ xuất hiện, nhưng không phải 100%. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố."

Apple sẽ sớm đưa trải nghiệm desktop lên iPhone

Quyết định thay thế các bộ xử lý Intel bên trong Mac bằng những con chip ARM Apple Silicon của Apple đã giúp cho điều này khả thi hơn. Nó cũng cho thấy Apple đã và đang hướng tới sự đồng quy trong các dòng sản phẩm của mình như thế nào. Chẳng hạn, các ứng dụng iPhone và iPad sẽ có thể chạy ngay trên chiếc máy Mac. Steven Troughton-Smith, một nhà phát triển iOS và macOS chia sẻ, những con chip mới của Apple "sẽ có khả năng mô phỏng thư viện phần mềm Mac hiện tại với tốc độ gần như nguyên bản và đủ để chơi game 3D cũng như ‘gồng gánh' các phần mềm chuyên nghiệp. Các ứng dụng iOS và iPadOS có sẵn trên Mac đồng nghĩa rằng người dùng gần như chắc chắc sẽ có những ứng dụng native cho mọi nhu cầu."

Tại WWDC 2019, Apple đã công bố Catalyst, vốn giúp các nhà phát triển sửa đổi những ứng dụng iPad của mình mà không cần phải viết lại từ đầu để có thể chạy ngay trên Mac. Và với Universal Purchase, một ứng dụng đã mua trên iOS, iPadOS hay macOS đều sẽ được coi như đã trả tiền cho cả 3 nền tảng. Vào thời điểm Catalyst được giới thiệu, Apple đã phủ nhận thông tin sẽ hợp nhất iOS và Mac lại với nhau. Nhưng nếu thông tin này là sự thật, có lẽ, Apple đã thay đổi suy nghĩ.

Mauri QHD còn bổ sung thêm rằng, mục tiêu dành cho iPhone là mang đến một hệ thống dual boot (khởi động kép), cho phép nó có thể chạy cả iOS lẫn macOS. Dẫu vậy, thông tin này nghe có vẻ không hợp lý lắm, nên chúng ta vẫn phải đợi chờ thêm để xác minh.

Apple sẽ sớm đưa trải nghiệm desktop lên iPhone

Năm ngoái, đã có thông tin gợi ý rằng Apple đang bắt tay thực hiện ý tưởng biến iPhone trở thành phụ kiện cho MacBook. Một bằng sáng chế được Apple đăng ký vào năm 2016 cho thấy có một chiếc vỏ MacBook cho phép đặt iPhone vào để tạo ra một chiếc notebook. Hình minh họa trong bằng sáng chế cho thấy ý tưởng này rất giống với Linda của Razer.

Apple có thực sự đang lên kế hoạch phát triển một hệ điều hành cho tất cả thiết bị của mình hay không? Thực tế, con chip A14 Bionic, vốn được phát triển dựa trên quy trình 5nm của TSMC, có 15 tỉ bóng bán dẫn bên trong. Và khi được tinh chỉnh, nó có thể xử lý khối lượng công việc có trên macOS. Dẫu vậy, ở hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy Apple đang thực hiện điều đó. Thế nên, chúng ta vẫn phải đợi chờ những thông tin xác thực khác trong thời gian sắp tới.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác