VnReview
Hà Nội

Lý do gì khiến giá của những chiếc điện thoại tăng gần gấp đối trong 5 năm qua?

Giá smartphone hiện tại đang rất cao. Những flagship hàng đầu có thể khiến bạn tiêu tốn khoảng 1.500 USD, thậm chí một số còn vượt mốc 2.000 USD. Những con số đó đã vượt qua mức giá của nhiều chiếc laptop tầm trung, và thậm chí là của các chiếc TV 4K có kích thước màn hình từ 75 inch trở xuống.

Lý do gì khiến giá của những chiếc điện thoại tăng gần gấp đối trong 5 năm qua?

Chỉ 5 năm trước, những chiếc điện thoại có giá cả phải chăng hơn nhiều, trong mức 600 USD đến 700 USD. Vậy điều gì đứng đằng sau sự gia tăng không ngừng trong mức giá của điện thoại hiện tại?

Chúng ta đã chạm đến điều này như thế nào?

Lý do gì khiến giá của những chiếc điện thoại tăng gần gấp đối trong 5 năm qua?

Quay trở lại thời điểm smartphone ban đầu có giá quá đắt đỏ, chiếc iPhone đầu tiên. Thời điểm đó, 599 USD là một con số quá cao cho một chiếc điện thoại, đến nỗi CEO của Microsoft lúc đó, Steve Ballme, đã gọi Apple là điên rồ.

"Không có cơ hội nào để iPhone có thể chiếm được thị phần đáng kể. Không có bất cứ cơ hội nào", Ballmer cho hay trong một bài phỏng vấn với USA Today. "Apple có thể kiếm được rất nhiều tiền. Nhưng nếu bạn thực sự nhìn vào 1,3 tỉ chiếc điện thoại được bán, tôi muốn phần mềm của chúng tôi chạy trên 60% - 70%, hay thậm chí là 80% trong chúng, trong khi Apple chỉ có thể chiếm được 2% hoặc 3%."

Nhưng thực tế, mọi người đã mua iPhone, và tất cả chúng ta đều thấy nó khiến số phận của Microsoft (thậm chí là cả RIM và Palm và Nokia) trở nên như thế nào. Chiếc iPhone của Apple hiện có giá lên đến 1.600 USD, nếu chọn bộ nhớ cao nhất. Tuy nhiên, mức giá này được Táo khuyết tăng khá chậm rãi. Từ khi công ty tạo ra 2 mẫu iPhone với iPhone 6 (một lớn, một nhỏ), họ đã có cơ hội để tăng mức giá của mẫu iPhone lớn lên. Các tính năng bổ sung sẽ hợp lý hóa việc tăng giá. Và Apple không "đơn phương độc mã" trong xu hướng đó.

Hãy nhìn vào Google. Chiếc Nexus One, khởi đầu cho chương trình Nexus, có giá 529 USD, thế nhưng, với Nexus S, Galaxy Nexus và Nexus 4, Google đã giảm giá chúng xuống còn 350 USD. Mãi đến Nexus 6, Google mới bắt đầu tăng giá lên mức 649 USD. Pixel 4 XL hiện tại cũng có giá 999 USD. Con số đó không cao bằng Apple, nhưng vẫn là một mức giá khá cao.

Samsung cũng đi theo con đường đó khi mà những thế hệ gần đây trong dòng Galaxy S đều được tăng giá không ngừng. Hiện tại, Samsung Galaxy S20 Ultra có giá lên đến 1.599 USD, trong khi Galaxy Fold lại chạm tới ngưỡng 1.980 USD.

Tại sao giá smartphone lại cao?

Lý do gì khiến giá của những chiếc điện thoại tăng gần gấp đối trong 5 năm qua?

"Thị trường smartphone đã bão hòa và người tiêu dùng đang sử dụng những chiếc điện thoại của mình lâu hơn, thế nên, các nhà sản xuất đang cố gắng tận dụng tối đa mỗi lần bán mà họ có được", Avi Greengart, Chủ tịch và cũng là Nhà Phân tích Trưởng tại Techsponential, cho hay. "Mặc dù điều này mang tính cơ hội, thế nhưng, nó cũng phản ánh nhu cầu của người tiều dùng: smartphone là một khoản đầu tư dài hạn quan trọng, được sử dụng thường xuyên hơn và cho nhiều thứ ngày nay hơn so với vài năm trước. Điều này giúp cho các thị trường giàu có như Mỹ cũng như những nhà mạng trong việc bù đắp chi phí trong hơn 3 năm không có lãi."

Greengart chỉ ra rằng các nhà sản xuất điện thoại đã đáp trả những chiếc điện thoại 1.600 USD bằng nhiều thiết bị 800 USD xuất sắc. OnePlus là một ví dụ điển hình trong phân khúc này. Bên cạnh đó, những chiếc điện thoại bán chạy nhất từ Apple, Samsung và nhiều thương hiệu khác đều không phải là các thiết bị có giá cao nhất của họ, mà thay vào đó là những sản phẩm có giá phải chăng hơn, chẳng hạn như Apple iPhone 11 và Samsung Galaxy A50.

Dẫu vậy, bạn sẽ có một hệ thống phần cứng tương xứng với số tiền bạn bỏ ra mua chiếc điện thoại đó.

"Màn hình lớn hơn cũng như tốt hơn rõ rệt so với vài năm trước, được bao bọc bởi mặt kính chống vỡ tuyệt vời hơn và thu nhỏ viền màn hình xuống nhỏ hơn", Greengart cho hay. "Những viên pin cũng lớn hơn. Dung lượng lưu trữ tăng lên đáng kể. Silicon cũng đã phát triển để có thể gộp tất cả vào bên trong các bộ xử lý, mang đến hiệu năng đến mức có thể so sánh với laptop, bộ nhớ nhiều hơn cùng những con chip mạnh mẽ cho đồ họa và AI. Những chiếc điện thoại có nhiều ăng-ten để có thể tương thích với nhiều mạng trên thế giới hơn, và hơn một nửa tổng số smartphone có cụm camera đều đi kèm với các cảm biến độ sâu, cùng những thành phần dành cho sinh trắc học và bảo mật. Những chiếc điện thoại đắt nhất đều sở hữu các công nghệ mới, chẳng hạn như màn hình cùng bản lề gập, modem với băng tần siêu rộng, cơ chế zoom bằng kính tiềm vọng, hệ thống sonar hay LiDAR, modem 5G mmWave và khả năng xử lý tần số vô tuyến".

Nói tóm lại: Chúng có tất cả mọi thứ hiện đại trên một chiếc điện thoại cao cấp.

Phần cứng bên trong không phải là tất cả

Lý do gì khiến giá của những chiếc điện thoại tăng gần gấp đối trong 5 năm qua?

Có một yếu tố khác đáng xem xét ở đây, đó chính là phần mềm. Google cung cấp Android hoàn toàn miễn phí, nhưng điều đó không có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ không mất tiền. Hãy nhìn vào Samsung. Họ đưa hàng ngàn tính năng vào One UI. Tương tự, Huawei cũng đã đầu tư chất xám rất nhiều vào EMUI, cũng như LG, Motorola, Sony, Xiaomi cùng mọi OEM khác tạo ra launcher và ứng dụng của riêng họ.

Tiếp đến là những dịch vụ mà các nhà sản xuất cung cấp, chẳng hạn như Siri, Google Assistant và Bixby.

"Rõ ràng, không phải mọi nhà cung cấp đều có những thứ của riêng mình, nhưng tôi nghĩ sự ảnh hưởng này liên quan đến chi phí cấp phép. Tiền bản quyền có thể là một lĩnh vực khác khiến mức giá của các thiết bị tăng lên", Carolina Milanesi, một nhà phân tích công nghệ, chỉ ra.

Các nhà cung cấp phần cứng sẽ không "lĩnh trọn" những chi phí này. Chắc chắn, họ sẽ phải chuyển chúng cho người tiêu dùng dưới dạng một hình thức nào đó.

Liệu chúng ta sẽ thấy bất kỳ sự giảm giá nào hay không?

Lý do gì khiến giá của những chiếc điện thoại tăng gần gấp đối trong 5 năm qua?

Thật khó để tượng tượng ra viễn cảnh giá smartphone sẽ giảm. Thay vào đó, hãy kỳ vọng các chiếc flagship đầu bảng sẽ tiếp tục phát triển, cả về những gì có trên mỗi chiếc điện thoại cũng như những gì mà nhà sản xuất tính phí cho nó.

Đối với những ai không đủ khả năng mua các chiếc điện thoại 1.200 USD, hãy suy nghĩ đến những "flagship killer" ngoài kia, phổ biến từ mức giá 600 – 900 USD. Có rất nhiều lựa chọn trong phân khúc đó. Các nhà sản xuất điện thoại như OnePlus, LG, Xiaomi và thậm chí cả Motorola cũng như Nokia, đã tạo ra những thiết bị xứng đáng với từng đồng mà bạn bỏ ra.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác