VnReview
Hà Nội

Hơn 50% smartphone trên thị trường sẽ dùng cổng USB Type-C trong năm nay

Bạn sẽ sớm thấy hầu hết smartphone bán ra tại các cửa hàng dùng chung cổng USB-C bắt đầu từ năm nay.

Trong khi smartphone vẫn chưa có một giải pháp sạc chung nào cho tất cả các hãng, hầu hết các nhà sản xuất đều đã ngừng sử dụng cổng micro-USB và dần tiến tới thay thế bằng cổng USB-C. Điều này càng được thể hiện rõ hơn khi smartphone trang bị cổng USB-C đang ngày càng phủ sóng rộng khắp, đặc biệt trong phân khúc tầm trung và giá rẻ.

Theo một dự báo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường Omdia, khoảng một nửa số smartphone ra mắt trong năm nay sẽ trang bị cổng USB-C.

Ngoài ra, Omdia cũng dự báo tới năm 2022, hơn một nửa số máy tính hỗ trợ truyền dữ liệu sẽ có ít nhất một cổng USB-C. Do đó trong tương lai không xa, không chỉ smartphone sẽ có cổng USB-C mà cả laptop cũng sẽ có cổng kết nối tiện dụng này.

USB Type-C hoặc USB-C là chuẩn kết nối USB mới có 24 chân kết nối. Tiêu chuẩn kỹ thuật của USB Type-C 1.0 lần đầu được công bố vào tháng 8/2014 và được phát triển cùng thời điểm với USB 3.1. Hiện tại USB-C đang là tiêu chuẩn sạc và kết nối phổ biến hứa hẹn sẽ thay thế hoàn toàn micro-USB trong thời gian tới.

Không chỉ sử dụng như một cổng sạc, truyền dữ liệu, USB-C còn có thể kiêm chức năng xuất video và thay thế cùng lúc các cổng như HDMI, Displayport, VGA và hỗ trợ USB Power Delivery, cho phép sạc nhanh hơn.

Tuy hiện tại các nhà sản xuất vẫn chưa thống nhất một giải pháp sạc chung nhưng điều này có thể sớm thay đổi khi Liên minh Châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua quy định thiết lập một tiêu chuẩn sạc chung cho các thiết bị di động.

Mục đích của quy định này là tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng và giảm đáng kể lượng chất thải điện tử từ các bộ sạc khác nhau. Tuy nhiên chưa rõ khi nào EU sẽ áp dụng quy định này.

Mai Huyền

Chủ đề khác