VnReview
Hà Nội

Đọ camera Galaxy S20 Plus và Xperia 1 II: chân thực và nịnh mắt, bạn chọn kiểu nào?

Sau bao nhiêu năm lặn ngụp về chất lượng camera, Sony cuối cùng cũng mang đến Xperia 1 II hứa hẹn là thế hệ Xperia có camera tốt nhất. Vậy đặt cạnh flagship Samsung, máy sẽ cho kết quả như thế nào?

Bài so sánh camera được Android Authority thực hiện giữa hai máy Xperia 1 II và Galaxy S20 Plus, VnReview xin lược dịch gửi tới bạn đọc.

Chúng ta biết cảm biến hình ảnh Sony hiện diện trên hầu khắp các smartphone trên thị trường, đặc biệt ở các máy cao cấp. Và không chỉ smartphone, Sony cũng cung ứng cảm biến cho nhiều thiết bị điện tử khác, như drone, camera giám sát an ninh, robot tự động, máy ảnh kỹ thuật số,... Do vậy, chất lượng cảm biến hình ảnh của Sony là không cần phải nghi ngờ.

Xperia 1 II và Galaxy S20 Plus (ảnh: Android Authority)

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là riêng điện thoại của hãng lại chưa bao giờ tận dụng triệt để được phần cứng chất lượng đó. Chưa có thế hệ flagship nào mà camera di động Sony có thể ngang cơ với các đối thủ cùng tầm giá. Với Xperia 1 II (Xperia 1 Mark 2), hãng đưa vào các tính năng của đội máy ảnh Alpha và thấu kính Zeiss, nhen nhóm cho chúng ta một chút hy vọng.

Hôm nay sẽ là cuộc đối đầu camera giữa Sony Xperia 1 Mark 2 và Samsung Galaxy S20 Ultra, hãy cùng Android Authority tìm ra chiếc điện thoại có ảnh chụp ấn tượng hơn.

Cấu hình phần cứng camera

Về phần cứng, hai máy khá tương đồng nhau (ảnh: Android Authority)

Gần như không có khác biệt quá lớn về cấu hình camera ở đây, đó cũng là lí do mà chúng tôi không chọn Galaxy S20 Ultra. Cấu hình camera Xperia 1 II vô tình lại khá gần với Galaxy S20 Plus, cho chúng ta cái nhìn cụ thể hơn giữa hai flagship đại diện cho hai hãng.

Một chút khác biệt nằm ở kích thước cảm biến ống kính chính. Máy của Sony lớn hơn một chút so với cảm biến trên máy Samsung, về lý thuyết thì thu sáng sẽ tốt hơn. Ống kính zoom thì Samsung có lợi thế hơn khi cảm biến 64MP cho hiệu quả zoom kỹ thuật số tốt hơn.

Thực chiến hiệp 1: đủ sáng ban ngày

Trước khi nhận xét về hiệu quả của camera vào ban ngày, chúng tôi xin lưu ý trước ảnh của Xperia 1 II sẽ được chụp bằng ứng dụng Camera truyền thống, không phải Photo Pro.;

Galaxy S20 Plus

Xperia 1 II

Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất của hai máy là phong cách lên màu. Samsung ưa kiểu đẩy màu sắc đậm đà hơn mức bình thường, trong hầu hết các trường hợp đều bị dư bão hòa. Bạn dễ dàng có chung nhận định với chúng tôi khi nhìn vào màu xanh của ảnh, ví dụ nền trời, lá cây hay kể cả các màu nóng như đỏ, hồng.

Galaxy S20 Plus

Xperia 1 II

Trong khi Samsung đẩy các màu trở nên "lòe loẹt" hơn bản chất của chúng ở đời thực, Sony lại có cách tiếp cận khác. Xperia 1 II có khuynh hướng lên màu cẩn thận và thực tế, đúng như thực tế thể hiện. Dù vậy, cả hai đều có tông màu hơi ấm ở một số trường hợp.

Galaxy S20 Plus (crop 100%)

Xperia 1 II (crop 100%)

Dải tương phản của Sony thì không tốt bằng Samsung. Kiểm soát ánh sáng vẫn hơi dở trong khi thiết bị Samsung làm rất tốt. Khi bạn crop vào ảnh, sẽ nhận ra Galaxy S20 Plus cho chi tiết tốt hơn và xử lý noise hiệu quả hơn Xperia 1 II, mặc dù nhìn tổng thể thì điều này khó nhận ra.

Galaxy S20 Plus

Xperia 1 II

Những khác biệt trở nên rõ ràng hơn với ống kính góc siêu rộng, ảnh từ Xperia 1 II bị noise nhiều hơn. Điện thoại của Sony cũng khó khăn hơn trong việc lấy nét và bảo toàn chi tiết. Dù vậy, cả hai ống kính góc siêu rộng đều không thực sự tốt, bạn có thể thấy quang sai và méo ống kính hay xảy ra trên loại ống này.

Galaxy S20 Plus

Xperia 1 II

Với chụp bokeh, cả hai đều xác định viền vật thể và xóa khá tốt. Tuy nhiên, thiết bị đến từ Nhật Bản xóa phông mặc định mềm mại hơn, trông ảnh rất tự nhiên giống như chuyển từ vùng lấy nét ra xa của máy ảnh.

Thực chiến hiệp 2: zoom

Sự khác biệt rõ nhất giữa hai chiếc điện thoại đến từ ống kính zoom của chúng. Sony cung cấp zoom quang lên tới 3x và hãng không đẩy mạnh về chụp zoom. Trong khi đó, Samsung vì cạnh tranh với hãng Trung Quốc nên rất chú trọng tính năng này, cho phép zoom tới 30x.

Khi nhìn toàn khung hình, cả hai trông như có mức chi tiết ngang nhau. Không có khác biệt lớn, Samsung trông có vẻ ổn định hơn ở cả ba ống kính, nhưng điều đó chưa hẳn đã đủ kết luận là Sony kém trong mọi trường hợp. Ví dụ khi chúng ta zoom sâu vào ảnh.

Galaxy S20 Plus (zoom 3x)

Xperia 1 II (zoom 3x)

Tiến hành crop 100% vào ảnh zoom của hai máy cho thấy Samsung gặp giới hạn. Chi tiết không được giữ lại nhiều trên Galaxy S20 Plus và có những dấu hiệu cho thấy ảnh phải trải qua xử lý khá nhiều. Mặc dù không quá tệ nhưng chắc chắn trông nó không tốt.

Đó là vấn đề khi Samsung không cung cấp ống kính zoom quang thực sự trên Galaxy S20 Plus. Còn với Xperia 1 II, máy ít phải xử lý nhiều như Samsung. Tuy nhiên, Samsung lại cung cấp mức zoom lớn hơn Sony nhiều. Một điểm kỳ lạ là trong khi Samsung có chất lượng duy trì nhất quán ở các mức độ zoom thì Sony lại có sự nhảy vọt khi zoom tới 3x.

Galaxy S20 Plus (zoom 3x crop 100%)

Xperia 1 II (zoom 3x crop 100%)

Thực chiến hiệp 3: thiếu sáng

Cả hai đều suy giảm chất lượng đáng kể khi gặp phải trường hợp thiếu sáng, đôi khi bị nhòe và mất sự chính xác. Những vệt mờ chuyển động xảy ra trên flagship Xperia nhiều hơn, cho thấy có vẻ thuật toán có chút vấn đề. Xét về chi tiết và noise, cả hai thực hiện khá gần nhau. Đối với dòng Xperia mà nói thì đây là bước nhảy vọt, bởi các thế hệ trước chụp đêm đều rất kém.

Galaxy S20 Plus

Xperia 1 II

Sony nhỉnh hơn một chút về dải tương phản và màu sắc khi chụp trong điều kiện thiếu sáng nghiêm trọng. Tuy nhiên, Samsung lại làm tốt hơn khi tái hiện các nguồn sáng ấm khá chính xác.

Galaxy S20 Plus

Xperia 1 II

Kết luận

Mặc dù không thích cách xử lý đẩy bão hòa màu lên quá cao gây sai lệch hình ảnh của Samsung, Galaxy S20 Plus dường như vẫn vượt trội hơn Xperia 1 II. Thiết bị Samsung cung cấp chất lượng hình ảnh nhất quán trên cả ba ống kính, phần mềm đáp ứng tốt nhu cầu của bạn, xử lý HDR tốt và có tùy chọn Night Mode.

Sony Xperia 1 II có một số điểm tốt hơn như bão hòa màu chính xác và chất lượng ảnh về tổng thể rất gần với những gì mắt người nhìn thấy. Khi chụp thiếu sáng, dải tương phản và màu sắc đều tốt hơn Samsung. Xử lý bokeh mượt mà hơn, tự nhiên giống kiểu máy ảnh. Máy cũng ít can thiệp hậu kỳ hơn Samsung.

Kết quả bình chọn tại bài đánh giá camera của Android Authority

Tôi thực sự rất muốn bình chọn cho camera của Xperia 1 II vì nó hoạt động chính xác hơn Galaxy S20 Plus. Tuy nhiên, việc xử lý HDR yếu kém khiến nhiều lần các chi tiết highlight bị thổi bay khỏi ảnh, hoặc chi tiết shadow bị nuốt chửng. Khiến nó dễ bị đánh giá kém hơn bất kỳ smartphone nào hiện nay. Thêm vào đó, Sony không cung cấp Night Mode như các hãng khác.

Thực ra bạn có thể chụp Photo Pro với chế độ HDR chồng ảnh đa khung, cải thiện kết quả hơn nhiều Camera truyền thống. Nhưng đáng lẽ Sony nên đặt nó thành phần mềm mặc định bất kể ứng dụng là Camera hay Photo Pro. Thêm vào đó, việc hãng không chú trọng vào tính năng zoom cũng khiến trải nghiệm camera Xperia 1 II bị tụt lại so với các đối thủ.

Ambitious Man

Chủ đề khác