VnReview
Hà Nội

Nhìn sang iOS 14, Google nên quay lại những thứ cơ bản cho Android

Như mọi năm, cả Google lẫn Apple đều đưa những tính năng mới nhất vào Android 11 cũng như iOS 14. Và năm nay, chúng có một sự khác biệt rõ rệt và quan trọng.

Google nên quay lại những thứ cơ bản cho Android

Lưu ý: Đây là ý kiến chủ quan của cây viết Shubham Agarwal tại Digital Trends, và được VnReview chuyển ngữ.

Là một người dùng Android lâu năm, lần này, tôi lại bị iOS cám dỗ hơn bao giờ hết. Tôi không chọn bên nào, cũng chưa từng làm điều đó trong quá khứ. Tuy nhiên, iOS 14 "đánh thẳng" vào những gì mà tôi nghi ngờ trong nhiều năm nay: nhiệm vụ không ngừng nghỉ của Google là xây dựng một hệ điều hành di động "thông minh hơn" nhằm đánh lừa trải nghiệm Android có các lỗ hổng to lớn.

Kể từ những phiên bản mới, đã có một sự khác biệt rõ rệt giữa các phương pháp tiếp cận mà Apple và Google thực hiện với các bản cập nhật iOS và Android của mình. Trong khi Apple luôn cố gắng tung ra các bản cập nhật tập trung vào việc mang đến cái mới và sửa mọi lỗi còn tồn tại, thì Google lại tham vọng hơn, bởi họ dường như đang muốn cách mạng hóa Android qua mỗi năm mà chẳng nhìn nhận những lỗ hổng lâu đời có trên nó.

Tập trung vào những gì quan trọng

Google nên quay lại những thứ cơ bản cho Android

Gần đây, những bản cập nhật hàng năm của Apple chủ yếu tập trung vào việc củng cố những thứ mà iOS bị tụt lại phía sau. Trên iOS 12, Apple đã thổi một sức sống mới vào những chiếc iPhone lỗi thời với nhiều nâng cấp đáng kể về hiệu năng, trong khi iOS 13 lại mang đến các cải tiến quan trọng cho hệ thống thông báo cũng như những tính năng tiện dụng như tối ưu sạc. Với bản cập nhật thứ 14, Apple đã mang đến cho iOS sự linh hoạt hơn và bổ sung các khả năng được yêu cầu từ lâu, chẳng hạn như app drawer hay thiết lập mặc định cho ứng dụng bên thứ ba.

Các bản cập nhật của Google cho Android lại hoàn toàn ngược lại. Thay vì vá những gì gây ảnh hưởng cho Android, Google lại cố gắng xây dựng và tích hợp các chức năng nâng cao hơn.

Android 9 đã mang đến một loạt các tính năng dựa trên AI, chẳng hạn như dự đoán khi nào bạn cần một ứng dụng cụ thể và học thói quen mức độ sáng của bạn. Tuy nhiên, hầu hết những thứ này đều không hoạt động như dự định hoặc không bao giờ được mọi người sử dụng. Hai trong số những tính năng nổi bật của Android 9, có tên là Actions và Slices, vẫn chưa được triển khai rộng rãi.

Android 10 được xây dựng dựa trên điều này với nhiều tính năng thậm chí còn khai thác sâu hơn vào những thuật toán học máy hàng đầu của Google. Một trong số đó được đặt tên là Smart Reply, có chức năng thêm 3 câu trả lời tự động mà bạn muốn trả lời với một tin nhắn đến, nhưng với không gian hạn chế, các câu trả lời thường rất mơ hồ và không quá 2 từ, khiến chúng không phù hợp cho nhiều cuộc trò chuyện cá nhân. Bản phát hành Android 11 gần đây nhất một lần nữa lại cố gắng tái suy nghĩ và nâng cao trải nghiệm thông báo di động của bạn.

Android gạt bỏ sự vươn lên

Google nên quay lại những thứ cơ bản cho Android

Dẫu một số tính năng mới của Android là hữu ích, thế nhưng, chúng không phải là thứ mà Android cần ngày nay. Có một danh sách những thứ cần thiết vẫn chưa có trên Android. Công cụ khôi phục và sao lưu không hiệu quả, không có khu vực tìm kiếm chung, ứng dụng chuyển file desktop đã không được cập nhật trong nhiều năm, và các cử chỉ điều hướng toàn màn hình mới không thể sử dụng trong các menu drawer hàng ngàn ứng dụng.

Ngôn ngữ thiết kế của Google cũng không nhất quán, và các ứng dụng của riêng họ thường mất vài tháng để thích nghi. Mặc dù đã tung ra chế độ tối (dark mode) một năm trước, thế nhưng, các ứng dụng của Google, chẳng hạn như Docs, lại chỉ mới vừa được cập nhật.

Ngay cả các tính năng nâng cao mà Google dành thời gian nhiều thời gian phát triển cũng thường bị lãng quên và hoạt động không tốt. Lấy ví dụ với những kỹ năng tự động hóa của Google Assistant. Các tùy chọn này bị giấu sâu vào bên trong menu. Trong khi đó, ở phía Apple, họ đã thiết kế một ứng dụng đơn giản, nơi bạn có thể thiết lập một loạt các hành động thành 1 lệnh Siri và có thể chạy chúng ngay lập tức. Tương tự, ứng dụng thể dục của Google cũng tụt hậu hơn so với Apple Health và chỉ được cập nhật một cách rời rạc, buộc người dùng phải dựa vào những giải pháp bên thứ 3.

Quan trọng hơn, sự tiến hóa của Apple đã khiến việc chuyển đổi từ Android sang iOS trở nên hiệu quả hơn. Chẳng hạn, nếu bạn đưa một chiếc điện thoại Android cho một người dùng iOS, nhiều khả năng họ sẽ coi thường nó, không kém gì so với vài năm trước đây. Nhưng xoay ngược lại, nếu bạn trao một chiếc iPhone cho một người dùng Android, khả năng cao, họ sẽ cảm thấy thích thú.

Dĩ nhiên, không phải tất cả các nỗ lực Android của Google đều vô ích. Android đã đi một chặng đường dài trong việc cung cấp trải nghiệm riêng tư hơn và giờ đây đã cho phép bạn điều chỉnh dần các quyền dữ liệu mà những ứng dụng liên tục làm phiền bạn. Google cũng đã đạt được sự tiến bộ ấn tượng để giải quyết một vấn đề mà Android chưa bao giờ có thể thoát được, đó chính là sự phân mảnh. Đầu tháng này, Google tuyên bố, Android 10 đã chạy trên 100 triệu thiết bị trong 5 tháng đầu tiên, nhanh hơn 30% so với bất kỳ phiên bản Android nào trước đây.

Sự ấn tượng mà Apple mang lại

Android đã trưởng thành hơn bao giờ hết, nhưng vẫn còn một chặng đường rất dài để nó có thể phát huy toàn bộ tiềm năng của mình. Và khoảng cách đó sẽ bị nới rộng nếu Google tiếp tục bỏ qua những lỗ hổng thực sự quan trọng đối với người dùng. Nhờ vào bản cập nhật mới nhất của Apple, có cảm giác như iOS là một nền tảng smartphone thực tế và tốt hơn rất nhiều so với Android. Cùng với việc dòng sản phẩm Pixel của Google đang vấp phải nhiều khó khăn, việc đầu tư vào iPhone cho chiếc điện thoại tiếp theo của nhiều người không phải là một điều quá viển vông.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác