VnReview
Hà Nội

Nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn từ pin sạc dự phòng giá rẻ từ Trung Quốc

Sạc dự phòng phát nổ trong quá trình sử dụng không phải là vấn đề quá mới mẻ hiện nay. Nguyên nhân đa phần là do chất lượng pin kém.

Hiện nay tại nhiều con đường ở nước ta, người đi đường dễ dàng bắt gặp các biển quảng cáo chào bán pin sạc dự phòng giá rẻ

Sạc dự phòng được xem là phụ kiện không thể thiếu giúp người dùng có thể sạc điện thoại dễ dàng hơn trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên tại Trung Quốc, sạc dự phòng thường xuyên bắt lửa và phát nổ ở khắp nơi, từ xe buýt, ga tàu điện ngầm và thậm chí là trên máy bay.

Cụ thể, vào tháng 12 năm ngoái, một chuyến thương mại từ Malaysia đi Hong Kong đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Tân Sơn Nhất để cấp cứu hành khách người Trung Quốc bị thương do pin dự phòng phát nổ. ;

Theo báo cáo của CCTV, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) đã phát hiện ra gần 40% các mẫu pin sạc dự phòng không đạt chuẩn. Cuộc điều tra đã tiến hành kiểm định 75 lô hàng đến từ 73 công ty ở bốn tỉnh. Trong đó, 29 lô hàng là có vấn đề. Một trong những vấn đề phổ biến nhất là quá tải dòng điện, dẫn đến một số hệ quả như bốc khỏi hoặc tệ hơn là cháy nổ.

Các đài truyền hình khác ởTrung Quốc cũng vào cuộc và thực hiện một khảo sát nhỏ. Theo đó, tại một trung tâm bán đồ điện tử ở Quảng Châu, người ta nhận thấy rằng các pin sạc dự phòng dung lượng 10.000mAh có giá chỉ 25 nhân dân tệ (khoảng 100 nghìn đồng).

CCTV đã mua ba sản phẩm sạc dự phòng và gửi chúng về một viện công nghệ để kiểm tra chất lượng bên trong. Và kết quả cho ra không mấy bất ngờ khi cả ba đều có vấn đề. CCTV cho biết chúng không đạt mức công suất sạc như công bố trên nhãn, đồng thời cũng không đạt chuẩn quốc gia như các sản phẩm chất lượng có giá thành cao hơn.

Thậm chí, khi tiến hành "mổ xẻ", một trong những lõi pin bên trong không thể hoạt động, chúng được lắp đầy bằng cát thay vì các chất hóa học giúp tạo ra năng lượng. CCTV cho biết thủ thuật này là một biện pháp giúp tiết kiệm chi phí.

Các cuộc điều tra trước đây cũng từng tìm thấy những vấn đề phổ biến tương tự với các thiết bị sạc dự phòng giá rẻ Trung Quốc. Trong một cuộc kiểm tra nhanh vào tháng 3, SAMR phát hiện 41% sản phẩm sạc dự phòng được bày bán trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc đều không đạt chuẩn. Tất cả đều không có thương hiệu rõ ràng, cũng như không có cam kết chất lượng.  

Minh Hoàng theo SCMP

Chủ đề khác