VnReview
Hà Nội

Mạng lưới cảnh báo động đất toàn cầu săp định hình từ chính những thiết bị Android

Google vừa công bố kế hoạch phổ cập hệ thống cảnh báo động đất cho các thiết bị Android trên toàn cầu.

Hệ thống này sẽ dựa vào các gia tốc kế được tích hợp sẵn bên trong tất cả các smartphone nhằm phát hiện ra các tín hiệu động đất.

Nếu điện thoại phát hiện rung chấn, nó sẽ gửi tín hiệu về máy chủ dò tìm động đất của Google, cùng với khu vực chiều hướng nơi chấn động xảy ra. Sau đó máy chủ sẽ kết hợp với những thông tin nhận được từ nhiều điện thoại Android khác để xác định liệu vị trí đó có đang xảy ra động đất hay không.

Cuối cùng, nếu xác định động đất rõ ràng, hệ thống sẽ tự động gửi cảnh báo đến các thiết bị Android để mọi người có thể tìm chỗ trú ẩn hoặc khu vực an toàn hơn.

"Việc lắp đặt mang lưới máy đo địa chấn trên mặt đất, giống như bang California đã làm có vẻ là không khả thi đối với tất cả các khu vực chịu ảnh hưởng trên toàn thế giới. Vì vậy, chúng tôi đang sử dụng phạm vi tiếp cận của nền tảng Android nhằm phát hiện động đất… Điều này có nghĩa là chiếc điện thoại Android của bạn có thể là một máy đo địa chấn mini, kết nối với hàng triệu điện thoại Android khác ngoài kia để tạo thành mạng lưới nhận diện động đất lớn nhất thế giới", Marc Stogaitis, kỹ sư phần mềm chính của Android viết trong bài đăng blog mới đây.

Ở những công đoạn đầu tiên, Google đang hợp tác với Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) và Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp (Cal OES) của Thống đốc bang California, Mỹ để thử nghiệm các cảnh báo động đất đến người dùng Android ở California.

Các cảnh báo sẽ được tạo ra bởi hệ thống ShakeAlert hiện có của bang, sử dụng tín hiệu từ hơn 700 máy đo địa chấn được lắp đặt trên toàn bang bởi USGS, Cal OES, Đại học California Berkeley và Viện Công nghệ California để phát hiện động đất.

Cùng với đó, Google dự định sẽ chia sẻ dữ liệu các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất trên Google Search. "Khi bạn tìm kiếm cụm từ ‘động đất' hoặc ‘động đất gần tôi', bạn sẽ nhận được các kết quả phù hợp cho khu vực của mình, cùng với những thông tin hữu ích về những việc cần làm sau một trận động đất", Stogaitis nói.

Trong những năm tới, Google cho biết họ có kế hoạch triển khai hệ thống cảnh báo động đất đến các khu vực khác trên nước Mỹ và tại các quốc gia khác.

Tháng trước, công ty viễn thông SK Telecom của Hàn Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng một hệ thống phát hiện động đất đòi hỏi lắp đặt khoảng 8.000 cảm biến trên toàn quốc trên các trạm cơ sở của mình để cho phép dữ liệu động đất được chia sẻ với chính quyền nhanh hơn.

Hãng viễn thông Hàn Quốc đang làm việc cùng với Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), cơ quan thời tiết quốc gia và Đại học Quốc gia Kyungpook để phát triển hệ thống, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Giang Vu theo ZDNet

Chủ đề khác