VnReview
Hà Nội

Microsoft Surface Duo: thiết bị Android tham vọng thay thế máy tính

Microsoft đã mở đợt đặt hàng trước cho thiết bị này và dự kiến sẽ giao tận tay người dùng vào ngày 10/09 sắp tới.

Microsoft Surface Duo là thiết bị Android được xây dựng nhằm thay thế máy tính

Ban đầu được công bố vào cuối năm 2019 và sẽ ra mắt chính thức vào mùa lễ cuối năm 2020, thế nhưng, giờ đây, Surface Duo lại xuất hiện sớm hơn dự kiến. Nhiều người tin tằng, tất cả là do Microsoft không thể giữ nó lâu hơn được nữa bởi thiết bị này sử dụng phần cứng thế hệ trước.

Nói cách khác, do Surface Duo đi kèm với bộ xử lý 2019 và thiếu đi nhiều tính năng quan trọng, chẳng hạn như NFC, Microsoft buộc phải phát hành nó càng sớm càng tốt để tránh bị "chết yểu" khi xuất hiện do phần cứng lỗi thời.

Bất kể phần cứng có trên Duo là gì, điều quan trọng là phải xem xét sản phẩm mới này từ góc độ lâu dài. Microsoft coi Duo như một sản phẩm thực sự sáng tạo, có vai trò tái tạo năng suất trên di động.

Dẫu gã khổng lồ phần mềm có trụ sở tại Redmond này đã tạo ra nhiều sự ám ảnh về năng suất trong vài năm gần đây, thế nhưng, Surface Duo lại có một mục tiêu tham vọng: nó muốn thay thế hoàn toàn một chiếc máy tính.

"Tôi thực sự đang sử dụng nó làm thiết bị chính của mình Tôi không chắc mình cần bất cứ thứ gì khác!", Deepak Menon – nhà thiết kế chính cho bộ ứng dụng Office – cho hay.

Vì thế, về mặt kỹ thuật, Surface Duo là thiết bị Android được phát triển để thay thế PC. Dẫu vậy, có một điều khá khó xử là nó chạy hệ điều hành di động do Google xây dựng.

Nói cách khác, sau khi chật vật để đưa PC lên mọi bàn làm việc và biến Windows trở thành hệ điều hành số 1 hành tinh, giờ đây, Microsoft lại muốn mọi người gắn bó với Android. Rõ ràng, Microsoft không muốn khai tử PC, nhưng họ kỳ vọng, Surface Duo sẽ là thiết bị được lựa chọn ở những quốc gia ưu tiên thiết bị di động.

Điều này có nghĩa là Microsoft muốn chinh phục những thị trường mà khách hàng ở đó thường không phụ thuộc nhiều vào PC, thay vào đó là chọn các thiết bị di động cho hầu hết mọi thứ, từ trò chuyện với bạn bè cho đến mua sắm.

"Bạn sẽ nghĩ rằng, trong thời kỳ đại dịch, với rất nhiều người ở nhà, việc sử dụng thiết bị di động có thể giảm xuống. Thế nhưng, có rất nhiều dữ liệu cho thấy điều ngược lại. Chỉ riêng từ đầu tháng 2 cho đến cuối tháng 3, số lượng người dùng Teams trên di động đã tăng nhiều hơn 300%", Jon Friedman – trưởng bộ phận thiết kế Microsoft Office – cho hay.

"Cá nhân tôi không muốn ở trong 1 phòng hoặc nhìn chằm chằm vào 1 màn hình mọi lúc. Những người khác cũng nói về việc cần phải di chuyển xung quanh hoặc làm việc bên ngoài. Khi bắt đầu sử dụng Surface Duo, nó có thể mang lại cho tôi trải nghiệm hiệu quả và mạnh mẽ hơn nhiều."

Microsoft Surface Duo là thiết bị Android được xây dựng nhằm thay thế máy tính

Dù rõ ràng rằng, Surface Duo có đủ những thứ cần thiết để thay thế PC đối với một số người, thế nhưng, cách tiếp cận này tập trung quá nhiều vào năng suất di động và theo đuổi nhiều khách hàng ở các quốc gia ưu tiên thiết bị di động.

Vậy lý do gì khiến Microsoft không chọn Windows 10X cho Surface Duo? Rõ ràng, đây là hệ điều hành được Microsoft phát triển dành riêng cho các thiết bị màn hình kép và thiết bị gập.

Câu trả lời đó chính là ứng dụng. Microsoft cần ứng dụng, Surface Duo cần ứng dụng và người dùng tại mọi quốc gia đều cần ứng dụng. Một thiết bị như Surface Duo muốn biến PC trở thành lựa chọn thứ 2 cho rất nhiều người thì chỉ cần 1 hệ sinh thái ứng dụng khổng lồ, và chắc chắn, Microsoft không có đủ thời gian để xây dựng điều đó. Với tiêu chí như vậy, rõ ràng, Android là sự lựa chọn tốt nhất.

Mặt khác, Microsoft hoàn toàn biết rằng, Surface Duo không có tất cả những thứ phù hợp khi nói đến trải nghiệm di động. Đây là lý do tại sao công ty tiếp tục nhấn mạnh rằng sẽ có nhiều cải tiến hơn nữa.

"Surface Duo là thiết bị thế hệ đầu tiên và chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu khám phá xem nó sẽ đi đến đâu tiếp theo", Friedman kết luận.

Liệu Surface Duo có phải là sự đúc kết từ tất cả sai lầm về thiết bị di động của Microsoft hay không? Có lẽ, thời gian sẽ là câu trả lời xác đáng nhất cho Microsoft.

Minh Hùng theo Softpedia

Chủ đề khác