VnReview
Hà Nội

Tại sao lời hứa nâng cấp Android OS trong 3 năm của Samsung lại rất quan trọng?

Nhiều người đã bình luận về chính sách nâng cấp phần mềm của Samsung trong những năm qua. Khách hàng của họ thường phải những đợt triển khai kéo dài theo từng giai đoạn và thời gian đợi chờ cực kỳ dài. Các phiên bản mở khóa thường phải đợi một khoảng thời gian sau khi những nhà mạng tung ra bản cập nhật cho những biến thể khóa mạng.

Tại sao lời hứa nâng cấp Android OS trong 3 năm của Samsung lại rất quan trọng?

Quá trình này rất thất thường. Samsung đã cố gắng khắc phục điều này trong vài năm qua. Hiện tại, họ đã tung ra các bản cập nhật nhanh hơn nhiều. Những bản cập nhật firmware đã rất ổn định và các phiên bản mở khóa giờ cũng không còn phải chờ đợi quá lâu. Điển hình là với Galaxy S9 khi thiết bị này nhận được bản cập nhật Android 10 nhanh kỷ lục vào hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, một điều không bao giờ có thể thay đổi, đó chính là số lượng bản nâng cấp hệ điều hành cho Android mà hãng sẵn sàng cung cấp cho thiết bị. Theo truyền thống, các smartphone và tablet của Samsung chỉ sẽ được hỗ trợ 2 năm. Điều này có nghĩa là bất kỳ thiết bị nào cũng sẽ chỉ nhận được 2 bản cập nhật lớn cho hệ điều hành Android. Google thường phát hành 1 phiên bản mới cho nền tảng di động này của mình hàng năm với những cải tiến cũng như tính năng mới. Sau khi 1 thiết bị đã nhận đủ 2 bản nâng cấp, nó sẽ chỉ còn có thể nhận được các bản cập nhật bảo mật trong 1 năm nữa. Dẫu vậy, những bản cập nhật đó thường rất ít và xa vời đối với các thiết bị cấp thấp.

Nhiều fan đã liên tục kêu gọi Samsung cung cấp ít nhất 3 năm cho các bản nâng cấp Android đối với những thiết bị của mình. Đó là một trong những cách bổ sung thêm giá trị cho những người dùng Galaxy Fold. Người dùng đã phải trả 1.980 USD cho một thiết bị thử nghiệm tốt nhất. Samsung đã giữ im lặng về vấn đề này trong 1 thời gian dài, và giờ, họ phá vỡ sự im lặng đó bằng điều mà nhiều người dùng mong ngóng lâu nay.

Hiện tại, Samsung cam kết cung cấp 3 bản nâng cấp Android cho các thiết bị Galaxy S, Galaxy Note và Galaxy Z sắp tới. Một số thiết bị Galaxy A và Galaxy Tab cũng sẽ được hỗ trợ trong 3 năm. Cam kết này cũng áp dụng cho một số thiết bị đang có trên thị trường, bao gồm dòng Galaxy Note 10 và Galaxy S10, Galaxy Fold, Galaxy Note 10 Lite và Galaxy S10 Lite, cùng toàn bộ dòng Galaxy Galaxy S20, Galaxy Note 20 cũng như Galaxy Z Fold 2. Thế nên, nếu bạn vừa mua Galaxy Note 20 Ultra, hãy yên tâm rằng thiết bị của bạn sẽ được nâng cấp lên tối đa Android 13.

Tại sao lời hứa nâng cấp Android OS trong 3 năm của Samsung lại rất quan trọng?

Samsung tiết lộ, quyết định thực hiện thay đổi này là bởi vì họ nhận ra rằng khách hàng đang sử dụng điện thoại của mình lâu hơn nhiều so với trước đây. Điều này sẽ đảm bảo người dùng có thể truy cập các tính năng mới nhất và tuyệt vời nhất mà Android có được trong 3 năm. Đó là một cách tuyệt vời để cung cấp đến khách hàng nhiều lợi ích cho số tiền mà họ bỏ ra. Họ không cần phải chi tiền cho 1 thiết bị mới sau 2 năm chỉ vì thiết bị đó không thể nhận được những tính năng Android mới nhất cho năm đó.

Có 2 lý do khiến Samsung không thể mở rộng cam kết này cho toàn bộ danh mục thiết bị của mình, đến mọi thiết bị Galaxy A và Galaxy M. Khả năng phần cứng đóng vai trò rất quan trọng. Một số thiết bị có cấu hình khiêm tốn có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp một trải nghiệm người dùng tuyệt vời cùng với bản cập nhật hệ điều hành lớn thứ 3. Chúng có thể không đủ khả năng để mang đến tất cả các chức năng mới. Thế nhưng, điều đó không phải là mối bận tâm đối với những thiết bị có trong danh sách cam kết này. Những chiếc flagship cùng các thiết bị tầm trung cao cấp, như Galaxy A51 hay Galaxy A71, đều có thể dễ dàng xử lý được mọi thứ.

Có vẻ như Samsung đang rất tích cực loại bỏ những thứ có thể khiến khách hàng phải nâng cấp điện thoại của mình, thế nhưng, động thái này cũng giúp cho các thiết bị tương lai của họ trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng, đặc biệt là những người dùng Android chưa từng sở hữu thiết bị Samsung. Có rất ít OEM cam kết nâng cấp hệ điều hành trong 3 năm. Google đã làm điều đó với những chiếc điện thoại Pixel của mình, nhưng điều đó hoàn toàn hợp lý bởi chúng là "con ruột" của Google. OnePlus cũng vậy, nhưng nếu nhìn tổng quát hơn về thị trường smartphone toàn cầu, cả 2 đều không thực sự cùng chiến tuyến với Samsung. Microsoft cũng cam kết mang đến 3 bản nâng cấp Android cho Surface Duo, nhưng công ty tạo ra hệ điều hành Windows này còn lâu mới có thể trở thành 1 đối thủ thực sự.

Tại sao lời hứa nâng cấp Android OS trong 3 năm của Samsung lại rất quan trọng?

Giờ đây, khi khách hàng đưa ra danh sách ưu, nhược điểm giữa những thiết bị Samsung và phần đối thủ còn lại, chẳng hạn như Xiaomi, LG hay Nokia, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc này sẽ có thêm 1 lợi thế bởi họ đảm bảo khả năng truy cập các tính năng mới trong 3 năm. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những khách hàng chi 1.000 USD cho một thiết bị flagship và không thực sự quan tâm đến việc thay đổi thiết bị trong vài năm tới. Chúng ta có thể mong đợi các OEM khác đi theo con đường này. Họ cũng có thể bắt đầu cung cấp các bản nâng cấp lớn cho hệ điều hành Android trong 3 năm. Dẫu cho ai là người tiên phong trong việc thực hiện cam kết này đi chăng nữa, người có lợi nhất vẫn chính là khách hàng.

Người ta có thể không nhận thấy được tầm quan trọng của động thái đó trong thời điểm này. Huawei rõ ràng là đối thủ lớn nhất của Samsung tại hầu hết mọi thị trường trên toàn cầu, dù rằng họ chưa bao giờ tung ra những chiếc smartphone của mình tại Mỹ. Giờ đây, Huawei đã bị loại khỏi hệ sinh thái của Google, thế nên, dù những chiếc điện thoại mới của họ vẫn chạy Android nhưng chúng không thể truy cập các dịch vụ của Google như Play Store. Vì vậy, trong khi Huawei phải vật lộn để duy trì bản thân ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, nơi mà khách hàng không chấp nhận thiếu đi hệ sinh thái Google, thì lời hứa này của Samsung sẽ giúp thu hút cả những khách hàng có thể chưa từng mua một thiết bị Galaxy nào đó trước đây.

Điều quan trọng bây giờ là làm thế nào để thực hiện điều này. Samsung xác nhận rằng, họ sẽ phát hành 3 bản nâng cấp cho hệ điều hành Android đối với những thiết bị hỗ trợ "cho đến khi các thông số kỹ thuật phần cứng cho phép cung cấp trải nghiệm di động được tối ưu hóa". Điều này khiến cam kết trở nên hơi lộn xộn một chút. Có thể, Samsung sẽ cắt giảm hoặc điều chỉnh nhiều tính năng cũng như chức năng cho những thiết bị có phần cứng không đủ khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn mà Samsung coi là "trải nghiệm di động được tối ưu hóa", đặc biệt là các thiết bị tầm trung. Dẫu vậy, chúng ta có thể vui mừng vì Samsung thực hiện cam kết này. Muộn vẫn còn hơn không!

Minh Hùng theo SamMobile

Chủ đề khác