VnReview
Hà Nội

Bản cập nhật Lightroom cho iOS vẫn không cứu được ảnh và preset đã lỡ xóa

Và Adobe nói rằng việc khôi phục lại dữ liệu đã mất là bất khả thi.

Sáng hôm qua, nhiều người dùng Lightroom trên iPhone và iPad đã có một phen choáng váng. Dường như bản cập nhật mới nhất của ứng dụng Lightroom dành cho các thiết bị di động của Apple đã vô tình xoá sạch ảnh và toàn bộ các preset chưa được đồng bộ lên đám mây (Adobe Cloud) của người dùng. Adobe sau đó đã xác nhận rằng không có cách nào để lấy lại số dữ liệu đã mất.

Vấn đề đau đầu này lần đầu được báo cáo trên diễn đàn góp ý của Photoshop hai ngày trước, khi ứng dụng Lightroom cho iOS được cập nhật lên phiên bản 5.4. Một người dùng tên Mohamad Alif Eqnur đã đăng tải chủ đề với câu hỏi tại sao toàn bộ ảnh, preset, và dữ liệu watermark của anh lại không cánh mà bay sau khi cập nhật lên phiên bản gần đây nhất thông qua cửa hàng ứng dụng (App Store) của iOS.

Chủ đề này nhận được khá nhiều trả lời từ những người dùng khác, và điều bất ngờ là điều tương tự cũng xảy ra với họ, bất kể đã đăng ký gói trả phí hay đang dùng gói miễn phí. Một người dùng đăng tải lên subreddit r/Lightroom của Reddit rằng đã mất sạch số ảnh chỉnh sửa trong hơn 2 năm qua sau khi cập nhật.

"Tôi đã trao đổi với dịch vụ khách hàng trong hơn 4 tiếng đồng hồ suốt 2 ngày qua, và mới 1 phút trước thôi, họ bảo với tôi rằng vấn đề này không khắc phục được, và rằng số ảnh đã mất của tôi vô phương khôi phục" - người dùng này viết. "Adobe đôi lúc thật không thể tin được. Tất cả những gì tôi nhận về chỉ là một câu ‘chúng tôi thành thật xin lỗi' và chẳng còn gì khác. Số ảnh chỉnh sửa trong hơn 2 năm qua đơn giản là mất sạch vì Adobe và mọi thứ họ đáp lại chỉ là một lời xin lỗi, lmao".

Đến chiều hôm qua, Adobe đã chính thức xác nhận vụ việc, giải thích rằng những khách hàng cập nhật lên Lightroom 5.4 trên iPhone và iPad "có lẽ sẽ mất hết ảnh và preset", số ảnh và preset đó "không thể khôi phục được", và rằng hãng "thành thật xin lỗi" đến những người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Phiên bản 5.4.1 hiện đã được tung ra, khắc phục vấn đề, nhưng nó chẳng giải quyết được hậu quả gây ra cho những dữ liệu đã mất.

Dưới đây là nội dung bài viết được đăng tải lên diễn đàn chăm sóc khách hàng bởi kỹ sư quản lý chất lượng của Adobe, Rikk Flohr:

"Chúng tôi biết rằng một số khách hàng cập nhật lên Lightroom 5.4.0 trên iPhone và iPad có lẽ đã bị mất số ảnh và preset chưa đồng bộ lên đám mây Lightroom.

Một phiên bản mới của Lightroom mobile (5.4.1) dành cho iOS và iPadOS đã được tung ra nhằm ngăn vấn đề tiếp tục ảnh hưởng đến những khách hàng khác.

Cài đặt phiên bản 5.4.1 sẽ không khôi phục được ảnh và preset bị mất của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi vấn đề trên 5.4.0.

Chúng tôi biết một số khách hàng có ảnh và preset không thể khôi phục được. Chúng tôi thành thật xin lỗi bất kỳ khách hàng nào bị ảnh hưởng bởi vấn đề..."

Hiện Adobe chưa đưa ra thêm bình luận cũng như thông tin mới nào về vụ việc, cũng như liệu họ có sẵn sàng tiết lộ tầm ảnh hưởng của vụ việc mất dữ liệu này hay không. Nhưng kể cả khi lỗi ảnh hưởng đến chỉ một nhóm nhỏ người dùng, thì quả là một sự cố cực kỳ tồi tệ, khi mà ứng dụng chỉnh sửa ảnh của bạn lại vô ý xoá sạch ảnh và các dữ liệu liên quan của người dùng.

Đây cũng là một lời cảnh tỉnh đến các nhiếp ảnh gia: hãy luôn sao lưu hình ảnh, ở càng nhiều nơi càng tốt, bởi bạn chẳng bao giờ biết được một ngày nào đó bản thân sẽ trở thành nạn nhân của một lỗi vặt ngớ ngẩn từ ứng dụng yêu thích của mình. Những sai sót như thế này đôi lúc là không thể tránh khỏi, ngay cả với một vài trong số những công ty lớn nhất thế giới (không biết Canon có thấy... nhột hay không?)

Để biết thêm về vụ việc, hoặc nếu bạn cho rằng mình bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật 5.4, bạn có thể đọc thông báo chính thức của Adobe tại đây. Nếu không, hãy đảm bảo phiên bản Lightroom di động mà bạn đang định cập nhật là 5.4.1 chứ không phải 5.4.

Minh.T.T;theo PetaPixel

Chủ đề khác