VnReview
Hà Nội

4 khả năng của Surface Duo mà chẳng chiếc smartphone nào khác có thể có được

Chiếc điện thoại Surface Duo của Microsoft rốt cuộc cũng sẽ được bán ra vào ngày 10/09 với mức giá 1400 USD (khoảng 32,5 triệu đồng). Đây rõ ràng là một mức giá khá cao và rất khó để so sánh với những chiếc điện thoại khác.

4 khả năng của Surface Duo mà chẳng chiếc smartphone nào khác có thể có được

Trong một thế giới toàn Apple iPhone, Samsung Galaxy hay Google Pixel, rõ ràng, Surface Duo lại có một chỗ đứng khác với nhiều điều cần phải chứng minh. Đây cũng là chiếc điện thoại màn hình kép đầu tiên được tung ra thị trường.

Nhưng Microsoft có những "ngón nghề" riêng của mình. Nhờ vào việc được hỗ trợ bởi hệ sinh thái ứng dụng phong phú cùng mối quan hệ chặt chẽ với Google, Microsoft đã mang đến cho Surface Duo 4 tính năng mà chẳng chiếc điện thoại nào khác có thể có được.

Đa nhiệm 2 màn hình

4 khả năng của Surface Duo mà chẳng chiếc smartphone nào khác có thể có được

Tính năng đầu tiên được "xướng tên" chắc chắn là đa nhiệm 2 màn hình. Đây được Microsoft coi là một trong những "điểm ăn tiền" của Surface Duo. Tương tự như những gì bạn có thể làm với chiếc laptop của mình, trên Surface Duo, bạn có thể tạo các nhóm ứng dụng, chồng các ứng dụng trên mỗi 1 trong 2 màn hình, vuốt chúng hay kéo dài một ứng dụng trên màn hình để có thể thực hiện nhiều công việc hơn.

Tất nhiên, điều đó không thể thực hiện được trên bất cứ chiếc điện thoại nào có một màn hình duy nhất. Ngay cả trên các chiếc điện thoại màn hình kép khác, chẳng hạn như LG G8X ThinQ hay LG Velvet, màn hình thứ 2 chỉ được coi như một không gian riêng biệt, hoặc có thể là một chiếc điện thoại riêng biệt. Hai màn hình đó không thực sự ăn khớp với nhau. Bạn không thể dễ dàng "kéo" các ứng dụng hoặc nội dung của mình trên cả 2 màn hình nếu không có cử chỉ 3 ngón tay khó sử dụng.

4 khả năng của Surface Duo mà chẳng chiếc smartphone nào khác có thể có được

Còn những chiếc điện thoại gập như Samsung Galaxy Fold hay Galaxy Z Fold 2 sắp ra mắt thì sao? Việc mở ứng dụng trong màn hình gập có lẽ sẽ khá liền mạch. Nhờ một cửa sổ nổi có thể kéo ra từ cạnh điện thoại, bạn có thể mở nhiều ứng dụng song song (tối đa 3 ứng dụng). Tuy nhiên, có lẽ, Samsung cần phải hợp tác với Google nhiều hơn một chút để có thể tối ưu hóa cơ chế chia đôi màn hình. Chúng chẳng thú vị hay mượt mà như trên một chiếc tablet thực sự như iPad.

Tất cả những nỗ lực này đều vấp phải nhiều hạn chế cơ bản từ Android. Và bằng ứng dụng Microsoft Launcher của mình, Surface Duo đã có thể vượt qua điều đó, giúp cho khả năng đa nhiệm 2 màn hình của nó trở nên độc đáo.

Microsoft đã làm cho mọi thứ trên Surface Duo dễ dàng hơn nhiều. Việc mở cũng như kéo các ứng dụng đã trông trực quan hơn và là sự kết hợp của những gì bạn được trải trên nghiên Android, iPadOS cùng số ít điện thoại màn hình kép khác.

Nếu muốn mở ứng dụng mail của mình cùng với trình duyệt, bạn chỉ cần kéo lên từ dock. Mở ứng dụng đó trên một màn hình, sau đó kéo dock từ màn hình còn lại và chọn trình duyệt của bạn. Sau đó, khi muốn chuyển ứng dụng từ màn hình này sang màn hình còn lại, đơn giản là bạn chỉ cần vuốt nó xuống và kéo sang đường nối của màn hình phía bên kia. Cuối cùng, để mở rộng ứng dụng, bạn chỉ cần giữ nó trên bản lề trong 1 khoảng thời gian.

Tối ưu hóa các ứng dụng Microsoft

4 khả năng của Surface Duo mà chẳng chiếc smartphone nào khác có thể có được

Khi xu hướng màn hình kép hoặc gập bắt đầu, rất nhiều nhà sản xuất và nhà phát triển đã phải vật lộn để có thể tối ưu hóa các ứng dụng của mình cho những thiết bị mới. Dẫu Samsung và LG đã có nhiều cải thiện, thế nhưng, đây mới chính là lĩnh vực mà Microsoft chiếm thế thượng phong. Surface Duo đi kèm với rất nhiều ứng dụng bên thứ nhất của Microsoft và được tối ưu hóa đặc biệt cho màn hình kép.

Danh sách tất cả ứng dụng được tối ưu hóa cho Surface Duo đều có trên trang sản phẩm, nhưng chúng bao gồm các ứng dụng Office, trình duyệt Edge, Teams, News, Bing, LinkedIn,… Các ứng dụng trong danh sách này đều có thể sử dụng 2 màn hình, tất cả đều nằm trong một ứng dụng duy nhất.

Chẳng hạn, OneNote sẽ trải dài trên cả 2 màn hình, hiển thị danh sách ghi ghép bên màn hình trái và một khu vực dành cho mực và viết sẽ nằm bên phải. Trong khi đó, OneDrive sẽ hiển thị cho bạn danh sách tất cả các ảnh nằm ở bên màn hình trái, trong khi màn hình phải sẽ là từng ảnh riêng lẻ. Sau đó, với ứng dụng Outlook, bạn có thể xem danh sách email nằm ở màn hình trái và trả lời các email đó bằng màn hình bên phải. Cuối cùng, bạn có thể xoay Surface Duo theo 90 độ và sử dụng nó như một chiếc laptop.

Thiết bị này được tập trung vào năng suất và công việc. Điều này rõ ràng là một lợi thế của Microsoft. Dù sự thành công của Surface Duo phụ thuộc vào việc các nhà phát triển bên thứ ba có thể tận dụng được 2 màn hình hay không, thế nhưng, riêng thiết bị này đã có rất nhiều chức năng ngay khi xuất xưởng.

Liên kết với Windows (Link to Windows)

4 khả năng của Surface Duo mà chẳng chiếc smartphone nào khác có thể có được

Tiếp theo trong danh sách này chắc chắn phải là chức năng Link to Windows. Mọi chiếc điện thoại Android 1 hay 2 màn hình đều đã có thể đồng bộ hóa với Windows 10 bằng ứng dụng Your Phone, với mục đích đồng bộ ảnh, tín nhắn hay thông báo trên nhiều nền tảng. Tuy nhiên, Duo có chức năng xa mạnh mẽ hơn một chút để tăng cường kết nối giữa điện thoại và PC.

Dù Link to Windows hiện cũng đã có sẵn trên một số chiếc điện thoại Samsung nhất đinh, thế nhưng, Microsoft đã tích hợp Windows và Android sâu hơn vào trong phần cứng Surface Duo. Nhờ vào tính năng này, bạn sẽ không cần phải tải về ứng dụng Your Phone trên Android để liên kết với Windows. Từ panel thông báo, chỉ cần nhấp vào Link to Windows và đăng nhập vào tài khoản Microsoft. Sau đó, trên Windows, bạn chỉ cần khởi động ứng dụng Your Phone và đồng bộ hóa ảnh, video, tin nhắn,..

4 khả năng của Surface Duo mà chẳng chiếc smartphone nào khác có thể có được

Nó không chỉ là sự truy cập dễ dàng. Surface Duo cũng sẽ cho phép phản chiếu ứng dụng với tính năng "Phone Screen". Không cần chạm vào điện thoại, bạn vẫn sẽ có thể phản chiếu ứng dụng Android và điện thoại của mình trên Windows.

Microsoft cũng đang phát triển một tính năng có tên là "Your Phone Apps", giúp đưa các ứng dụng lên Windows ở chế độ cửa sổ một cách liền mạch. Lẽ dĩ nhiên, Surface Duo cũng hỗ trợ nó. Hiện tại, đây là tính năng chỉ dành riêng cho một số chiếc điện thoại Samsung Galaxy và Surface Duo.

Nhiều chế độ sử dụng

4 khả năng của Surface Duo mà chẳng chiếc smartphone nào khác có thể có được

Cuối cùng, bạn có thể sử dụng nhiều chế độ trên Surface Duo. Trong khi các điện thoại thông thường như Galaxy Fold gập lại khi sử dụng, thì Surface Duo lại giống LG ThinQ hơn nhờ vào bản lề 360 độ.

Giống như smartphone màn hình kép của LG, bạn có thể gập bản lề đó thành chế độ lều để xem video. Bạn cũng có thể sử dụng nó ở chế độ laptop với bàn phím ảo phía dưới. Hoặc tương tự Galaxy Fold, gập màn hình lại để biến nó trở thành một chiếc điện thoại thông thường với chỉ 1 màn hình phía trước.

Về mặt kỹ thuật, đây không phải là chiếc điện thoại duy nhất làm được điều đó, thế nhưng, việc triển khai chúng trên Surface Duo rất nổi bật. Yếu tố khác biệt là độ liền mạch của bản lề. Nó không gây mất tập trung về mặt thị giác, được đặt khuất giữa 2 màn hình để mang đến nhiều chế độ sử dụng khác nhau. Chắc chắn, nguồn cảm hứng cho thiết bị này đến từ những chiếc máy tính PC Windows 2-trong-1 như Surface Pro, và Surface Duo đã làm những chế độ đó trở nên khác biệt rõ ràng hơn.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác