VnReview
Hà Nội

Huyền thoại "già gân" đi theo năm tháng Nokia 3310 cuối cùng đã 20 tuổi

Bạn vẫn còn nhớ chiếc điện thoại "nồi đồng cối đá" Nokia 3310 chứ? Một huyền thoại trong mắt người dùng với hàng loạt "truyền thuyết" được xác lập như chặn được cả đường đạn, lành lặn sau cú rơi từ độ cao vài mét và là niềm cảm hứng bất tận cho hàng loạt ảnh chế meme.

Ra mắt vào ngày 1 tháng 9 năm 2000, cách đây 2 ngày Nokia 3310 chính thức tròn 20 tuổi. Từ thời điểm đó đến hiện tại, ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã tiến một bước dài, nhưng khó có thể phủ nhận những đóng góp mà biểu tượng một thời đến từ đất nước Phần Lan để lại.

Nhân dịp này, chúng ta hãy cùng điểm danh lại một vài câu chuyện nổi tiếng hoặc có thể chưa được nhiều người biết tới về Nokia 3310.

Nokia 3310 được thiết kế tại… Đan Mạch

Đúng vậy, mặc dù là biểu tượng của Phần Lan, Nokia 3310 thực ra lại được thiết kế bởi đội ngũ Copenhagen của Nokia tại Đan Mạch, còn quá trình sản xuất sẽ diễn ra ở cả Phần Lan và Hungary.

Sau này, hãng tiếp tục mang đến một số biến thể như Nokia 3330, bổ sung thêm khả năng duyệt web WAP, màn hình chờ động và danh bạ mở rộng có thể lưu trữ hơn 100 liên hệ trên điện thoại.

Nhắn tin tức thời, SMS

Ngày nay, chúng ta xem những tin nhắn theo chuỗi liền mạch là điều hiển nhiên, nhưng ở thời điểm đó chính Nokia 3310 đã giúp phổ biến rộng rãi ý tưởng này. Giống như những gì bạn có thể tưởng tượng, nó giúp bạn tiếp tục các cuộc trò chuyện qua SMS và được gộp vào một chuỗi tin nhắn duy nhất thay vì phải liên tục cuộn màn hình để tìm hộp thư đến trong một mớ hỗn độn.

Trên thực tế, Nokia 3310 đã tiến một bước xa hơn khi cho phép người dùng gửi tin nhắn dài đến 459 ký tự, gấp 3 lần kích thước của một tin nhắn tiêu chuẩn. Vì thế, nếu bạn sử dụng một dòng điện thoại nào đó khác, tin nhắn đến sẽ là 3 phần riêng biệt, còn người dùng Nokia 3310 sẽ có ưu thế của riêng mình khi nhận tin nhắn dưới dạng một chuỗi duy nhất. Rất thuận tiện phải không.

Ứng dụng chat AOL cho kỷ nguyên di động

Lúc bấy giờ, điện thoại thông minh hay những ứng dụng nhắn tin hiện đại vẫn còn là một khái niệm khá xa vời, nhưng Nokia 3310 đã tự mang đến một tính năng tương lai khác. Đó là dịch vụ Nokia FriendsTalk, cho phép người dùng Nokia 3310 đăng nhập vào các phòng chat và tạo nhóm với bạn bè để nhắn tin trực tiếp. Dịch vụ này sử dụng công nghệ gửi và nhận tin nhắn SMS cho phép nó khả dụng với hầu hết các nhà mạng, thậm chí còn hỗ trợ giao thức WAP tại Mỹ.

Rắn săn mồi II: Trò chơi huyền thoại

Điện thoại được cài đặt sẵn bốn trò chơi khác nhau bao gồm Pairs II, Space Impact, Bantumi và Snake II. Trong đó, Snake II là bản làm mới dựa trên phiên bản kinh điển của thập niên 80 - Blockade và nhanh chóng đạt được thành công ngay sau khi ra mắt.

Trò chơi này được mọi người yêu thích đến nỗi vào năm 2012, bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York đã đưa nó vào một phần của cuộc triển lãm. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều phiên bản clone của Snake II trên Play Store, nhưng chúng hoàn toàn không thể mang lại cảm giác tương tự như khi bấm các nút vật lý nho nhỏ trên bàn phím của Nokia 3310.

Xpress-On - thỏa sức mộng tưởng của người dùng

Ngày nay, lựa chọn duy nhất để "tô vẽ" cho chiếc "dế cưng" của bạn là sử dụng hình nền, ốp lưng hoặc thay đổi giao diện. Tuy nhiên, Nokia 3310 lúc đó đã mang tất cả lên một tầm cao mới. Những phần cover mang thương hiệu Xpress-On được ra mắt cùng với Nokia 5110 vào năm 1998, nhưng đến Nokia 3310 mọi thứ mới thật sự gây ấn tượng, hàng ngàn cover được phát hành ăn theo bởi các công ty khác nhau để tận dụng sự thành công của chiếc điện thoại.

Mặt trước và mặt sau đều có thể tùy thích hoán đổi, đó là chiếc điện thoại dành riêng cho bạn.

Biểu tượng cảm xúc (emoji) quốc gia của Phần Lan

Khi đất nước Phần Lan quyết định lựa chọn những biểu tượng emoji của quốc gia, ứng cử viên sáng giá đã khá rõ ràng. Trở lại năm 2015, một đất nước nhỏ bé với nét đặc trưng dày đặc của những dây đeo kim loại chất chơi, phòng tắm hơi và cả lịch sử của một thương hiệu điện thoại mang tính biểu tượng nhất bấy giờ đã chọn một nghệ sĩ rock, một phòng tắm hơi và Nokia 3310 để làm làm biểu tượng cảm xúc quốc gia của riêng mình. Emoji được đặt tên chính xác là "Unbreakable" để nêu bật tinh thần về độ bền bỉ và dẻo dai được thể hiện qua chiếc điện thoại.

Kể từ đó đến nay, những di sản của Nokia 3310 vẫn tiếp tục tồn tại với những phiên bản hiện đại làm lại như là phiên bản do HMD Global tung ra vào năm 2017. Tuy vậy, không có chiếc điện thoại nào trong số đó thật sự nắm giữ được tinh thần vượt thời đại mà phiên bản gốc 3310 đã từng có.

Giang Vu theo Android Authority

Chủ đề khác