VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để chuyển mã xác thực hai yếu tố Google Authenticator sang điện thoại mới?

Quá trình này khá phức tạp chứ không chỉ đơn thuần là sao chép một vài dữ liệu.

Xác thực hai yếu tố (2FA) là một trong những cách hiệu quả và đơn giản nhất để giữ an toàn cho các tài khoản trực tuyến. Tính năng này hoạt động bằng cách cấp mã xác thực trên điện thoại đã đăng ký mỗi khi ai đó truy cập tài khoản của bạn, nếu người đó không có mã xác thực thì sẽ không thể đăng nhập, kể cả bạn. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng 2FA như Google Authenticator hay Authy để ngăn chặn người khác truy cập tài khoản của bạn dù họ có mật khẩu đi chăng nữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận mã xác thực qua tin nhắn SMS, tuy nhiên cách này có độ rủi ro cao do công nghệ hack SIM khá phổ biến.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về tính năng xác thực hai yếu tố tại đây.

Tất nhiên, 2FA cũng có điểm bất lợi. Vì 2FA sử dụng một mã khóa riêng biệt cho điện thoại của bạn, nên nếu bạn làm mất hay điện thoại bị hỏng thì bạn không thể cài lại ứng dụng xác thực trên điện thoại khác để đăng nhập. Bạn cần phải chuyển mã khóa đó lên điện thoại mới cũng như ứng dụng mới tải về.

Mỗi ứng dụng xác thực sẽ có cách chuyển đổi thiết bị khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách xử lý với ứng dụng Google Authenticator. Chúng tôi sẽ giới thiệu cách đơn giản nhất để chuyển ứng dụng sang điện thoại mới trong trường hợp điện thoại cũ vẫn còn sử dụng được và cả cách xử lý trong tình huống xấu hơn, như mất điện thoại chẳng hạn.

Google Authenticator;cho phép bạn thiết lập 2FA bằng cách sử dụng điện thoại quét mã QR thông qua ứng dụng trên một thiết bị độc lập hoặc nhập mã bằng tay. Quá trình cài đặt tương đối dễ dàng, nhưng quá trình chuyển đổi sang thiết bị mới sẽ phức tạp hơn.

Vì 2FA sử dụng một mã bảo mật riêng biệt cho từng phần cứng, nên bạn không thể cài đặt lại Google Authenticator trên điện thoại khác để xác thực. Thay vào đó, bạn cần phải chuyển mã bảo mật sang điện thoại mới.

Cách đơn giản nhất, nhất là khi bạn sử dụng 2FA cho nhiều ứng dụng, là sử dụng tính năng chuyển đổi có sẵn của ứng dụng xác thực để chuyển mã bảo mật sang điện thoại mới. Tuy nhiên, bạn cần phải đáp ứng hai điều kiện sau đây: đầu tiên là bạn còn sử dụng được cả hai thiết bị cũ và mới, và thứ hai là bạn cần sử dụng điện thoại Android. Nếu bạn không thỏa mãn hai điều trên thì cũng đừng lo, chúng tôi sẽ giới thiệu hai cách khác cho bạn ở phần sau của bài viết này.

Chuyển mã xác thực bằng điện thoại Android

Nếu bạn có hai điện thoại Android, bạn có thể chuyển tài khoản sang điện thoại mới bằng cách chuyển chúng thành mã QR bằng ứng dụng xác thực.

- Mở Google Authenticator trên điện thoại cũ.

- Chọn biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải màn hình, nhấn chọn "Tranfer accounts".

- Chọn "Export accounts", ứng dụng sẽ có thể yêu cầu xác thực bằng vân tay, mật khẩu hay các cách khác.

- Chọn tài khoản bạn muốn chuyển, sau đó nhấn "Next".

- Ứng dụng sẽ hiển thị một mã QR trên màn hình.

- Sử dụng điện thoại mới, làm theo các chỉ dẫn bên trên, nhưng chọn "Import accounts".

- Ứng dụng sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển thông tin tài khoản từ điện thoại cũ thành mã QR, nhưng vì bạn đã thực hiện rồi nên hãy nhấn "Scan QR code".

- Cuối cùng là lấy điện thoại mới quét mã QR trên điện thoại cũ.

Phương pháp 1: Sử dụng mã dự phòng

Khi bạn cài đặt một ứng dụng sử dụng Google Authenticator, trước khi hoàn thành, bạn sẽ được nhận 4 mã dự phòng và Google sẽ yêu cầu bạn in ra hoặc lưu lại. Thật ra Google sẽ yêu cầu bạn nhập một trong 4 mã đó trước khi kết thúc quá trình cài đặt để chắc chắn là bạn đã lưu lại.

Chắc chắn bạn sẽ cần phải lưu mã dự phòng lại, bạn có thể in ra giấy để cất ở nơi an toàn hoặc chụp màn hình hay chuyển thành tệp pdf và lưu ở nơi không ai khác truy cập được. Trong trường hợp bạn bị mất điện thoại, bạn có thể sử dụng các mã dự phòng để xác thực bằng điện thoại mới. Tất nhiên là ngoại trừ trường hợp bạn làm mất chúng.

Ngoài ra đây cũng là cách tối ưu để cài lại mã xác thực trên điện thoại iPhone mới.

Phương pháp 2: Chụp ảnh màn hình chứa mã vạch, mã QR

Một cách khác để phòng hờ trường hợp mất điện thoại là chụp màn hình mã vạch, mã QR được tạo mỗi khi cài đặt bảo mật 2FA cho các ứng dụng. Nếu bạn làm mất mã dự phòng bên trên nhưng vẫn giữ lại ảnh chụp màn hình mã vạch hay mã QR mà bạn đã sử dụng để xác thực ứng dụng lần đầu, thì bạn có thể sử dụng nó để cài thông tin đăng nhập trên điện thoại mới.

Bạn chỉ việc tải tấm ảnh đó lên máy tính, cài ứng dụng Google Authenticator trên điện thoại mới và nhấn vào biểu tượng dấu cộng trên ứng dụng để quét mã. Bạn cũng có thể nhập mã cài đặt bằng tay nếu bạn vẫn lưu chúng. Bạn có thể làm tương tự cho tất cả các ứng dụng và bạn sẽ không cần lo lắng gì nữa.

Minh Bảo theo The Verge

Chủ đề khác