VnReview
Hà Nội

Chiếc Gameboy thú vị này có thể hoạt động không cần pin, nhưng cứ 10 giây bị tắt một lần

Bằng các thay đổi trong bảng mạch và thiết kế, các nhà khoa học đã chế ra được một chiếc Gameboy mới không cần sử dụng đến pin.

Chiếc máy Game Boy đầu tiên ra mắt từ năm 1989 và là một trong những chiếc máy chơi game mang tính biểu tượng. Nhưng giống như hầu hết các thiết bị chơi game cầm tay khác, nó cần có nguồn điện ổn định để hoạt động.

Nhưng mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đai học công nghệ Delft đã phát triển một bảng mạch điều khiển mới trên Game Boy, thay thế cho bảng mạch cũ sử dụng 4 pin AA bằng một viên pin năng lượng mặt trời và các nút thu năng lượng trong lúc chơi.

Engage, nhóm phát triển thiết bị cho biết, chiếc Game Boy này về mặt lý thuyết có thể chơi được bất kỳ trò chơi gốc nào của The Engage và thậm chí nó còn có một khe cắm ở mặt sau nếu bạn muốn lắp thêm tựa game gốc. Nó có kích thước chỉ bằng một cuốn sách bìa mềm và nặng bằng nửa so với các thiết bị cầm tay cũ.

Nhưng tất nhiên nó vẫn có những hạn chế như không có âm thanh, màn hình LCD khá nhỏ và đôi khi thiết bị còn bị tắt sau khoảng 10 giây hoặc lâu hơn. Rất khó để thu thập đủ năng lượng để duy trì hoạt động liên tục cho máy. Do đó Engage đã thiết kế giúp nó có thể tắt và hoạt động trở lại chỉ bằng một nút bấm và không bị mất bất kỳ tiến trình trong game nào.

Tựa game Tetris dường như có thể chơi lâu hơn đôi chút so với Super Mario Land và Pokémon Blue là một trong những tựa game tốn pin nhiều nhất vì ít thao tác và yêu cầu bộ nhớ lớn.

Engage cho biết, dự án cải tiến Game Boy của họ là một cách để khám phá và đổi mới các máy chơi game trong tương lai, đồng thời tăng tính bền vững cho các thiết bị điện tử và bảo vệ môi trường.

Không chỉ các bảng điều khiển tiêu thụ nhiều năng lượng mà các loại pin hiện đại vẫm đang sử dụng lithium, một loại khoáng chất hiếm và phải đánh đổi rất nhiều vấn đề môi trường để có được.

Engage dự kiến sẽ được công bố vào ngày 12/9 tới tại hội nghị ảo UbiComp. Sau đó thiết kế, firmware của nó sẽ được chia sẻ trên GitHub.

Tiến Thanh

Chủ đề khác