VnReview
Hà Nội

Bạn có biết: đây là chiếc điện thoại Android đầu tiên có khả năng kháng nước

Nếu bạn từng làm rơi điện thoại xuống bể bơi, hoặc vô tình đổ cà phê lên máy, thì bạn hẳn biết rằng đó là một trải nghiệm không mấy dễ chịu.

Một số thứ không được thiết kế để bị ướt, và hầu hết smartphone từng là những thứ như vậy. Gần đây, chúng ta đã thấy khá nhiều mẫu smartphone cao cấp đạt chỉ số kháng nước/bụi. Nhưng bạn có biết rằng chiếc điện thoại kháng nước đầu tiên đã xuất hiện từ 10 năm trước hay không?

Vinh dự đó được trao cho một sản phẩm khá kén người dùng đến từ Motorola. Xin giới thiệu với bạn chiếc Motorola Defy.

Thách thức những thông lệ

Chiếc điện thoại nồi đồng cối đá mà bạn thấy ở trên gợi nhắc cho chúng ta về quãng thời gian khi thiết kế điện thoại có xu hướng ưu tiên những tính năng sáng tạo thay vì chạy theo trào lưu. Trong trường hợp của chiếc Motorola Defy, đó là vẻ ngoài hầm hố giúp nó chống chịu những tác động trong quá trình sử dụng thường ngày, chứ không phải nét thanh mảnh nịnh mắt. Nói vậy không có nghĩa đây không phải là một thiết bị lôi cuốn.

Motorola Defy là một "sinh vật" cục mịch, với màn hình TFT 3.7-inch gắn trên thân máy dài 107mm và dày 13mm. Màn hình này được bảo vệ bởi lớp phủ Gorilla Glass, cho phép nó chống chịu các vết trầy xước.

Xét về hiệu năng, Defy có cấu hình khá vào thời điểm đó. Nó sử dụng chipset OMAP với 512MB RAM, độ phân giải màn hình 854 x 480, chạy Android 2.1 với giao diện MotoBlur cồng kềnh. Chiếc điện thoại này không thuộc loại nhanh như chớp, nhưng chắc chắn quá đủ để người dùng những năm 2010 lướt web, xem YouTube, hay sử dụng Google Maps.

Những tính năng đó hiển nhiên chẳng có gì đặc biệt với nhiều chiếc điện thoại Android, nhưng điều đáng chú ý ở đây là cách Motorola "gói ghém" một thiết bị Android mức khá như vậy vào một bộ vỏ kháng nước.

Khả năng kháng nước

Khi đó, điểm ăn tiền của Motorola Defy là chỉ số IP67. Chỉ số này cho phép máy được ngâm sâu 1m dưới mặt nước trong tối đa nửa tiếng mà không gặp vấn đề gì.

Motorola đã sử dụng một số giải pháp thực dụng đến đáng ngạc nhiên để đạt chỉ số này. Defy sở hữu thân máy bằng nhựa; cổng USB và jack headphone đều được che chắn bởi những miếng cao su dày. Tuy nhiên, nó chỉ có thể thực sự tự bảo vệ mình trước nước nếu những miếng chắn đó vừa khít khe cắm, do đó Defy không hoàn toàn chống được nước. Mặt lưng máy - phần có thể tháo được để tiếp cận khay SIM, khay thẻ SD, và viên pin tháo rời được - cũng được niêm chặt để ngăn bụi và ẩm.

Đó là những giải pháp đơn giản, nhưng cho phép Defy làm điều mà nhiều thiết bị Android khác vào thời đó không thể. Và không ngạc nhiên khi Motorola dường như đã tạo cảm hứng cho các hãng khác sử dụng triết lý thiết kế hầm hố cho điện thoại của họ. Sau Defy, một loạt các công ty cũng tung ra thị trường những chiếc điện thoại Android nồi đồng cối đá: năm 2011, Sony Ericsson giới thiệu Xperia Active, còn Samsung thì giới thiệu loạt ốp lưng Xcover.

Phải mất vài năm sau đó, những tính năng kháng nước mới được xem xét đưa lên các thiết bị flagship một cách nghiêm túc. Sony là một trong số những hãng đầu tiên đi theo hướng này với chiếc Xperia Z năm 2013. Samsung bám đuôi với Galaxy S5 năm 2015. Trong khi đó, Apple và Google đều lần lượt giới thiệu những mẫu flagship đạt chỉ số IP67 vào các năm 2016 và 2017 là iPhone 7 và Pixel 2.

Tương lai của điện thoại kháng nước

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ kháng nước đã tiên tiến hơn nhiều, vượt xa những giải pháp thô sơ như những miếng chắn nước cao su. Nhờ các loại keo dính, vòng đệm bên trong, và các lớp phủ chống nước, những thiết bị hầm hố hiện đại không còn lo ngại trước những cơn mưa giông bất chợt nữa.

Dù gần như mọi mẫu flagship ngày nay đều có khả năng kháng nước, đây không phải là tính năng buộc phải có. Khi mà các công ty đang thử nghiệm nhiều thiết kế mới lạ như đa màn hình, màn hình gập, hay camera vặn xoắn..., họ cũng phải đối mặt với những thách thức thực sự nếu muốn ngăn nước và bụi lọt vào các khe hở bản lề và các phần gập.

Không ai biết các thiết bị tương lai sẽ chống chịu nước và bụi ra sao. Trên con đường tìm kiếm những tính năng mới đắt giá, những tính năng thực dụng được bổ sung cho điện thoại như kháng nước có thể sẽ bị gạt sang một bên. Quả là đáng tiếc nếu bạn có thói quen lướt tin tức trên điện thoại trong khi nhâm nhi cốc cà phê mỗi sáng!

Minh.T.T;theo AndroidAuthority

Chủ đề khác