VnReview
Hà Nội

Surface Duo không phải là thiết bị phục vụ công việc, nó được tạo ra để... chơi game giả lập

Có nhiều lý do khiến bạn từ chối mua một chiếc điện thoại màn hình gập, như Galaxy Z Fold 2 chẳng hạn: chúng có thiết kế kỳ quặc, đắt đỏ, và phần mềm vẫn còn nhiều hạn chế. Nhưng có một điều không thể chối cãi: chúng là những cỗ máy tuyệt vời để giả lập các tựa game ngày xưa.

Nếu Samsung Galaxy Fold là thiết bị hoàn hảo để chơi các tựa game video kinh điển ngày xưa nhờ màn hình tỉ lệ 4:3 siêu lớn, thì chiếc Surface Duo mà Microsoft vừa bán ra cách đây vài ngày cùng với màn hình kép của nó lại là một cỗ máy thực thụ dành cho các fan yêu thích các game cổ của Nintendo và PlayStation.

Với một ứng dụng đơn giản như RetroArch, bạn sẽ có thể biến Surface Duo thành một chiếc SNES, Game Boy Advance, Nintendo DS, Nintendo 64, và Play Station 1. Trong trường hợp của Nintendo DS, màn hình kép của Duo khiến chúng ta có cảm giác trở thành một chiếc DS chính là... định mệnh của nó vậy.

Vậy chơi game giả lập trên Duo thú vị ra sao? Bạn có thể sử dụng RetroArch, nhưng các trình giả lập khác như Citra cũng sẽ hoạt động tương tự (dù chúng có thể không chia đôi màn hình ngon lành như RetroArch, và có thể bạn phải điều chỉnh lại vị trí các nút bấm cho phù hợp). Trên RetroArch, các tựa game và bố cục nút bấm sẽ kéo dãn hợp lý với màn hình kép của Duo trong chế độ toàn màn hình (hoặc phải gọi là "toàn hai màn hình" mới chính xác!) - chỉ cần kéo ứng dụng về phía bản lề để kéo dãn nó ra là xong.

Khi chạy các game giả lập, RetroArch sẽ hiển thị nội dung game ở màn hình trên, và các nút điều khiển ở màn hình dưới. Và trải nghiệm chơi game giả lập trên Duo thực sự tuyệt vời. Màn hình AMOLED 5.6-inch của nó hiển nhiên rộng rãi hơn nhiều so với khi phải chia đôi màn hình điện thoại thông thường thành hai phần, khiến giao diện điều khiển trở nên rối rắm.

Không nói nhiều nữa, hãy xem qua một vài tựa game giả lập trên Surface Duo nào!

Đây là Super Street Fighter II Turbo, chạy ổn định ở 60 fps.

Còn đây là một trong những tựa game SNES được nhiều người khá yêu thích, Super Mario World, cũng chạy tốt ở 50fps.

Không phải mọi game giả lập đều mượt mà. Pokemon Diamond cho Nintendo DS có thể chạy được, nhưng đôi lúc sẽ có độ trễ thấy rõ. Khi bạn dùng nút D-Pad (nút 4 hướng) để điều khiển nhân vật đi quanh, bạn có thể thấy màn hình thỉnh thoảng bị hiện tượng tearing. Đây là điều phổ biến trên nhiều trình giả lập. Bạn có thể sử dụng một trình giả lập khác, hoặc một lõi GBA khác dành cho RetroArch để cho kết quả tốt hơn. Dù game chạy được ở mức 60fps, nhưng lỗi đồ hoạ sẽ gây mất tập trung, và sẽ không tốt cho mắt bạn nếu chơi quá lâu.

Bạn có thích series Tony Hawk's Pro Skater chứ? Bản remake của Pro Skater 2 vừa được tung ra cho PS4 và Xbox One, nhưng bạn có muốn biết liệu Duo có thể chạy bản Pro Skater 2 dành cho PS 1 hay không? Đây được đánh giá là tựa game đã giúp series trở nên cực kỳ phổ biến, và cũng là một trong những game trượt ván hấp dẫn nhất mọi thời đại. Đáng ngạc nhiên là nó chạy khá tốt, dù là game 3D. Một số "tuyệt chiêu" sẽ hơi khó thực hiện trên màn hình cảm ứng, nhưng việc Duo có thể xử lý game ngon lành đã là một điều ấn tượng rồi.

Một điều đáng chú ý khi chơi các tựa game đồ hoạ nặng là Duo sẽ nóng lên một chút. Không đến mức nóng bỏng tay, nhưng chip Snapdragon 855 kết hợp với phần cứng siêu mỏng của máy đồng nghĩa bạn phải làm quen với việc cầm một cái lò nướng mini trên tay khi chơi giả lập đấy.

Cuối cùng là Super Mario 64. Chắc không cần nói nhiều về game này đâu nhỉ? Surface Duo chạy giả lập Nintendo 64 quá mượt luôn!

Minh.T.T (theo InputMag)

Chủ đề khác