VnReview
Hà Nội

Lý do bạn không nên mua phiên bản Digital Edition của PS5 hoặc Xbox thế hệ mới

Những chiếc console mới đã gần như cập bến. Sony đã công bố 2 phiên bản PlayStation 5: một phiên bản tiêu chuẩn có ổ đĩa UHD Blu-ray, và một phiên bản số hoàn toàn. Và với việc Microsoft cũng có những dự định tương tự, bạn có thể bị cám dỗ với những lựa chọn loại bỏ ổ đĩa vì mức giá rẻ hơn. Tuy nhiên, đây là những lý do tại sao bạn cần phải xem xét lại điều đó.

Tại sao không nên mua một phiên bản Digital Edition của PS5 hoặc Xbox thế hệ mới?

Những chiếc console kỹ thuật số hoàn toàn sẽ giảm chi phí ban đầu

Dẫu Sony chưa tiết lộ mức giá cho những chiếc console của mình, thế nhưng, PlayStation 5 dự kiến sẽ có giá 600 USD, trong khi Xbox Series X của Microsoft lại có mức giá bán lẻ đề xuất là 499 USD. Dĩ nhiên, phiên bản PlayStation 5 Digital Edition dự kiến sẽ có giá rẻ hơn vì không có ổ đĩa.

Đối với PS5 kỹ thuật số hoàn toàn, sự khác biệt duy nhất về chi phí sản xuất đối với Sony đó chính là giá của đầu phát UHD Blu-ray. Các chuyên gia phần cứng của Eurogamer tại Digital Foundry tin rằng, chi phí của một ổ đĩa như vậy đối với một công ty như Sony là khoảng 20 USD/đơn vị. Về quy mô kinh tế, Sony sẽ phải mua rất nhiều để phục vụ nhu cầu cũng như hạ giá thành linh kiện.

Tại sao không nên mua một phiên bản Digital Edition của PS5 hoặc Xbox thế hệ mới?

Tuy nhiên, ngay cả khi giảm 20 USD, một chiếc console thiếu đi tính năng nổi bật như vậy cũng khó mà có thể bán được. Để Digital Edition trở nên ý nghĩa, Sony phải giảm giá đáng kể để giúp nó hấp dẫn hơn.

Vào tháng 7/2020, Microsoft đã tung ra Xbox One S với giá chỉ thấp hơn 50 USD so với phiên bản tương tự có ổ đĩa, thế nên, chúng ta cũng khó làm thấy được một sự giảm giá lớn. Một lựa chọn khác là Sony sẽ bán cả 2 chiếc console với cùng mức giá, nhưng dung lượng lưu trữ bên trong phiên bản số sẽ được tăng lên.

Dù bằng cách nào, các chiếc console kỹ thuật số hoàn toàn thường có giá rẻ hơn so với những phiên bản có khe đọc đĩa quang.

Game số thường có giá đắt đỏ hơn

Về cơ bản, khi loại bỏ ổ đĩa trên chiếc console, bạn đã mất đi một thị trường. Tất cả những chiếc console số hoàn toàn đều phụ thuộc vào chủ sở hữu nền tảng và bất cứ điều gì họ muốn tính phí cho các bản phát hành. Mặc dù điều này đã giảm đi được phần nào nhờ vào các dịch vụ thuê bao, như Game Pass hay PlayStation Now, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vẫn muốn mua tất cả các game của mình?

Các tựa game mới thường được ra mắt với mức giá bán lẻ đầy đủ trên những cửa hàng số. Tuy nhiên, tùy thuộc vào vị trí của bạn, một số nhà bán lẻ có thể giảm giá đáng kể cho những tựa game mới. Do Amazon, Best Buy, Target và Walmart luôn cạnh tranh với nhau, thế hệ, họ thường chạy các chương trình giảm giá khiến phiên bản game vật lý rẻ hơn những phiên bản số.

Chẳng hạn, tại Úc, bản phát hành mới nhất của Sony, Ghost of Tsushima, có giá khoảng 71 USD trên PlayStation Store nhưng các nhà bán lẻ lại đang bán những bản sao vật lý với giá khoảng 49 USD. Với mức giá này, nếu mua 5 game AAA với giá bán lẻ, con số này đã bù lại phần 100 USD mà bạn tiết kiệm được khi chọn phiên bản số.

Tất nhiên, giá bạn thấy trên kệ tại nhà bán lẻ game sẽ phụ thuộc vào mỗi địa điểm khác nhau, nhưng sự cạnh tranh hầu như luôn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Tại sao không nên mua một phiên bản Digital Edition của PS5 hoặc Xbox thế hệ mới?

Dĩ nhiên, không phải ai cũng mua bản phát hành mới nhất vào ngày đầu tiên. Nếu tiết kiệm ngân sách, hãy nghiêm túc cân nhấn đến lựa chọn rẻ hơn, đó là chiếc console kỹ thuật số hoàn toàn. Đáng tiếc là điều này cũng sẽ giới hạn bạn khởi lựa chọn game rẻ nhất trong tất cả: thị trường đồ cũ.

Dù giá game số vẫn sẽ được duy trì ở mức giá niêm yết ban đầu, trừ khi giảm giá (và sau đó nhanh chóng tăng trở lại), thế nhưng, những game vật lý qua sử dụng lại không gặp điều đó. Các nhà bán lẻ như GameStop tại Mỹ, Best Buy tại Canada, CEX tại Anh và EB Games tại Úc dành một lượng lớn không gian trên kệ cho những game giảm giá hoặc đã qua một hay nhiều đời chủ.

Họ không đưa ra mức giá mua bán đặc biệt hấp dẫn, nhưng điều này cho phép bạn bán nhanh thứ gì đó nếu không muốn bận tâm đến việc đăng tải lên eBay (nơi bạn thường sẽ có được giá tốt hơn nhiều). Nếu không bận tâm về việc bóc màng bọc seal và những món quà đặt hàng trước, bạn có thể tiết kiệm được một khoản bằng cách chọn các bản sao đã sử dụng của game.

Các bản sao vật lý cho bạn nhiều tùy chọn hơn

Vậy điều sẽ xảy ra nếu bạn bị mắc kẹt với nội dung số? Nếu không hài lòng với giao dịch, một số nhà bán lẻ (như EB Games) cho phép bạn trả lại hàng trong thời gian ngắn và được hoàn trả đầy đủ tiền. Điều này cho phép bạn chơi thử game, và khi cảm thấy nó không dành cho bạn, bạn có thể hoàn trả nó.

Tuy nhiên, nếu không thích, bạn vẫn có thể bán nó với giá rẻ hơn trên Facebook Marketplace, eBay hay bất cứ trang web nào khác.

Dẫu vậy, điều đó là không thể đối với các cửa hàng số. Bạn chỉ có thể yêu cầu Sony hoàn lại tiền nếu chưa chơi game. Ngay cả khi đã tải về và chưa bao giờ chạy nó, Sony cũng sẽ không hoàn lại tiền. Cũng không có cách nào để bán key hoặc chuyển quyền sở hữu bất kỳ game số nào mà bạn đã mua.

Microsoft sẽ chỉ hoàn lại tiền cho bạn đối với các tựa game Xbox nếu đã khởi chạy trò chơi ít nhất 1 lần, nhưng chỉ chơi game đó trong vòng chưa đầy 2 giờ. Điều này tương tự với chính sách hoàn tiền của Steam, nhưng bạn vẫn không được phép bán key hoặc chuyển quyền sở hữu, giống với Steam.

Hồi năm 2016, Microsoft đã đưa ra ý tưởng rằng, cửa hàng Xbox One có thể cho phép người chơi "bán lại game có thể tải xuống của họ cho cửa hàng với mức giá bằng 10% giá mua bằng tín dụng tại cửa hàng". Tuy nhiên, thỏa thuận "hút máu" thô thiển này chắc chắn sẽ không bao giờ thành hiện thực.

Ngoài ra, với các bản sao vật lý, bạn còn có thể cho mượn, điều mà các cửa hàng số của Sony và Microsoft chưa thể bắt kịp. Mặc dù tính năng "chia sẻ game" có thể thực hiện trên Xbox One và PlayStation 4, nhưng chúng vẫn có nhiều hạn chế.

Game số không bị ràng buộc với một console duy nhất, nhưng chúng đi liền với console "chính" của chủ tài khoản. Do bạn không thể có 2 thứ chính, ngay cả việc chia sẻ thư viện với vợ/chồng hoặc con của bạn trên cùng một chiếc console cũng rất khó khăn.

Tuy nhiên, với một bản sao vật lý, bạn chỉ cần đẩy đĩa ra và mang nó sang phòng khác.

Các game vật lý tồn tại mãi mãi

Microsoft đã thông báo rằng Forza Horizon 3 sẽ bị xóa khỏi cửa hàng Xbox One từ ngày 27/09/2020, rất có thể là vì lý do cấp phép. Nếu đã mua game, bạn vẫn có thể tải về và chơi bất cứ khi nào bạn muốn. Tuy nhiên, nếu muốn mua nó sau ngày đó, bạn sẽ phải tìm một bản sao vật lý.

Trang web Delisted Games chuyên ghi lại sự mất tích của những tựa game số trên cửa hàng. Dù rằng hiếm khi một game bạn đã mua không có sẵn để tải về, thế nhưng, điều đó có thể xảy ra mọi lúc với cửa hàng số. Điều này cũng đã xảy ra trong quá khứ với những tựa game đã mua, như bản demo P.T. huyền thoại trên PlayStation hồi năm 2014.

Ngoại trừ sự kiện chôn vùi tựa game Atari vĩ đại năm 1983, các bản sao vật lý không mấy khi bị xóa khỏi dòng lưu hành. Dĩ nhiên, việc sản xuất sẽ dừng trên tất cả các tựa game, nhưng bạn thường có thể tìm thấy các bản sao cũ sau đó rất lâu. Đây là lý do tại sao một số người chỉ mua bản sao vật lý.

Một vấn đề khác là trường hợp cửa hàng đóng cửa, chẳng hạn như Wii Store. Ngoài ra, Nintendo cũng đã thông báo rằng "khả năng tải lại các game của WiiWare và Virtual Console sẽ bị ngừng lại vào một thời gian nào đó trong tương lai."

Điều này đồng nghĩa rằng, các game mà bạn mua theo dạng kỹ thuật số cho hệ thống Wii của mình sẽ không còn có sẵn để tải xuống. Nếu bạn không có chúng trên chiếc console của mình, chúng có thể sẽ biến mất vĩnh viễn, và bạn cũng không thể chơi chúng trên Switch.

Bạn vẫn có thể tải game số trên phiên bản console tiêu chuẩn

Các dịch vụ thuê bao, chẳng hạn như Microsoft Game Pass, là một trong những lý lẽ lớn hơn để thuyết phục việc mua các chiếc console số hoàn toàn. Chúng cung cấp quyền truy cập vào khoảng 1000 game với một khoản phí hàng tháng. Các game mới cũng được bổ sung vào mỗi tháng, trong khi những tựa game cũ hơn sẽ bị loại bỏ sau 1 thời gian.

Tại sao không nên mua một phiên bản Digital Edition của PS5 hoặc Xbox thế hệ mới?

Sony có PlayStation Now với chức năng tương tự, trong khi những nhà xuất bản như EA hay Ubisoft cũng có các dịch vụ của riêng mình.

Bạn cũng có thể sử dụng gói thuê bao số trên một chiếc console tiêu chuẫn cũng như mua game trong cửa hàng số. Ngoài ra, nếu một game bạn thích chơi bị xóa khỏi dịch vụ thuê báo, bạn có thể mua 1 bản đã qua sử dụng nếu quan tâm đến giá cả.

Việc tải về nội dung số phụ thuộc nhiều vào kết nối internet

Các game số thuận tiện hơn vì bạn không phải rời khỏi nhà (hoặc ghế sofa) để chơi bản phát hành mới nhất, miễn là bạn có kết nối internet tốc độ cao và không bị giới hạn dữ liệu.

Nếu kết nối internet của bạn chậm có tốc độ chậm hoặc không đáng tin cậy, bạn có thể nhận thấy việc mua game tại nhà bán lẻ sẽ nhanh hơn đáng kể, ngay cả với một bản vá lớn trong ngày để tải xuống. Trong thử nghiệm gần đây, Spiderman mất khoảng 4 giờ để tải về trene kết nối 100Mb trong giờ thấp điểm.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi game đều được tải xuống cùng 1 tốc độ như tựa game bên thứ nhất của Sony. Một số chậm hơn đến mức không thể lý giải được, ngay cả khi bạn đã điều chỉnh chiếc console của mình để tăng tốc độ tải về. Ngoài ra, nếu sống chung với những người khác hoặc trong khuôn viên trường đại học, quá trình tải về có thể bị cản trở bởi những người mà bạn chia sẻ kết nối.

Nếu thích phim, UHD Blu-ray cũng là một điều tuyệt vời

Tại sao không nên mua một phiên bản Digital Edition của PS5 hoặc Xbox thế hệ mới?

Dù không phải tất cả mọi người mua PlayStation 5 hoặc Xbox Series X đều quan tâm đến việc sử dụng nó để xem phím, thế nhưng, đầu phát UHD Blu-ray rõ ràng là một sự bổ sung tốt cho bất kỳ ngôi nhà nào. Nếu quan tâm đến việc xem nội dung lossless, độ phân giải cực cao thì một đầu phát Blu-ray hiện đại chắc chắn là một điều bắt buộc.

Hơn nữa, bạn có thể sẽ không tìm thấy một thiết bị chuyên dụng nào có mức giá tương đương với khoảng cách từ bản số hoàn toàn đến bản console tiêu chuẩn.

Ngoài ra, các dịch vụ phát trực tuyến dù tiện dụng, nhưng không cung cấp chất lượng phát cao nhất cho sử dụng cơ chế nén để stream. Dù đĩa quang có thể hơi lỗi thường, thế nhưng, doanh số UHD Blu-ray đang dần tăng lên khi ngày càng nhiều người mua TV UHD.

Luôn có ngoại lệ

Nếu không quan tâm đến việc mua các game mới nhất hoặc ổn với việc trả phí để chuyển sang kỹ thuật sối hoàn toàn thì những lập luận phía trên phần lớn sẽ chẳng có nghĩa lý gì. Tương tự, nếu Xbox thế hệ tiếp theo của bạn chỉ là một cỗ máy Game Pass thì phiên bản số hoàn toàn có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền.

Vẫn còn phải xem, Microsoft sẽ làm gì với Xbox Series S của mình. Đây là phiên bản số hoàn toàn, ít mạnh mẽ hơn và giá rẻ hơn so với Xbox Series X. Không như PlayStation 5 khi cả 2 bản đều có cùng lõi phần cứng, một chiếc Xbox số hoàn toàn rẻ hơn sẽ khó lòng đứng "chung mâm" với mẫu flagship, vốn có giá đắt hơn gấp đôi.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác