VnReview
Hà Nội

Đọ Vsmart Live 4 và Galaxy A21s: 2 smartphone đáng chú ý ở phân khúc 4 triệu đồng

Vsmart Live 4 và Galaxy A21s là 2 smartphone khá nổi bật ở tầm giá 4 triệu đồng đến từ hai thương hiệu có vị thế khác nhau.

Trong khi VinSmart là một thương hiệu mới đang dần chinh phục được khách hàng thì Samsung vẫn đang giữ vững vị trí số 1 của mình tại thị trường Việt Nam. Chính điều đó đã tạo ra sự khác biệt rất lớn giữa 2 sản phẩm ở cùng tầm giá.

VnReview sẽ so từng yếu tố cơ bản để giúp bạn đọc thấy rõ những khác biệt giữa Vsmart Live 4 và Galaxy A21s.

Giá và chế độ bảo hành

Vsmart Live 4 vừa bán ra từ đầu tháng 9, còn Galaxy A21s lên kệ ở Việt Nam từ tháng 5/2020. Vào thời điểm bán ra, Galaxy A21s có giá 4,69 triệu đồng với bản 3GB/32GB và 5,69 triệu đồng với bản 4GB/64GB, cao hơn khá nhiều so với Vsmart Live 4. Tuy vậy ở thời điểm hiện tại, sự chênh lệch về giá đã giảm đi đáng kể. Cụ thể, theo giá tham khảo từ Thế Giới Di Động vào ngày 15/9, giá mới của Galaxy A21s đang là 4,09 triệu đồng với bản RAM 3GB/bộ nhớ trong 32GB và 4,99 triệu đồng với bản RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB. Như vậy, hai máy đang chênh nhau 200.000 đồng ở phiên bản cao nhất.

Bên cạnh giá, chế độ bảo hành của VinSmart đang có những ưu đãi tốt hơn. Thời gian bảo hành của Live 4 dài hơn nửa năm và có thêm chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong 101 ngày với những lỗi sản phẩm từ nhà sản xuất.

Kết quả: Vsmart Live 4 ghi điểm đầu tiên

Thiết kế

Tổng thể thiết kế của hai máy nhìn khá giống nhau: kích cỡ tương đồng, cùng dùng chất liệu khung và lưng nhựa, màn hình đục lỗ góc bên trái, độ dày thân máy như nhau (8,9mm) và có cảm biến vân tay trên mặt lưng. Độ bo cong ở mặt lưng trên 2 sản phẩm này cũng giống nhau.

Cả Vsmart Live 4 (trái) và Galaxy A21s (phải) đều có màn hình đục lỗ

Cả hai máy đều có cụm 4 camera sau nhưng chi tiết này của Vsmart Live 4 lớn hơn. Chiếc điện thoại của VinSmart cũng nặng hơn đáng kể, 217g và 192g. Mặt lưng của chiếc Vsmart Live 4 (phiên bản màu xám) được xử lý nhám, cầm bám tay và ít bắt bẩn hơn so với mặt lưng bóng trông như kính của Galaxy A21s. Màn hình của chiếc Samsung có tỷ lệ 20:9, nên thuôn dài hơn chút so với Live 4 với tỷ lệ màn hình 19.5:9.

Kết quả: hòa, A21s nhẹ hơn nhưng Live 4 cầm bám tay hơn.

Màn hình

Hai máy có kích cỡ màn hình giống nhau, cùng tấm nền LCD và có lỗ đục ở mép trên bên trái chứa camera selfie. Viền màn hình của hai máy cũng tương đồng, khá mỏng nếu xét đến tầm giá 4 triệu đồng. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai sản phẩm là độ phân giải của màn hình. Chiếc Vsmart Live 4 có độ phân giải Full-HD+ với mật độ điểm ảnh chi tiết hơn nhiều so với đối thủ Samsung.

Vsmart Live 4 (trái) và Galaxy A21s (phải)

Khi so sánh trực tiếp giữa hai màn hình, Vsmart Live 4 thể hiện sự nổi trội rõ rệt ở độ chi tiết và sắc nét. Điều này có thể nhận ra ngay khi xem phim, ảnh hay nhìn vào mép chữ hay các biểu tượng ứng dụng trên màn hình của hai điện thoại. Màn hình của chiếc Live 4 cũng tái tạo màu tươi tắn hơn, có góc nhìn rộng hơn và độ sáng tối đa cao hơn nên dùng ngoài trời dễ nhìn hơn. Chiếc Galaxy A21S hiển thị màu thường nhạt hơn thực tế khá nhiều, nhất là màu cơ bản như cam, đỏ và màu xanh lá. Tuy vậy, màn hình của Live 4 có điểm hạn chế khá khó chịu là nhiệt màu lạnh, ngả xanh nhiều hơn so với điện thoại của Samsung.

Kết quả: Vsmart Live 4 ghi điểm thứ hai.

Hiệu năng;

Đây là điểm mà hai máy tiếp tục có sự chênh lệch rất lớn. Trong các bài đo hiệu năng, phiên bản cơ bản của Vsmart Live 4 (4GB/64GB) ghi điểm cao gấp vài lần so với phiên bản tương ứng của Galaxy A21s (3GB/32GB). Cụ thể, ở bài đo hiệu năng tổng thể trên Antutu, chiếc Live 4 đạt 222.261 điểm, cao hơn hai lần so với điện thoại của Samsung (107.838 điểm).

Điểm Antutu so sánh hiệu năng tổng thể

Ở bài đo trên ứng dụng Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU thì sự chênh lệch vẫn rất lớn. Điểm hiệu năng đơn nhân của Live 4 cao gấp hơn 3 lần so với Galaxy A21s, còn hiệu năng đa nhân thì sự chênh lệch nhẹ hơn, 1604 và 919 điểm.

Điểm Geekbench so hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Trong bài đo đánh giá hiệu năng xử lý đồ họa trong ứng dụng GFXBench (bài đo Manhattan), sự chênh lệch của Galaxy A21s so với đối thủ giảm đi nhiều do được lợi thế từ độ phân giải thấp. Đặc biệt ở bài đo hiệu năng dựa trên độ phân giải thực của màn hình (onscreen) thì chiếc điện thoại Samsung ghi điểm tốt hơn, 28 fps so với 20 fps. Tuy vậy khi so sánh ở cùng độ phân giải là Full-HD (offscreen) thì Live 4 đạt 22 fps, còn A21s chỉ được 15 fps.

Bài đo Manhattan trên ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen).

Trong trải nghiệm chơi game thực tế, chiếc Live 4 cũng chơi mượt mà hơn rõ rệt. VnReview đã so sánh hiệu năng chơi game Call of Duty, Pubg Mobile và Dead Trigger 2 trên cả hai máy ở cùng thiết lập đồ họa trong game. Sự chênh độ mượt giữa hai sản phẩm khi chơi các game này khá lớn. Cụ thể với game Call of Duty, Live 4 đạt tốc độ khung hình trung bình là 54 fps, còn Galaxy A21s chỉ đạt 45 fps. Với game Dead Trigger 2, Live 4 đạt 57,3 fps, còn Galaxy A21s đạt 50,7 fps. Với game Pubg Mobile, số khung hình của hai máy lần lượt là 39,5 fps với chiếc Live 4 và 32,8 fps với điện thoại của Samsung. Bạn đọc có thể tham khảo video phía dưới để thấy rõ hơn về trải nghiệm chơi game giữa hai máy.

Video đọ hiệu năng Vsmart Live 4 và Galaxy A21s

Kết quả: Vsmart Live 4 trội hơn rõ rệt

Dung lượng pin

Hai máy có dung lượng pin khá lớn, 5.000 mAh nhưng tốc độ sạc của Live 4 là 18W, cao hơn điện thoại của Samsung (15W). Chúng tôi chưa có điều kiện đánh giá thời lượng pin trong thực tế giữa 2 sản phẩm.

Nếu dựa vào những yếu tố cơ bản liên quan đến việc tiêu thụ điện thì chiếc Galaxy A21S sẽ có ưu thế hơn. Độ phân giải thấp hơn và hiệu năng yếu hơn sẽ giúp điện thoại của Samsung tiêu hao ít điện hơn. Bên cạnh đó, con chip Exynos 850 sản xuất trên tiến trình 8nm có thể sẽ tốn ít điện năng hơn so với tiến trình 11nm trên Snapdragon 675.

Ở chiều ngược lại, tốc độ sạc vào 18W của Live 4 cũng sẽ nhanh hơn chút ít so với tốc độ sạc 15W trên điện thoại Samsung.

Kết quả: khó phân thắng bại

Camera

Hai máy có các thông số camera giống hệt nhau ở cả cụm camera sau và trước. Theo dữ liệu trên ứng dụng đọc cấu hình Device Info HW thì chiếc camera chính 48MP của cả hai điện thoại này đều dùng cảm biến ISOCELL của Samsung. Nhờ có vi xử lý hình ảnh (ISP) tích hợp trong Snapdragon 675 mạnh mẽ hơn nên camera chính của Live 4 có thể quay video 4K và quay video chuyển động chậm 720p ở tốc độ 120 fps, còn điện thoại của Samsung chỉ quay được video ở độ phân giải Full-HD+.

So sánh ảnh chụp thực tế giữa hai máy mới thấy phần mềm ảnh hưởng thế nào đến ảnh chụp.

Bức ảnh ở điều kiện sáng thuận lợi, xuôi sáng. Ảnh của Live 4 đẩy tương phản lên khiến ảnh nổi khối hơn, trong khi Galaxy A21s có màu sắc hài hòa và chi tiết hơn.

Ở bối cảnh ngược sáng, ảnh của Live 4 nhìn hài hòa hơn, không bị lốp như Samsung.

Ở bức ảnh này, Galaxy A21s lại làm tốt hơn khi cho ra bức ảnh thể hiện rõ được các chi tiết trong ảnh.

Ở điều kiện thiếu sáng, ảnh của Galaxy A21s nhìn sáng hơn nhưng không xử lý được ánh sáng đèn, khiến ảnh bị lốp.

Ảnh này tiếp tục cho thấy định hướng xử lý của hai máy rất khác nhau.

Ảnh chụp từ camera góc siêu rộng: Live 4 xử lý méo ảnh tốt và đẩy tương phản lên cao hơn, trong khi Galaxy A21s có màu sắc tự nhiên hơn.

Hai cách xử lý ảnh: một ảnh đẩy mạnh tương phản, ảnh tối nhưng nhìn "art" - một ảnh sáng sủa, thể hiện chi tiết rõ ràng hơn. Bạn thích cái nào?

Kết quả: hai máy xử lý ảnh rất khác nhau, nhưng trong nhiều tình huống thì Galaxy A21s cho ảnh đẹp và nhìn tự nhiên hơn.

Tổng kết

Kết quả so sánh trên cho thấy hai máy có sự tương đồng về thiết kế, dung lượng pin nhưng chênh lệch lớn về hiệu năng và độ chi tiết của màn hình. Chiếc Live 4 có thể chơi khá tốt các game nặng đồ họa như Pubg Mobile hay Call of Duty, trong khi cấu hình hạn chế của chiếc Galaxy A21s không đủ sức gánh các tựa game này.

Ở khía cạnh camera, hai máy cùng sử dụng các camera độ phân giải giống, thậm chí cùng cảm biến trên chiếc camera chính 48MP nhưng kinh nghiệm từ Samsung đã phát huy tác dụng, mang lại chất lượng ảnh chụp nhìn tự nhiên hơn trong nhiều tình huống.

Nói chung, Vsmart Live 4 sẽ mang lại trải nghiệm đa dạng hơn, có thể chơi được các thể loại game trong khi Galaxy A21s chỉ đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản.

TV

Chủ đề khác