VnReview
Hà Nội

iOS 14 bị bẻ khóa không lâu sau khi phát hành chính thức

Có vẻ như hệ điều hành iOS đã không còn bảo mật như trước kia nữa khi các phiên bản iOS gần đây liên tục bị "bẻ khóa" không lâu sau khi phát hành chính thức đến người dùng.

Theo Macrumors, nhóm nghiên cứu đằng sau công cụ bẻ khóa "Checkra1n" vừa phát hành phiên bản 0.11.0 mới nhất, cho phép bẻ khóa dễ dàng iOS 14 nhưng chỉ trên một số thiết bị hạn chế. Cụ thể bản jailbreak này hiện chỉ hoạt động trên một số model dùng chip A9(X) trở xuống. Nhưng nhóm nghiên cứu tiết lộ, công cụ này sẽ sớm hỗ trợ trên nhiều model iPhone mới hơn.

Danh sách các thiết hiện hỗ trợ bản jailbreak này gồm có:

iPhone 6s, 6s Plus và SE

iPad thế hệ thứ 5

iPad Air 2

iPad mini 4

iPad Pro thế hệ thứ nhất

Apple TV 4 và 4K

iBridge T2

Các thiết bị hứa hẹn sẽ được cập nhật trong thời gian tới:

iPhone 8, 8 Plus và iPhone X

Các thiết bị khác có khả năng cao hỗ trợ bản jailbreak này:

iPhone 7 và 7 Plus

iPad thế hệ thứ 6 và thứ 7

iPod touch 7

iPad Pro thế hệ thứ 2

Bản jailbreak checkra1n trước đây lợi dụng một lỗ hổng phần cứng được tìm thấy trong hầu hết các CPU Apple A-series. Vì đây là lỗ hổng bảo mật trên phần cứng nên Apple không thể vá bằng các bản cập nhật phần mềm. Tuy nhiên kể từ chip A10, Apple đã dùng chiêu mới để ngăn jailbreak trên các thiết bị chạy chip A10 trở lên.

Bản jailbreak trước đó của công cụ Checkra1n tương thích với iOS 13 nhưng bản cập nhật 0.11.0 mới nhất sẽ cho phép bạn bẻ khóa được iOS 14. Được biết nhóm nghiên cứu đã tìm được cách điều khiển Secure Enclave trên chip Apple A10 và A10X và vô hiệu hóa chúng. Do đó các thiết bị chạy chip A10 trở lên sẽ sớm bị bẻ khóa trong vài tuần tới.

Những lỗ hổng tồn tại trên chip của Apple đã mở đường cho các bản bẻ khóa vĩnh viễn xuất hiện sau mỗi bản cập nhật hệ điều hành. Và điều đáng lo ngại hơn khi Apple chẳng thể làm gì khác vì có hàng trăm triệu thiết bị iOS bị ảnh hưởng và rất khó để sửa chữa.

Tiến Thanh (Theo Macrumors)

Chủ đề khác