VnReview
Hà Nội

Tuỳ biến biểu tượng ứng dụng có thể khiến iPhone bị chậm đi

Sử dụng biểu tượng ứng dụng tuỳ biến đang là trào lưu mới nhất trong cộng đồng người dùng iPhone, và chúng thực sự trông khá tuyệt.

Mọi người nay đã có thể trang trí để biến chiếc iPhone của mình trở nên độc nhất vô nhị với những bộ biểu tượng khác lạ và các widget đẹp mắt. Chỉ có một vấn đề: các biểu tượng ứng dụng tuỳ biến sẽ làm iPhone của bạn chạy chậm đi.

Nếu bạn đã và đang mày mò để tuỳ biến biểu tượng ứng dụng trên iPhone chạy iOS 14, bạn hẳn đã thấy được vấn đề. Nhưng nếu bạn chưa biết, và đang suy nghĩ về việc thử tạo biểu tượng ứng dụng tuỳ biến trên iPhone hay iPad, thì bạn hãy đọc tiếp.

Nguồn gốc vấn đề

Điều gì sẽ xảy ra khi sử dụng các biểu tượng ứng dụng tuỳ biến? Bất kỳ khi nào bạn chạm vào một trong các biểu tượng trông khá đẹp mắt kia, ứng dụng tương ứng sẽ được khởi chạy nhưng với tốc độ chậm hơn đáng kể so với khi sử dụng biểu tượng nguyên bản.

Để tạo một biểu tượng ứng dụng tuỳ biến, trên thực tế bạn sẽ phải tạo một shortcut đặc biệt có chức năng khởi chạy ứng dụng. Bạn tạo shortcut, đặt cho nó một cái tên và biểu tượng tuỳ ý, và sau đó thêm nó vào home screen. Khi bạn chạm vào biểu tượng, iPhone sẽ khởi chạy ứng dụng Shortcuts trong khoảng 1-2 giây rồi mới khởi chạy ứng dụng bạn muốn sử dụng.

Như vậy, tất cả các biểu tượng ứng dụng tuỳ biến trông khá đẹp mắt kia đều sẽ đưa bạn đến ứng dụng Shortcuts trước. Mọi ứng dụng trên home screen sẽ mất thêm 1-2 giây mới khởi chạy bất kỳ khi nào bạn chạm vào các biểu tượng tuỳ biến của chúng.

Không có cách nào để giải quyết vấn dề này nếu bạn vẫn muốn sử dụng biểu tượng ứng dụng tuỳ biến trên iOS 14 (điều tương tự cũng xảy ra trên iPad với iPadOS 14).

Thành thật mà nói, Apple chưa bao giờ có ý định để người dùng tạo ra các biểu tượng ứng dụng theo ý muốn thông qua phương thức rắc rối này. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Shortcuts để làm điều đó bởi nó quá mạnh mẽ, nhưng Apple rõ ràng đã không lường trước được sự xuất hiện của trào lưu mới. Về bản chất, cách làm này giống như một mánh khoé hơn là một tính năng.

Có một cách để tạm khắc phục vấn đề

Dưới đây là một vài ý tưởng (có phần ngớ ngẩn) bạn có thể thử để giảm thời gian khởi chạy ứng dụng mà vẫn có thể sử dụng biểu tượng tuỳ biến:

- Tránh sử dụng các shortcut trên home screen để khởi chạy ứng dụng, đặc biệt khi đang vội. Bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm Spotlight để nhanh chóng khởi chạy các ứng dụng, hoặc tìm các ứng dụng này trong App Library.

- Chuyển sang các ứng dụng vừa hoạt động bằng App Switcher thay vì chạm vào biểu tượng của chúng trên home screen, từ đó bỏ qua được ứng dụng Shortcuts. Vuốt từ dưới đáy màn hình lên, giữ im ngón tay một lúc và thả ra để App Switcher xuất hiện. Bạn cũng có thể vuốt lên từ đáy home screen cho đến khi App Switcher xuất hiện - chỉ cần đừng vuốt quá nhanh nếu không bạn sẽ bị đưa ngược ra lại home screen đấy.

- Tạo 1-2 trang chứa các biểu tượng ứng dụng tuỳ biến trên home screen để... khoe mẽ. Sau đó thêm vài trang chứa các shortcut ứng dụng bình thường để khởi chạy ứng dụng như trước đây.

- Cũng như trên, hãy tuỳ biến một home screen thật đẹp với các biểu tượng mới lạ, các widget hoàn hảo và hình nền hào nhoáng, sau đó chụp ảnh màn hình và chia sẻ lên mạng xã hội, rồi... trở lại với giao diện bình thường để sử dụng.

Tất nhiên, bạn có thể chấp nhận "sống chung" với sự chậm chạp mà ứng dụng Shortcuts gây nên. Có thể bạn thấy chậm trễ 1-2 giây chẳng là vấn đề gì to tát. Đó là một sự đánh đổi mà bạn bỏ qua để có được cái đẹp.

Apple nên khắc phục vấn đề theo cách này hay cách khác

Apple chắc chắn không thể vui với trào lưu tuỳ biến iPhone thời gian qua, khi mà nó khiến những thiết bị của họ trở nên chậm chạp. Trên Android, bạn có thể dùng bao nhiêu gói biểu tượng tuỳ thích và điện thoại vẫn chạy nhanh như thường.

Apple nên giải quyết vấn đề bằng cách cung cấp cho người dùng khả năng tuỳ biến biểu tượng một cách hoàn chỉnh. Người dùng nên được cài đặt các gói biểu tượng và thay đổi biểu tượng ứng dụng theo ý họ mà không cần đến ứng dụng Shortcuts khiến mọi thứ trở nên chậm chạp đi.

Hoặc ít nhất, Apple có thể tinh chỉnh sao cho các shortcut khởi chạy ứng dụng ngay lập tức thay vì phải chạy ứng dụng Shortcuts trước.

Dù sao đi nữa, cách mà mọi người đang sử dụng để tuỳ biến biểu tượng trên iOS 14 thực sự quá tệ. Cá nhân hoá điện thoại là một việc thú vị, nhưng nếu nó khiến bạn nuối tiếc mỗi lần khởi chạy một ứng dụng thì sẽ chẳng còn gì vui nữa.

Minh.T.T;theo HowToGeek

Chủ đề khác