VnReview
Hà Nội

10 tính năng hấp dẫn của Android 4.0 Ice Cream Sandwich

Android 4.0, còn được biết đến với tên mã Ice Cream Sandwich, có nhiều tính năng mới hấp dẫn như mở khóa bằng khuôn mặt, chụp ảnh paranoma, chụp ảnh màn hình và chia sẻ dữ liệu qua NFC...

Vào ngày 19/10/2011, Google và Samsung đã cùng nhau giới thiệu Galaxy Nexus, điện thoại đầu tiên được thiết kế để hoạt động trên nền tảng hệ điều hành Android 4.0. Ice Cream Sandwich sẽ xuất hiện trên các điện thoại khác khi nó được chính thức công bố vào tháng 11.

Ice Cream Sandwich chứa đựng nhiều tính năng mới. Đây là 10 tính năng hấp dẫn theo lựa chọn của trang tin Inquirer (Anh).

10. Mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt (Face Unlock)

Google thêm tính năng nhận diện khuôn mặt giúp người dùng mở khóa điện thoại mà chẳng cần phải nhập mật khẩu. Chỉ cần soi mặt vào điện thoại để Face Unlock mở khóa, nếu không phải chủ nhân điện thọai khuôn mặt sẽ không khớp và hệ thống sẽ thông báo ngay. Phương pháp Face Unlock này có vẻ chạy "ngon" và nhanh hơn, có vẻ mức độ an toàn cũng cao hơn so với những phương pháp khác hiện nay. Tuy nhiên, hạn chế là người dùng có thể dùng hình ảnh của chủ nhân để... qua mặt hệ thống. Hy vọng Google sẽ cải thiện tính năng này sớm.

9. Bàn phím và kiểm tra chính tả cải tiến

Gõ chữ trên màn hình cảm ứng của smartphone khá phiền phức, bởi vậy tính năng tăng cường sửa lỗi nhập từ bàn phím và nhập văn bản nhanh hơn của Android sẽ rất được hoan nghênh. Google cũng thêm tính năng kiểm tra chính tả bằng cách đưa ra từ gợi ý cho các từ gõ sai, quả là rất lý tưởng để tránh tình trạng nhắn tin mà người nhận... không hiểu.

8. Giao diện giống nhau trên smartphone và máy tính bảng

Ice Cream Sandwich đặc biệt ở chỗ vừa chạy được trên smartphone vừa chạy được trên máy tính bảng. Các nhà sản xuất thiết bị có thể vừa bán smartphone đồng thời với máy tính bảng đều chạy hệ điều hành này, mang lại cho khách hàng sự trải nghiệm đồng nhất trên nhiều thiết bị. Các nhà phát triển phần mềm cũng khỏi phải mất công viết 2 phiên bản cho một chương trình.

7. Hỗ trợ chụp toàn cảnh (Panorama)

Đây là một tính năng rất hay làm các nhà sản xuất máy ảnh cho smartphone phải lo chỏng vó. Nhờ tính năng này, có thể dùng smartphone để chụp toàn bộ cảnh họp mặt gia đình mà không cần phải lăn tăn nữa. Tích năng chụp toàn cảnh thường chỉ được áp dụng cho nhiếp ảnh cấp cao. Nay thì tính năng đã đến được tận tay người dùng phổ thông, mà chẳng tốn thêm bao nhiêu. Có thể rất nhiều nhà sản xuất sẽ tích hợp tính năng này trong tương lai.

6. Tăng cường nhận diện giọng nói (Voice dictation)

"Cô nàng Siri" của Apple đã làm dấy lên bao nhiêu là tranh cãi về lợi ích và tiềm năng của công nghệ trí thông minh nhân tạo, cũng như tiếng cười từ những câu trả lời ngây ngô của "cô nàng" này. Google quyết tâm chăm chút kỹ hơn "cô nàng" của mình bằng cách cải tiến nhận diện giọng nói, cho phép người dùng soạn ghi chú, email, văn bản và nhắc nhở bằng cách nói trực tiếp cho cô ấy "nghe". Thật thú vị đây!

Chắc cũng còn khá lâu (hoặc cũng có thể là trong phiên bản Android sắp tới) Google sẽ tích hợp ứng dụng tương tự theo "phong cách Siri" như của Apple? INQUIRER dự đoán có lẽ cô nàng sẽ tên Jelly hay Jello gì đó và cô này chỉ hiểu tiếng Mỹ thôi nhé.

5. Chụp ảnh màn hình

Cải tiến tuy nhỏ nhưng sẽ rất có ích. Một vài ứng dụng cũng hỗ trợ việc này nhưng nếu nó được tích hợp sẵn lên hệ điều hành thì sẽ tiện dụng hơn.

4. Trả lời tin nhắn theo mẫu trong lúc đàm thoại

Một cải tiến cũng nhỏ nhưng quả thật thêm nhiều giá trị cho Android. Khi có cuộc gọi đến, nếu bạn chưa tiện nghe, thì có thể trả lời bằng cách gởi đi một vài tin nhắn mẫu có sẵn, giải thích lý do tại sao bạn chưa nghe điện thoại được (nhưng chưa chắc giải thích thì gấu nhà đã tin nhé... có khi còn chuốc thêm nghi ngờ nữa).

3. Kiểm soát dung lượng dữ liệu trao đổi tốt hơn

Hóa đơn sốc (Bill shock), thuật ngữ đã có từ lâu và hiện diện cả trong tự điển Oxford English Dictionary, dùng để chỉ hiện tượng cuối tháng nhận hóa đơn điện thoại thì... té xỉu vì quá nhiều tiền do chi phí chuyển vùng quốc tế quá cao, bất chấp những cố gắng lớn lao để vận động giảm giá cho chi phí này.

Android không hạ giá chi phí này nhưng giúp cho việc theo dõi dữ liệu trao đổi tốt hơn. Ice Cream Sandwich hỗ trợ bằng các ứng dụng kiểu dãy nhiều màu, theo dõi tổng dữ liệu điện thoại di động sử dụng, dữ liệu trao đổi qua WiFi và dữ liệu chạy ứng dụng. Còn nữa, điện thoại còn có thể đưa ra cảnh báo nếu dung lượng tới hạn.

2. Android Beam - chia sẻ dữ liệu bằng NFC

Đây là một trong những tính năng tuyệt nhất của Ice Cream Sandwich giúp người dùng chia sẻ dữ liệu qua NFC từ danh bạ, nhạc, phim và trang web chỉ bằng cách đơn giản là đặt hai thiết bị dùng Android 4.0 sát nhau và... nhấn nút "bắn". Nhưng đáng thất vọng nhất là người dùng không thể chia sẻ dữ liệu với nhau trực tiếp mà phải thông qua trang chứa ứng dụng trên cửa hàng Android trực tuyến. Các nhà phát triển phần mềm có thể tích hợp tính năng này vào ứng dụng, rất thú vị trong tương lai!

1. Android sẽ phát triển tới đâu? Ai sẽ đi theo?

Một điều thú vị nữa của Ice Cream Sandwich là có thể chạy trên điện thoại của các nhà phát triển phần mềm khác, đặc biệt là Apple. Android dành sẵn các thanh công cụ để chuyển đổi nền tảng di động. Có thể bạn chưa nhận ra bạn muốn chính xác theo ai nhưng có thêm tính năng này sẽ là vô giá.

Theo Inquirer/HDVietnam

Chủ đề khác