VnReview
Hà Nội

Làm thế nào iOS 14 sẽ giúp bạn chụp được những tấm ảnh đẹp hơn?

Có một số thay đổi lớn trong iOS 14, bao gồm widget trên homescreen và khả năng thay đổi trình duyệt web cũng như ứng dụng email mặc định. Apple cũng cải thiện ứng dụng camera vốn đã khá xuất sắc.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem ứng dụng camera trên iOS 14 đã có những thay đổi gì, và làm sao để tận dụng những tính năng mới của nó.

Những mẫu iPhone mới nhất được nâng cấp nhiều nhất

Một trong những cải thiện lớn nhất bạn sẽ thấy trong ứng dụng Camera là hiệu năng chụp ảnh RAW. Apple khẳng định tốc độ chụp sẽ nhanh hơn đến 90%, và có thể chụp được 4 ảnh mỗi giây. Thời gian cần thiết để iPhone 11 chụp được bức ảnh hoàn chỉnh đầu tiên được cải thiện 25%, và tốc độ chụp chân dung thì tăng 15%.

Tuy nhiên, Apple dành riêng nhiều cải tiến trong số đó cho các thiết bị gần đây, như iPhone 11 (và 11 Pro), XR và XS. Sau khi thử nghiệm ứng dụng Camera và tinh chỉnh các thiết lập cần thiết trên iPhone X và iPhone 11, có thể thấy rằng khả năng chụp ảnh của iPhone X không cải thiện là bao so với iOS 13.

Nhiều thay đổi có lẽ phụ thuộc vào các vi xử lý mới trên các thiết bị gần đây. Tuy nhiên, dù chiếc iPhone của bạn ra mắt từ lúc nào, bạn vẫn có thể cải thiện hiệu năng nhiếp ảnh với một vài thủ thuật.

Thanh trượt bù sáng mới

Khoá nét và phơi sáng trên iPhone từ lâu đã là một trải nghiệm không mấy dễ chịu. Đầu tiên, bạn phải chạm và giữ khu vực mà bạn muốn lấy nét. Sau đó, bạn di chuyển thanh trượt phơi sáng lên và xuống để tăng hoặc giảm lượng ánh sáng trong khung hình. Đó thực sự là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và thường cho ra kết quả không như ý.

iOS 14 cải thiện ứng dụng Camera, giúp người dùng dễ dàng tinh chỉnh mức phơi sáng và quyết định lượng ánh sáng trong khung hình hơn. Để làm điều đó, hãy mở ứng dụng Camera và chạm vào mũi tên chỉ lên trên ở đỉnh màn hình. Trong menu hiện ra, chạm vào biểu tượng (+/-) để mở thanh bù sáng.

Trượt thanh sang trái hoặc phải để tăng hoặc giảm lượng ánh sáng trong khung hình. Bạn cũng có thể chạm vào bất kỳ đâu trên màn hình để kiểm soát điểm lấy nét mà không sợ mất các thiết lập phơi sáng vừa thực hiện. Một khi đã đặt giá trị phơi sáng, iPhone sẽ ghi nhớ nó cho đến lần tiếp theo bạn mở ứng dụng Camera.

Trong quá trình sử dụng thanh trượt bù sáng, bạn có thể thấy một thước đo sáng ở góc trên bên trái, báo hiệu liệu khung hình có đang thiếu sáng (thước đo nghiêng về trái) hay cháy sáng (thước đo nghiêng về phải). Nên nhớ rằng tính năng bù sáng chỉ tinh chỉnh ánh sáng trong khung hình hiện tại - nó không phải là chế độ chỉnh tay hoàn toàn.

Ứng dụng Camera sẽ liên tục điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện ánh sáng, trừ khi bạn khoá phơi sáng bằng cách chạm và giữ Viewfinder. Bạn sẽ có thể kiểm soát được nhiều thứ hơn trong khung hình bằng cách thực hiện thao tác đó rồi trượt ngón tay lên hoặc xuống trong ô vuông nhỏ hiện ra.

Chụp ảnh nhanh hơn nhiều

Cách nhanh nhất để chụp một loạt ảnh là sử dụng chế độ Burst. Vô cùng đơn giản, việc của bạn chỉ là chạm và giữ nút chụp mà thôi. Khi đã xong, bạn có thể xem lại toàn bộ các bức ảnh đã chụp và giữ lại những bức ưng ý nhất. Trên iOS 14, bạn còn có thể chụp ảnh nhanh bằng cách chạm liên tục nút chụp.

Trên iOS 13, hành động này sẽ khiến ứng dụng Camera bị giật, bởi iPhone phải xử lý phải xử lý từng bức ảnh một sau khi chụp. Hãy vào Settings; > Camera, sau đó kích hoạt tuỳ chọn "Prioritize Faster Shooting". Chiếc iPhone của bạn từ nay trở đi sẽ ưu tiên tốc độ chụp hơn là chất lượng hình ảnh bằng cách giảm bớt quá trình xử lý sau mỗi bức ảnh chụp được.

Có thể nói, iOS 14 mang lại một trải nghiệm chụp ảnh tự nhiên hơn, không khác một chiếc máy ảnh không gương lật hay DSLR là bao. Bạn cũng sẽ không phải thấy những loạt ảnh bừa bộn nữa, thay vào đó là những bức ảnh riêng rẽ trông rất gọn gàng.

Tính năng này hoạt động trên iPhone XS, XR, 11 và 11 Pro.

Lật ảnh selfie

Android đã có tính năng lật ảnh selfie từ lâu. Nay iPhone cũng không kém cạnh. Trên iOS 13 trở về trước, hệ điều hành tự động lật ảnh để chữ trong ảnh không trông như bị viết ngược.

Nếu bạn thích ảnh selfie giống hệt như những gì thể hiện trong viewfinder, hãy kích hoạt tuỳ chọn "Mirror Front Camera" trong Settings > Camera.

Tính năng này có trên iPhone XS, XR và cao hơn.

Cải tiến Night Mode

Night Mode (chế độ chụp đêm) trên iOS 14 sẽ hiển thị các hướng dẫn giúp bạn giữ thiết bị thật ổn định trong khi chụp. Bằng cách giữ yên máy ảnh hết mức có thể, Night Mode sẽ chụp được ảnh sắc nét hơn. Để hỗ trợ bạn làm điều đó, sẽ có hai đường chỉ ngắm xuất hiện trên màn hình.

Nếu muốn chụp được ảnh đẹp nhất có thể, bạn phải làm sao để hai đường chỉ ngắm đó trùng với nhau. Nếu bạn rung tay và chúng không trùng nhau nữa, bạn có thể tái cân chỉnh chúng để có kết quả tốt hơn. Tốt nhất, bạn nên đặt iPhone lên một chiếc tripod khi chụp ở Night Mode.

Night Mode chỉ có trên iPhone 11 trở lên.

QuickTake được mang lên iPhone XR và XS

QuickTake là chức năng quay phim tức thời của Apple. Nó cho phép bạn nhanh chóng quay video kể cả khi camera đang trong chế độ chụp ảnh mặc định. Tính năng này giúp cắt giảm thời gian trễ khi bạn thực hiện thao tác chuyển từ chế độ chụp ảnh sang quay video như thông thường.

Trước đây, QuickTake chỉ có trên iPhone 11 trở về sau, nhưng iOS 14 đã mang tính năng này lên iPhone XR và XS. Chỉ cần khởi chạy ứng dụng Camera, sau đó nhấn và giữ nút tăng âm lượng hoặc nút chụp. Để khoá chế độ quay video, nhấn và giữ nút chụp, rồi vuốt sang phải.

Dùng nút tăng âm lượng để chụp Burst thay vì QuickTake

Mặc định, nhấn nút tăng âm lượng trong ứng dụng Camera sẽ bắt đầu video QuickTake. Trên các thiết bị cũ, nút tăng âm lượng sẽ thực hiện thao tác chụp ảnh bình thường.

Nếu bạn sở hữu một chiếc iPhone ra mắt gần đây, bạn có thể chọn kích hoạt QuickTake hay Burst khi nhấn và giữ nút tăng âm lượng. Để kích hoạt Burst, chỉ cần bật tuỳ chọn "Use Volume Up for Burst" trong Settings > Camera.

Để bắt đầu một video QuickTake, nhấn và giữ nút giảm âm lượng. Tính năng này hiện diện trên iPhone XR, XS và cao hơn.

Máy ảnh có menu Settings mới

Trước đây, để thay đổi các thiết lập camera, bạn phải chạm vào các biểu tượng nhỏ xíu ở đỉnh màn hình. iOS 14 đã đưa các thiết lập này vào một menu duy nhất bên cạnh các nút điều khiển bù sáng mới.

Nếu bạn có một chiếc iPhone XR và XS trở lên, bạn có thể truy xuất các thiết lập này bằng cách chạm vào mũi tên hướng xuống dưới nằm ở đỉnh màn hình.

Chưa rõ tại sao Apple lại chỉ đưa thay đổi này lên các mẫu iPhone thuộc hai thế hệ gần đây nhất, trong khi các thiết bị cũ hơn vẫn có giao diện cũ. Có lẽ người dùng iPhone X phải chờ sang năm sau thôi.

Sẽ còn những cải tiến gì nữa?

Chiếc iPhone 12 đã bị trì hoãn so với dự kiến ban đầu. Thông thường, Apple sẽ công bố các điện thoại mới cùng với iOS 14, và chúng sẽ được bán ra khoảng 1 tuần sau sự kiện.

Sự kiện iPhone năm nay sẽ diễn ra vào tháng 10, do đó chúng ta không còn phải chờ đợi quá lâu nữa để biết những cải tiến mới mà Apple sẽ mang lại cho các mẫu điện thoại năm nay. Còn gì tuyệt hơn nếu Apple quyết định trang bị Night Mode cho mọi ống kính?

Minh.T.T (theo HowToGeek)

Chủ đề khác