VnReview
Hà Nội

Windows 10 Mobile gần như đã hỗ trợ ứng dụng Android

Gần như tất cả smartphone có trên thị trường ngày nay đều chạy Android;hoặc iOS, thế nhưng, cách đây không lâu, Microsoft cũng đã từng tham gia vào cuộc chơi này với nền tảng Windows Phone và Windows 10 Mobile.

Windows 10 Mobile gần như đã hỗ trợ ứng dụng Android

Windows 10 Mobile là sự cố gắng cuối cùng của Microsoft trong cuộc cạnh tranh hệ điều hành di động trên smartphone. Nền tảng này cung cấp một giao diện Live Tile đặc trưng, một chế độ desktop cho màn hình bên ngoài và hỗ trợ cho các ứng dụng universal Windows.

Đáng tiếc rằng, hệ điều hành di động của Microsoft lại thiếu rất nhiều ứng dụng so với Android và iOS. Đây là yếu tố đóng góp lớn nhất vào sự sụp đổ của nền tảng. Thế nhưng, Microsoft đã có thể sắp hỗ trợ ứng dụng Android cho Windows 10 Mobile.

Project Astoria

Windows 10 Mobile gần như đã hỗ trợ ứng dụng Android

Ban đầu, Microsoft phát triển nhiều "cầu nối" phần mềm cho Windows 10 Mobile, với mục đích giúp các nhà phát triển dễ dàng chuyển ứng dụng từ Windows thông thường, iOS và Android sang. Hai cầu nối đầu tiên có tên Project Islandwood và Project Centennial, được thiết kế để chuyển ứng dụng iOS và Windows, đã thực sự xuất hiện.

Đến cầu nối thứ ba, với cái tên Project Astoria, nó đã bị rút ra khỏi Windows 10 Mobile trước khi được phát hành thương mại. Tuy nhiên, hệ thống con Android sau đó đã xuất hiện trên các bản dụng preview của hệ điều hành này, giúp người dùng biết được những gì sẽ xảy ra.

Đó là một cách hay để chuyển ứng dụng từ nền tảng này sang nền tảng khác dễ dàng hơn, nhưng Project Astoria cùng hệ thống phụ liên quan lại rắc rối hơn một chút. Dự án này thực sự đã giúp cho người dùng cuối cài đặt các ứng dụng Android trên những chiếc điện thoại. Để làm được điều đó, bạn cần bật chế độ nhà phát triển trên chiếc điện thoại đang chạy bản Windows 10 Mobile preview, cài đặt ứng dụng APK2W10M trên PC, kết nối điện thoại với PC, sau đó cài đặt ứng dụng mà bạn mong muốn.

Thế nhưng, điều này lại không quá dễ dàng đối với người dùng thông thường. Dẫu vậy, các file APK đã thực sự hoạt động mà không cần bất kỳ sửa đổi nào. Điều đó cho thấy mức độ phát triển của các công cụ này và sự cần thiết trong việc đưa những ứng dụng Android lên phiên bản ổn định cho nền tảng.

Tất nhiên, sẽ có rất nhiều ứng dụng chạy không đúng cách, gặp trục trặc hay crash, hoặc đơn giản là thiếu sự hỗ trợ của Google Play Services. Thế nhưng, nó đã thu hẹp khoảng cách ứng dụng một cách đáng kể

Microsoft rút ống thở

Windows 10 Mobile gần như đã hỗ trợ ứng dụng Android

Thật không may cho những người mày mò cũng như những ai kỳ vọng có nhiều ứng dụng hơn cho Windows Phone, gã khổng lồ Redmond đã đưa ra quyết định rút Project Astoria ra khỏi bản phát hành Windows 10 Mobile cuối cùng vào cuối năm 2015. Lý do mà Microsoft đưa ra cho điều này hơi kỳ quặc.

"Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi rằng, việc sử dụng 2 công nghệ Bridge để đưa mã từ các hệ điều hành di động sang Windows là không cần thiết, và sự lựa chọn giữa chúng có thể gây nhầm lẫn", gã khổng lồ phần mềm giải thích về việc hủy dự án Project Astoria.

Một lý do khác được phỏng đoán cho động thái này là vì Project Astoria có thể là mối đe dọa cho sáng kiến Universal Windows Apps của Microsoft cũng như các ứng dụng có thể tận dụng đầy đủ mọi tính năng của Windows Phone (ví dụ: Live Tiles, Metro UI). Dẫu sau thì các bản dựng Windows 10 Mobile đầu tiên có chứa hệ thống con Android có thể chạy nhiều file APK mà không cần phải thực hiện bất kỳ sửa đổi nào đối với chúng.

Ars Technica cho rằng Microsoft có thể đang cố tránh những rắc rối pháp lý bằng cách loại bỏ Project Astoria. Cụ thể hơn, trang tin này lưu ý rằng Microsoft dự định tạo ra các "workalikes" cho những API của Google không có trong AOSP. Cũng có ý kiến cho rằng, điều này sẽ thu hút sự giám sát pháp lý bởi Oracle cũng vướng vào vụ kiện liên quan đến chính Android với Google vào thời điểm đó.

Ngay cả khi Project Astoria không nằm trong phiên bản Windows 10 Mobile cuối cùng, không có gì đảm bảo các ứng dụng Android sẽ được duy trì mãi mãi trên nền tảng. Nền tảng BlackBerry 10 cũng đã hỗ trợ các ứng dụng Android khi ra mắt năm 2013. Đáng tiếc, dù có các cải tiến, chẳng hạn như nâng cấp runtime cho phiên bản Android mới hơn hay loại bỏ quá trình chuyển đổi file APK sang BAR, BlackBerry vẫn khai tử nền tảng của mình nhằm chuyển sang Android trong những năm sau đó.

Tuy nhiên, di sản của Project Astoria vẫn còn tồn tại ở đó. Một kỹ sư của Microsoft xác nhận, hệ thống con Linux cho Windows 10 – vốn cho phép chạy các công cụ và chương trình dòng lệnh Linux trên PC – được chuyển hóa từ quá trình phát triển cầu nối Android sang Windows.

Có nhiều giải pháp không chính thức để kích hoạt Project Astoria trên Windows Phone, nhưng những chúng yêu cầu đến sự mày mò chuyên sâu và cài đặt lại các bản dựng Windows 10 Mobile developer previews.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác