VnReview
Hà Nội

10 ứng dụng Android phổ biến không nên cài đặt

Những ứng dụng Android này có thể phổ biến, nhưng chúng tiềm ẩn nguy cơ đối với bảo mật và quyền riêng tư của bạn. Nếu bạn đã lỡ tay cài đặt chúng, hãy nhanh chóng gỡ bỏ!

Một số ứng dụng Android vờ như là bạn của chúng ta. Chúng nói rằng sẽ giúp đỡ hoặc mang lại cho bạn niềm vui, trong khi thực tế điều chúng muốn chỉ là hãm hại bạn.

Google Play Store thường xuyên bị chỉ trích vì bỏ lọt các nội dung không an toàn. Nếu bạn không cẩn thận, bạn sẽ tự khiến mình bị theo dõi, hack, hay bị lừa đảo.

Dưới đây là danh sách những ứng dụng bị đánh giá là tồi tệ nhất trong số những ứng dụng "rác" trên Play Store. Chúng hiện đều có hàng triệu lượt cài đặt - do đó hãy kiểm tra thiết bị để đảm bảo bạn không vô tình "nuôi ong tay áo".

1. QuickPic Gallery

QuickPic sau khi về tay Cheetah Mobile đã xuống cấp trầm trọng

QuickPic từng là một ứng dụng thư viện ảnh thân thiện và dễ sử dụng nó. Nó chưa bao giờ có thiết kế hào nhoáng, nhưng sự hỗ trợ nhiệt tình từ nhà phát triển cũng những bản cập nhật được tung ra thường xuyên đã giúp QuickPic có được một lượng người dùng đáng mơ ước.

Tuy nhiên, vào năm 2015, QuickPic đã bị mua lại bởi công ty Trung Quốc là Cheetah Mobile. Những "anh hàng xóm" ngay lập tức biến nó thành một ứng dụng Android độc hại; họ bắt đầu upload dữ liệu người dùng lên các máy chủ của công ty, vụ việc bị phát giác khi một người dùng Google Plus tung bằng chứng cho thấy hàng loạt các yêu cầu DNS mới bắt nguồn từ ứng dụng này.

QuickPic đã bị xoá bỏ hoàn toàn khỏi Play Store vào cuối năm 2018, nhưng trở lại vào năm 2019. Khi trở lại, Cheetah nói rằng QuickPic bị xoá không phải vì hành vi lừa đảo bấm quảng cáo, mà bởi công ty đơn giản là không còn muốn duy trì nó nữa.

Ngày nay, trên Play Store tồn tại hàng trăm biến thể của QuickPic. Rất khó để biết đâu là phiên bản gốc, do đó tốt nhất đừng cài đặt bất kỳ ứng dụng nào có tên QuickPic.

Giải pháp thay thế: Có rất nhiều ứng dụng thư viện tuyệt vời cho Android, và một trong số những lựa chọn thay thế tốt cho QuickPic là;Simple Gallery - ứng dụng này có cả một trình biên tập ảnh, một trình quản lý tập tin tích hợp, và nhiều kiểu giao diện khá đẹp mắt.

2. ES File Explorer

ES File Explorer có lẽ là ứng dụng quản lý tập tin phổ biến nhất hiện nay. Đó là bởi nó đã từng rất, rất tốt - nhưng là 5 năm trước.

Ngày nay, phiên bản miễn phí của ES File Explorer chứa đầy bloatware và adware, và còn liên tục hối thúc bạn tải về các ứng dụng bổ sung thông qua các pop-up hiện ra trên thanh thông báo mà bạn chẳng thể tắt được. Tình hình trở nên tệ hơn vào tháng 4/2019, khi ứng dụng phổ biến một thời này bị đá văng khỏi Play Store vì có hành vi lừa đảo bấm quảng cáo.

Dành cho các bạn chưa biết, thì lừa đảo bấm quảng cáo (click fraud) là hành vi tự động bấm vào các quảng cáo dưới nền trên thiết bị người dùng mà họ không hề biết.

Bạn vẫn có thể tải về tập tin APK của ES File Explorer hoặc hàng chục ứng dụng giả dạng nó trên Play Store. Cũng như với QuickPic, hãy tránh cài đặt bất kỳ ứng dụng nào có tên ES File Explorer.

Giải pháp thay thế: có vô số ứng dụng quản lý tập tin cho Android. Nếu thích dễ dùng, hãy thử Files by Google; nếu thích tuỳ biến, hãy thử Total Commander.

3. UC Browser

Đây là trình duyệt web dành cho Android phổ biến nhất tại Trung Quốc và Ấn Độ. Nó được quảng cáo là có chế độ siêu nhanh, giúp bạn tiết kiệm dữ liệu nhờ vào việc nén các trang web.

Tuy nhiên, UC Browser lại là cơn ác mộng về theo dõi người dùng. Các câu lệnh tìm kiếm của người dùng được gửi đến Yahoo Ấn Độ và Google mà không được mã hoá. Số IMSI, IMEI, Android ID, và địa chỉ MAC Wi-Fi của người dùng thì được gửi đến Umeng (một công cụ phân tích của Alibaba) mà cũng không hề được mã hoá. Và dữ liệu vị trí địa lý của người dùng (bao gồm kinh độ/vĩ độ và cả...tên đường phố) thì được truyền về AMAP (một công cụ vẽ bản đồ của Alibaba), tất nhiên cũng không hề được mã hoá.

Giải pháp thay thế: Chrome và Firefox hiển nhiên là những lựa chọn tốt nếu bạn muốn một trình duyệt Android tốc độ cao, nhưng nếu quá lo lắng về vấn đề bảo mật, hãy chọn DuckDuckGo Privacy Browser.

4. CLEANit

CLEANit là một "trình dọn dẹp tập tin rác" với số lượt cài đặt lên đến 10 triệu, và có đến 85% số lượt đánh giá là 4 hoặc 5 sao.

Điều ít ai biết là hầu hết những thứ mà ứng dụng này quảng cáo có thể làm được lại gây hại cho điện thoại của bạn. Ví dụ, dọn cache sẽ khiến điện thoại bị chậm đi khi cache cần được tạo lại, dọn RAM chỉ khiến thiết bị tốn pin hơn, và tắt các ứng dụng đang chạy hiển nhiên cũng không tiết kiệm cho bạn chút pin nào như mọi ứng dụng dọn dẹp vẫn khẳng định.

Giải pháp thay thếGreenify là ứng dụng bạn nên chọn nếu muốn giảm hiện tượng hao pin do các ứng dụng gây ra, và SD Maid là ứng dụng dọn dẹp rác hệ thống tốt hơn nhiều, đặc biệt đối với các tập tin quảng cáo và tập tin log...

5. Hago

Hago là một ứng dụng đa năng để đàm đạo với bạn bè, chơi game, và chat trong thời gian thực.

Nó có thực sự an toàn? Có lẽ vậy, bởi chưa có bằng chứng nào cho thấy ứng dụng này thực hiện những hành vi gây hại cho người dùng. Tuy nhiên, nó lại cho phép bạn kiếm tiền thật từ chơi game và tham gia vào các nhóm. Có vẻ có gì đó mờ ám ở đây.

Chưa kể, bạn có thể kiếm thêm nhiều tiền nếu cài đặt ứng dụng kiểu sideload thay vì thông qua Google Play, và đó lại là một vấn đề đáng quan ngại khác.

Giải pháp thay thế: Android không thiếu các game miễn phí nơi bạn có thể chơi với mọi người cả lạ lẫn quen trên internet, trong khi các ứng dụng như Facebook Messenger hay Zalo đã là quá đủ để trò chuyện với người quen rồi. Với người lạ thì sao? Hãy thử Kik.

6. DU Battery Saver & Fast Charge

DU Battery Saver & Fast Charge là một ứng dụng "tiết kiệm pin" với số lượt tải về "khủng" cùng gần 7,6 triệu lượt đánh giá 5 sao mà có cho vàng cũng không thể tin tưởng được.

Sạc nhanh ư? Một ứng dụng không bao giờ có khả năng thay đổi tốc độ sạc của thiết bị bạn đang dùng. Trò lừa này giống như việc bạn...tải thêm RAM từ internet để giúp máy chạy nhanh hơn vậy! Đây còn là một tên "trùm" quảng cáo: nó tài trợ cho hầu như mọi quảng cáo bạn thấy trong bất kỳ ứng dụng nào khác, và còn chèn quảng cáo của chính nó lên màn hình khoá cùng thanh thông báo của bạn. Ngoài ra, nó sẽ cho bạn thấy hàng loạt các đồ thị tốc độ và hiệu ứng thú vị, nhưng toàn là giả cả đấy.

DU Battery Saver & Fast Charge đã bị đá bay khỏi Google Play Store vào tháng 4/2019 vì hành vi lừa đảo bấm quảng cáo. Nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy tập tin APK của nó trên internet, và hàng triệu người vẫn ngày ngày chạy nó trên các thiết bị đã cũ của họ.

Giải pháp thay thế: Nếu thực sự hào hứng với những chỉ số nhàm chán liên quan đến pin điện thoại, hãy dùng GSM Battery Monitor. Nếu muốn tiết kiệm pin thiết bị, hãy thử Greenify đã đề cập ở mục 4.

7. Dolphin Web Browser

Là một trình duyệt web không quảng cáo, hỗ trợ Flash và video HTML5, Dolphin hiện có hơn 50 triệu lượt tải về và vẫn tiếp tục tăng.

Giống như UC Browser, Dolphin là cơn ác mộng về theo dõi người dùng. Nói nó là cơn ác mộng tồi tệ nhất cũng không sai, khi mà trình duyệt này lưu lại những lần bạn ghé thăm các website trong chế độ ẩn danh vào một tập tin ngay trên điện thoại của bạn - hãy thử mò mẫm một chút là thấy ngay. Người dùng thậm chí còn phát hiện ra rằng khi sử dụng VPN, trình duyệt này vẫn tiết lộ địa chỉ mà ISP gán cho bạn. Đừng nghe những lời khen có cánh, xoá nó ngay đi!

Giải pháp thay thế: Như đã đề cập ở trên, Chrome, Firefox và DuckDuckGo Privacy Browser là 3 lựa chọn tốt nhất của bạn.

8. Fildo

Fildo là một ứng dụng tải nhạc bất hợp pháp giả dạng làm một trình phát nhạc. Từ lâu, nó đã bị phát hiện là có liên kết với công ty giải trí trực tuyến Netease của Trung Quốc. Fildo từng bị tố sử dụng một API backdoor để cho phép bạn tải về bất kỳ bài hát nào từ các máy chủ của Netease.

Hiện nay, nó có an toàn hay không? Có lẽ. Netease đã đóng lỗ hổng, do đó khá nhiều người dùng lâu năm đã rời bỏ ứng dụng này. Fildo hiện chuyển thành một ứng dụng quản lý nhạc. Nhưng ứng dụng này có một lịch sử mờ ám và không xứng đáng có được lòng tin của bạn khi nói về vấn đề thu thập dữ liệu và các động thái xâm phạm quyền riêng tư khác.

Giải pháp thay thế: Nếu bạn thích nghe nhạc, câu trả lời hiển nhiên là chọn một dịch vụ như Spotify hay Apple Music. Để quản lý nhạc, hãy thử Cloud Player.

9. Clean Master

Lại một ứng dụng "tăng tốc độ, tiết kiệm pin, và tối ưu điện thoại" khác, với 600 triệu người dùng và 26 triệu lượt đánh giá 5 sao trước khi bị xoá bỏ vào năm 2019. Tập tin APK của nó vẫn nằm đâu đó trên internet và vẫn được sử dụng rộng rãi.

Clean Master thuộc sở hữu của Cheetah Mobile - công ty nổi tiếng với việc chèn quảng cáo, bloatware, và đủ loại nội dung vớ vẩn vào các ứng dụng của mình (đã nói ở phần QuickPic).

Mặt khác, nó không giúp ích gì cho bạn cả; các ứng dụng tiết kiệm RAM có thể hữu dụng vào thời sơ khai của Android, nhưng bạn không còn cần đến chúng nữa. Android có cơ chế riêng để phân bổ RAM và đảm bảo bộ nhớ được sử dụng theo cách tối ưu nhất - trong nhiều trường hợp, hệ điều hành này còn cố tình nạp đầy dữ liệu vào RAM để giúp cải thiện hiệu năng nữa.

Giải pháp thay thế: Lời khuyên chân thành là đừng dùng gì cả. Nếu bạn cứ khăng khăng mình cần một ứng dụng tối ưu hệ thống, hãy chọn SD Maid.

10. Gần như mọi ứng dụng anti-virus

Có vô số ứng dụng anti-virus cho Android, hầu hết các "ông lớn" anti-virus trên desktop nay đều có một ứng dụng smartphone. Tất nhiên, chúng không xấu, chỉ là không cần thiết mà thôi - đó là lý do tại sao nhiều hãng tên tuổi trong lĩnh vực này đã biến anti-virus thành một tính năng nhỏ trong một bộ công cụ bảo mật lớn hơn của mình.

Có một vài ngoại lệ: nếu bạn thường xuyên cài phần mềm từ các nguồn thứ ba ngoài Google Play Store, hoặc nếu thiết bị của bạn đã root, các trình anti-virus sẽ cần thiết. Cả hai trường hợp trên đều có thể khiến thiết bị của bạn mở rộng cửa đón malware mà Google không thể nào kiểm soát được.

Giải pháp: Hãy đảm bảo cài đặt một bộ ứng dụng bảo mật toàn diện từ một nhà phát triển tên tuổi; chúng thường bao gồm nhiều tính năng bổ sung như khoá ứng dụng bằng mật mã, xoá dữ liệu từ xa, và chặn cuộc gọi nữa. Mà tại sao bạn không thử BKAV Security nhỉ?

Ứng dụng trên Play Store chưa chắc đã an toàn

Sự thật là rất ít ứng dụng trên Play Store được đánh giá là hoàn toàn "an toàn". Hầu hết mọi công ty đều tìm cách thu thập dữ liệu của bạn. Nhưng có những ứng dụng thực sự gây hại trên Play Store. Những ứng dụng nêu trên chỉ là bề nổi của tảng băng mà thôi. Những tập tin APK mà bạn thường sideload vào máy tiềm ẩn nguy cơ lớn hơn nhiều. Nếu từng là một khách hàng thân thuộc của các công ty có ứng dụng bị xoá khỏi Play Store, đừng tiếp tục sideload ứng dụng của họ nữa. Nhiều khả năng họ đã trở mặt và nguy hiểm hơn lúc trước rồi.

Minh.T.T (theo MakeUseOf)

Chủ đề khác