VnReview
Hà Nội

Apple đã tích hợp 5G vào những chiếc iPhone 12 mới của mình như thế nào?

Trong buổi ra mắt những chiếc điện thoại 5G mới của mình, Apple;xác nhận, họ đã thử nghiệm nó với hơn 100 mạng. Đó là một thành tựu đáng ghi nhận, bởi 5G hoạt động trên một dải tần số chắp vá khó hiểu. Điều đó đồng nghĩa rằng Apple phải bổ sung thêm nhiều ăng-ten, chip cũng như bộ lọc tần số vô tuyến vào iPhone 12.

Apple đã tích hợp 5G vào những chiếc iPhone 12 mới của mình như thế nào

Đoạn đường mà 5G đang đi hiện tại chưa thể đạt được mức độ ấn tượng như quảng cáo, khi tốc độ vẫn còn khá "xoàng xĩnh" và phạm vi phủ sóng chắp vá, phần lớn là do công nghệ quá rời rạc.

Swarun Kumar, Trợ lý Giáo sư tại đại học Carnegie Mellon và là người đứng đầu Phòng thí nghiệm về Công nghệ Không dây Nổi bật, cho rằng 5G là "một vườn thú của những công nghệ khác nhau". "Chỉ là một tiêu chuẩn, nhưng nó được diễn giải theo nhiều cách khác nhau."

Apple đã cố gắng hết sức để bán "tiềm năng 5G" cho mọi người khi giới thiệu những chiếc điện thoại mới của mình, cho thấy họ có thể biến một chiếc smartphone hoạt động như một cỗ máy console chơi game bằng cách giảm tải tính toán. Dẫu vậy, công nghệ kết nối không dây này vẫn còn rất non trẻ.

Ian Fogg, Phó Chủ tịch phân tích tại Opensignal – một công ty ở Anh chuyên theo dõi hiệu năng mạng không dây của Apple, cho hay, sự hỗ trợ của Apple đối với mạng 5G trên cả 4 chiếc iPhone của họ "thực sự không bình thường". Ông lưu ý rằng, chỉ những thiết bị Android lớn hơn mới có xu hướng hỗ trợ 5G tốc độ cao.

Ở thời điểm đầu, gần như chắc chắn, 5G sẽ rất thất vọng với những sự "cường điệu" xung quanh nó. Tiêu chuẩn này hứa hẹn mang lại tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 10Gbps, nhanh gấp 100 lần so với tốc độ của 4G, cũng như độ trễ 1ms, thay vì 50ms trên 4G. Nó cũng cho phép nhiều thiết bị kết nối vào một mạng hơn cùng một lúc.

Cũng giống như 4G mở ra một thế hệ mới cho những ứng dụng smartphone, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các nhà phát triển có thể xây dựng nhiều dịch vụ mới dựa trên 5G. Bên cạnh việc cung cấp siêu năng lực cho smartphone, công nghệ này có thể kết nối ô tô tự lái, máy móc công nghiệp, thiết bị y tế hay máy nướng bánh mì thông minh với đám mây. 5G cũng đã trở thành "một môn bóng đá địa chính trị" khi các quốc gia thi nhau triển khai nó.

Tuy nhiên, 5G vẫn chưa xứng đáng với sự "tâng bốc" đó.

Apple đã tích hợp 5G vào những chiếc iPhone 12 mới của mình như thế nào

Tiêu chuẩn kết nối không dây 5G được thiết kế để tận dụng tối đa các phổ không dây khác nhau. Tiêu chuẩn này bao gồm nhiều dải tần số, nhưng chủ yếu là các dải tần thấp và trung bình dưới 6GHz, và các dải tần Ultra Wide Band (hoàn toàn khác công nghệ Ultra Wide Band tích hợp trong con chip U1 trên iPhone) hoặc mmWave đều trên 24GHz. Theo nguyên tắc chung, dải tần thấp hơn sẽ mang đến phạm vi rộng hơn nhưng tốc độ thấp hơn, trong khi dải tần cao hơn lại cung cấp tốc độ siêu nhanh nhưng chỉ phủ sóng trong vài trăm mét và rất dễ bị nhiễu. Tận dụng tối đa 5G đồng nghĩa rằng phải sử dụng kết hợp tất cả các dải tần này.

Cho đến nay, các nhà cung cấp mạng tại Mỹ chỉ mới cung cấp một số phổ tần 5G. T-Mobile và AT&T tập trung vào dải tần thấp và trung, mang đến độ phủ rộng hơn nhưng tốc độ chỉ hơn một chút so với 4G. Trong khi đó, Verizon hầu hết lại cung cấp 5G Ultra Wide Band, cung cấp tốc độ tải xuống gần chạm mốc 1Gbps, nhưng lại giới hạn ở những khu vực trung tâm rất nhỏ. Theo một báo cáo từ Opensignal trong tháng 10, nhìn chung, Mỹ đứng sau nhiều quốc gia khác về tốc độ dữ liệu trung bình cho cả 4G lẫn 5G.

Tại sự kiện mới đây của Apple, Hans Vestberg, CEO của Verizon, cho biết, công ty sẽ triển khai 5G trên toàn nước Mỹ. Mạng này sẽ chạy trên các tần số thấp, nghĩa là mức tăng về tốc độ ít hơn nhưng phạm vi phủ sóng lại rộng hơn. Công ty cho biết, điều này sẽ liên quan đến công nghệ cho nghệ cho phép người dùng 4G và 5G chia sẻ cùng một dải phổ.

Bức tranh tổng thể tại Mỹ khá phức tạp, bởi chỉ có một lượng hạn chế tần số trung tần, vốn cung cấp sự kết hợp vừa đủ giữa tốc độ và phạm vi, được sử dụng. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi trong những năm tới. Gần đây, Chính phủ Mỹ đã bán đấu thấu một đoạn trung tần và thông báo sẽ cung cấp nhiều hơn thông qua một cuộc đấu thầu khác.

Kumar cho hay, không rõ liệu một phổ tần nào đó sẽ chiếm ưu thế hơn các dải khác hay không, dù rằng ông hi vọng, sự kết hợp giữa trung tần và công nghệ mmWave sẽ thành công. Ông tiết lộ: "Mọi người đều hạ quyết tâm, đó là một sự thật."

Nhiều chiếc điện thoại 5G được ra mắt cho đến nay chỉ được tạo ra để hoạt động với một biến thể của 5G. Ví dụ, những thiết bị được bán ở Châu Âu thường không hỗ trợ Ultra Wide Band do nó ít phổ biến hơn ở đó. Thông thường, khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho các điện thoại hỗ trợ những phiên bản 5G khác nhau, chẳng hạn như Samsung S20 từ Verizon. "Thiết bị cầm tay xuất hiện ở khắp nơi", Kumar cho hay. "Cái mà mỗi nhà sản xuất gọi là 5G lại rất khác nhau."

Cả 4 mẫu iPhone 12 đều được thiết kế để sử dụng một loạt dải tần, phủ hầu hết các tần số thấp, trung bình và cao được sử dụng cho 5G trên khắp thế giới. Điều này có nghĩa là các thiết bị này có khả năng hoạt động trên nhiều nhà mạng cũng như chuyển giữa những mạng 5G.

Một số người cho rằng, iPhone 12 có thể trở thành một thời khắc quan trọng đối với 5G, giúp tăng số lượng người dùng cũng như thúc đẩy nhiều khả năng hơn cho các nhà mạng.

"Nó đơn giản hóa quá trình mua và hi vọng sẽ là một chút tương lai của thiết bị, khi các băng tần mới xuất hiện", Jason Leigh, một nhà phân tích tại IDC, người theo dõi ngành công nghiệp 5G, cho biết. "Khách hàng không cần phải suy nghĩ về việc nhà mạng ưa thích của họ triển khai dải tần nào."

Nhưng Leigh cho biết, một vấn đề quan trọng đối với 5G đó là mức độ ảnh hưởng đến thời lượng pin của nó. Apple tiết lộ, họ đã phát triển một số công nghệ riêng nhằm giảm thiểu việc tiêu hao pin, bao gồm một thứ được gọi là chế độ dữ liệu thông minh, cho phép các ứng dụng chỉ sử dụng 5G khi thực sự cần.

Dẫu vậy, điều đó vẫn chưa thể thuyết phục một số chuyên gia. Kumar cho hay, ông sẽ chờ xem nhà mạng nào cung cấp kết hợp tốc độ và vùng phủ sóng hấp dẫn nhất. Ông cho biết: "Nếu tôi nâng cấp điện thoại của mình ngay bây giờ thì 5G không phải là lý do chính đáng."

Minh Hùng theo Wired

Chủ đề khác