VnReview
Hà Nội

5 điểm mới trên iPhone 12 mà điện thoại Android nên "vay mượn"

Những thay đổi cách tân trên iPhone 12 series sẽ khiến biết bao người dùng Android phải ghen tị.

Dù yêu hay ghét thì chúng ta cũng khó lòng phủ nhận một thực tế rằng mỗi khi những chiếc iPhone mới ra mắt đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ ngành công nghiệp smartphone. Các tính năng được trang bị hoặc loại bỏ trên những đời iPhone đều trở thành những yếu tố định hình cho các smartphone tương lai đến từ các hãng điện thoại Android. Đơn cử như việc chính Apple đã quyết định loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm để rồi sau đó với sức hút từ AirPods mà tai nghe không dây dần tiếp cận phổ cập hơn đến người dùng.

Với iPhone 12 series vừa ra mắt, Apple đã một lần nữa giới thiệu đến chúng ta một loạt các tính năng và hướng đi mới mà rất có thể sẽ xuất hiện trên các sản phẩm của các OEM Android trong vài năm tới. Dưới đây là một số tính năng có trên iPhone 12 được kỳ vọng sẽ sớm có mặt trên smartphone Android trong tương lai không xa.

Công nghệ sạc MagSafe (mới)

Với Magsafe, Apple hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng hóa đối với những thiết bị phụ kiện dành cho smartphone. Bằng cách sử dụng nam châm được tối ưu hóa ở mặt lưng của thiết bị cũng với những tinh chỉnh kỹ thuật, Apple cho phép các ốp lưng và bộ sạc tương thích có thể tự động gắn vào mặt sau của iPhone. Như vậy, rất nhiều phụ kiện khác trong tương lai đã được "mở đường" để có thể tự đính vào mặt sau của thiết bị bằng nam châm. Điều ấn tượng hơn nữa là Magsafe cho phép xếp chồng các phụ kiện, vì thế chúng ta có thể thoải mái gắn thêm một chiếc ví da Magsafe lên trên chiếc ốp điện thoại có tích hợp Magsafe.

Magsafe cũng góp phần giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất tồn tại ở sạc không dây: vị trí và căn chỉnh. Nếu như hiện tại, người dùng luôn phải bận tâm về việc có đặt đúng vị trí hay không, các cuộn dây bên trong đã được căn chỉnh hoàn hảo với đế sạc hay chưa thì với công nghệ sạc của Apple, mọi thứ đã được giải quyết. Các OEM Android luôn chạy đua tăng tốc độ cho sạc không dây trên những thiết bị của họ nhưng không một ai trong số đó có thể giải quyết được vấn đề căn chỉnh này, dẫn đến trải nghiệm của người dùng Android không thật sự thoải mái.

Một chiếc flagship mini

Chúng ta đã chẳng còn lạ lẫm gì sự đa dạng cả về kích thước và hình dáng của thế giới smartphone Android, nhưng để mang đến những sự kết hợp kích thước màn hình thật sự "nịnh" người dùng thì có lẽ phải là dòng sản phẩm iPhone 12 của Apple. Trong đó, iPhone 12 mini chính là chiếc smartphone 5G nhỏ và nhẹ nhất hiện tại trên thế giới, như "Táo khuyết" đã công bố trong sự kiện ra mắt.

Trên thị trường hiện tại, không có một chiếc smartphone 5G nào sở hữu màn hình 5.4 inch lại nhỏ như iPhone 12 mini. Chúng ta hãy tạm thời quên 5G đi, vì hiện tại chẳng có một mẫu flagship Android 4G nào lại có kích thước màn hình dưới 6 inch cả. Những thiết bị có màn hình nhỏ hơn thì đáng tiếc dung lượng pin của chúng khá thấp, chipset không thể so bì với những biến thể "Plus" hoặc "Pro", cũng như chất lượng camera kém hơn.

Vậy còn những mẫu khác? Kết quả cũng tương tự, không có chiếc flagship Android nào được trang bị nhiều tính năng như iPhone 12 6.1 inch hoặc iPhone 12 Pro. Đến năm 2021, hy vọng rằng các OEM Android sẽ trình làng một chiếc flagship nhỏ gọn có kích thước hiển thị từ 6 inch trở xuống vì rõ ràng người tiêu dùng đang quan tâm đến nó.

Định dạng HDR: Dolby Vision

Đã có rất nhiều flagship Android được ra mắt trong năm nay giới thiệu về khả năng quay video 8K, dù vậy chất lượng và ứng dụng thực tế của chúng vẫn còn nhiều thứ cần phải trau chuốt. Dòng iPhone 12 với con chip A14 Bionic mạnh mẽ dù không thể quay video 8K, nhưng nó thậm chí còn mang đến một thứ còn ấn tượng hơn: chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có thể quay video hỗ trợ Dolby Vision và độ phân giải 4K 60fps. Tuyệt vời hơn nữa là người dùng có thể chỉnh sửa trực tiếp video đã quay ngay trên điện thoại. Và nếu chừng đó là chưa đủ, thì ngay cả camera trước cũng có thể quay video hỗ trợ Dolby Vision.

Không phải vô cớ mà những chiếc iPhone gần đây thường được gắn với cụm từ "Hollywood", chúng luôn có chất lượng camera tốt và với những nâng cấp mới lần này, iPhone 12 lại tiếp tục nới rộng khoảng cách với những smartphone Android khác trên thị trường về khả năng quay video. Đáng ngạc nhiên là, dù cho chipset flagship Snapdragon 865 của Qualcomm có hỗ trợ quay HDR Dolby Vision, nhưng lại chưa có OEM Android nào thực hiện hóa nó. Có lẽ, Samsung và những OEM Android lớn khác sẽ tham gia sân chơi vào năm 2021.

Hệ thống chống rung quang học dịch chuyển cảm biến;

Đây là một tính năng độc đáo chỉ có trên mẫu iPhone 12 Pro Max. Những chiếc smartphone Android trong năm nay đã xuất xưởng với cảm biến camera lớn hơn cùng với độ phân giải cao hơn đi kèm với tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS). Tuy nhiên, với iPhone 12 Pro Max, Apple lại sử dụng tính năng ổn định hình ảnh quang học dịch chuyển cảm biến cho cảm biến chính 12MP để mang lại mức độ ổn định cao hơn.

Công nghệ này thường được trang bị trên những chiếc máy ảnh mirrorless và trong đó cảm biến máy ảnh sẽ dịch chuyển để triệt tiêu bất kỳ sự rung động nào. Theo Apple, công nghệ này cho phép iPhone 12 Pro Max chụp ảnh phơi sáng lên đến 2 giây, cho phép máy thu nhận được toàn bộ lượng ánh sáng khi khẩu mở.

Chế độ Smart Data Mode

iPhone 12 tất nhiên không phải là chiếc smartphone 5G đầu tiên trên thị trường, tuy nhiên vấn đề của 5G là ở chỗ mặc dù mang lại tốc độ download vượt trội so với 4G cùng với độ trễ thấp hơn, nhưng tính khả dụng vẫn chưa cao. Hiện tại, phạm vi phủ sóng của mạng 5G còn thấp và modem 5G vẫn chưa thật sự hiệu quả. Vì thế, 5G sẽ làm tiêu tốn nhiều năng lượng điện thoại hơn, ảnh hưởng đến thời lượng pin.

Để khắc phục vấn đề này, Apple đã phát triển một chế độ mới gọi là Smart Data nhằm giúp iPhone 12 tiết kiệm pin hơn khi cho phép thiết bị chuyển đổi qua lại giữa 4G và 5G dựa trên nhu cầu sử dụng băng thông của các ứng dụng. Như vậy, khi không cần thiết, iPhone 12 sẽ tự động sử dụng kết nối 4G thông thường để tiết kiệm pin.

Có rất nhiều smartphone Android 5G trên thị trường nhưng không có chiếc điện thoại nào được trang bị tính năng tương tự để tiết kiệm pin. Vì thế, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi những thiết bị Android 5G vẫn chưa thể khắc phục thời lượng pin kém.

Giang Vu theo Neowin

Chủ đề khác