VnReview
Hà Nội

Những gì có thể tạo ra một phiên bản kế nhiệm thực sự cho Poco F1

Năm 2018, Xiaomi đã gây choáng váng toàn cầu khi tung ra Poco F1 (còn được gọi là Pocophone F1). Thiết bị siêu rẻ nhưng có cấu hình cao này đã tái định nghĩa thế nào là một chiếc điện thoại flagship giá cả phải chăng.

Đây là những gì có thể tạo ra một phiên bản kế nhiệm thực sự cho Poco F1

Đó chính là minh chứng cho tác động của thiết bị này đối với những người đam mê. Tất cả họ đều tuyên bố, đây chính là một trong những "flagship killer" tuyệt vời nhất.

Sau khi bỏ qua năm 2019, thương hiệu con này của Xiaomi cuối cùng cũng đã tiết lộ Poco F2 Pro. Đáng tiếc rằng, đây không phải là phiên bản kế nhiệm thích hợp cho Poco F1.

Có vẻ như, Poco cũng đã nhận ra điều này. Mới đây, một giám đốc điều hành đã xác nhận rằng "một phiên bản kế nhiệm thực sự" cho Poco F1 đang trong giai đoạn phát triển. Vậy, phiên bản kế nhiệm cho Poco F1 huyền thoại này sẽ như thế nào?

Dưới đây là những gì chúng ta có thể kỳ vọng với Poco F2, hoặc có thể là Poco F3.

Sức mạnh flagship

Đây là những gì có thể tạo ra một phiên bản kế nhiệm thực sự cho Poco F1

Sẽ không phải là một flagship giá rẻ nếu không được trang bị con chip flagship. Thế nên, thật khó để nghĩ rằng phiên bản kế nhiệm cho Poco F1 sẽ không có con chip Qualcomm mới nhất và tốt nhất trong đó.

Đáng tiếc, kế từ Snapdragon 865, mức giá của những con chip này đã tăng lên đáng kể. So với dòng Snapdragon 855 năm ngoái, thế hệ này của Qualcomm có giá đắt đỏ hơn rất nhiều. Điều này ít nhiều đã góp phần vào việc tăng giá của Poco F2 Pro cũng như sự khan hiếm của những chiếc flagship giá cả phải chăng hơn. Có lý do để tin rằng, Snapdragon 875 sẽ không chứng kiến bước nhảy vọt về giá nữa, nhưng ngay cả với mức giá tương tự Snapdragon 865, chi phí cho một SoC sẽ tăng khoảng 60 – 70 USD so với những SoC flagship năm 2019.

Mức giá hợp lý

Đây là những gì có thể tạo ra một phiên bản kế nhiệm thực sự cho Poco F1

Poco F2 Pro có giá rất cạnh tranh, chỉ khoảng 500 USD khi ra mắt vào đầu năm nay. Mức giá này rẻ hơn đáng kể so với Xiaomi Mi 10, OnePlus 8 và thậm chí là cả Realme X50 Pro khi phát hành. Nhưng nó vẫn đánh dấu một đợt tăng giá lớn từ Poco F1.

Thiết bị Poco đầu tiên của Xiaomi khi ra mắt chỉ có giá khoảng 20.999 Rupee (tương đương 6,6 triệu đồng) ở Ấn Độ và 329 Euro (tương đương 9 triệu đồng) ở Châu Âu. Kể từ đó, đã có rất nhiều thay đổi, chẳng hạn như tăng thuế tại Ấn Độ. Vì vậy, những ai mong chờ mức giá tương đương 300 USD có thể thất vọng. Tuy nhiên, mức giá dưới 400 USD cũng sẽ khá hợp lý.

Thiết kế nguyên bản

Đây là những gì có thể tạo ra một phiên bản kế nhiệm thực sự cho Poco F1

Một trong những vấn đề lớn nhất đối với danh mục hiện tại của Poco là về cơ bản, hầu hết chúng đều được đổi tên từ những thiết bị Redmi. Dĩ nhiên, chúng được chỉnh sửa một chút về thông số kỹ thuật. Nhưng về cơ bản, chúng gần như giống nhau với cái tên mới cùng launcher của Poco. Đây cũng là điều mà Poco F2 Pro làm.

Một phiên bản kế nhiệm phù hợp cho Poco F1 chắc chắn sẽ cần một thiết kế nguyên bản để nối bật hơn. Đó có phải là một thiết kế tuyệt vời không? Với Poco F1 (ngoại trừ phiên bản KevlaR), câu trả lời là không.

Chỉ những camera cần thiết

Đây là những gì có thể tạo ra một phiên bản kế nhiệm thực sự cho Poco F1

Các thương hiệu smartphone lớn đều đã nhảy vào cuộc đua 3 hoặc thậm chí 4 camera trong những năm gần đây, nhưng sự thật là hầu hết các camera đều chỉ để phô trương hay hoàn toàn vô dụng. Chúng ta đã thấy những camera macro 2MP, cảm biến độ sâu, các camera đơn sắc độ phân giải hoặc thậm chí là một bộ lọc màu với mục đích chỉ để tăng số lượng.

Tất cả những camera bổ sung này đều được tính vào tổng chi phí vật liệu, dẫn đến một chiếc điện thoại đắt đỏ hơn mức cần thiết. Điều này là không thể chấp nhận đối với một chiếc điện thoại cần được định giá càng thấp càng tốt mà vẫn tạo ra lợi nhuận. Đó là lý do tại sao phiên bản kế nhiệm của Poco F1 nên bỏ hầu hết các camera phụ này và chỉ tập trung vào một camera chính cùng một camera selffie nằm ở phía trước. Dù vậy, mọi thứ sẽ tuyệt vời hơn nếu cụm camera sau đi kèm một camera siêu rộng.

Màn hình thì sao?

Đây là những gì có thể tạo ra một phiên bản kế nhiệm thực sự cho Poco F1

Chiếc điện thoại Poco đầu tiên của Xiaomi sở hữu màn hình LCD Full HD+, không quá tệ so với mức giá yêu cầu. Thế nhưng chúng ta nên mong đợi gì đối với phiên bản kế nhiệm Poco F1?

Thật khó suy đoán bởi những tấm nền LCD vẫn được coi là rẻ hơn so với màn hình OLED. Thế nên, không quá khó hiểu nếu công ty chọn đi theo con đường này nếu buộc phải cắt giảm chi phí. Chúng ta cũng nhận thấy xu hướng tăng tần số quét cho các tấm nền OLED lẫn LCD nhằm mang lại hiệu suất mượt mà hơn.

Tuy nhiên, Poco F2 Pro lại gợi ý một giải pháp khả thi hơn với màn hình OLED 60Hz thay vì tần số quét cao hơn. Theo nhiều đánh giá, có vẻ như việc lựa chọn OLED 60Hz lại là một cách tiếp cận phù hợp hơn so với LCD tần số quét cao. Dẫu vậy, sẽ rất tốt nếu chúng ta thấy được một tấm nền OLED có tần số quét cao hơn trên phiên bản kế nhiệm này.

Những thứ khác mà phiên bản kế nghiệm của Poco F1 nên có

Đây là những gì có thể tạo ra một phiên bản kế nhiệm thực sự cho Poco F1

Có một số tính năng khác mà chúng ta mong muốn sẽ thấy trên thế hệ đàn em của Poco F1, chẳng hạn như IR blaster, pin lớn hơn, sạc nhanh cùng phần mềm camera được cải thiện. Nhưng chiếc điện thoại cũ này cũng cung cấp khả năng mở khóa bằng khuôn mặt IR. Tuy nhiên, Poco có thể tiết kiệm chi phí bằng cách loại bỏ tính năng này.

Ngoài ra, phiên bản đàn em của Poco F1 có thể bỏ qua 5G mmWave vì một số lý do. Đầu tiên, biến thể 5G này chỉ phổ biến tại Mỹ, và những chiếc điện thoại Poco chưa bao giờ được bán ra chính thức tại quốc gia này.

Tiêu chuẩn này cũng yêu cầu những linh kiện RF đắt đỏ hơn. Counterpoint Research cho biết, phiên bản Galaxy Note 20 Ultra mmWave đắt hơn 10% so với biến thể chỉ sub-6GHz về tổng chi phí linh kiện. Chúng ta đã thấy phiên bản OnePlus 8 cho Verizon đắt hơn 100 USD do hỗ trợ mmWave.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng khó lòng trông đợi rằng nó sẽ được trang bị sạc không dây cùng khả năng chống nước xếp hạng IP cao, bởi điều này sẽ làm tăng đáng kể chi phí cho sản phẩm cuối cùng.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác