VnReview
Hà Nội

Sạc không dây MagSafe của Apple "ngon", nhưng chưa thể nói là hoàn hảo

Ngay cả khi đã có chip A14 mới, màn hình Ceramic Shield và thiết kế cải tiến, một trong những tính năng mới quan trọng nhất của iPhone 12 phải kể đến là công nghệ sạc không dây MagSafe, bởi nó giải quyết được vấn đề khó chịu nhất của những bộ sạc không dây truyền thống.

Bộ sạc MagSafe dành cho iPhone là một bước tiến và là sự đổi mới lớn, song bên cạnh đó, nó cũng vô tình tạo ra một số thách thức mới.

Hiện tại, vấn đề lớn nhất của những bộ sạc không dây là ở chỗ bạn gần như không thể vừa sử dụng điện thoại của mình vừa sạc pin cho máy cùng lúc – bạn chỉ có thể làm một trong hai việc mà thôi. Trên thực tế, về mặt kỹ thuật, bạn có thể tìm cách cầm điện thoại sao cho thiết bị và đế sạc không dây vẫn ép chặt lại với nhau như một chiếc bánh sandwich, song thành thật mà nói, điều đó cực kỳ khó thực hiện và rất bất tiện.

Nếu xét cả yếu tố kích thước và trọng lượng của đa số các bộ sạc không dây, bạn sẽ gặp phải rất nhiều rắc rối và bất tiện không cần thiết. Mặc dù có một số bộ sạc không dây đi kèm với giá đỡ, cho phép bạn có thể đặt điện thoại thẳng đứng lên phía trước trong khi sạc, nhưng ở tư thế đó, người dùng cũng hầu như không thể làm được gì nhiều với chiếc điện thoại trừ phi bạn chỉ muốn liếc qua vài thông báo mới hay đọc một đoạn văn bản ngắn. Do đó nếu bạn hết pin điện thoại mà vẫn muốn vừa xem video vừa chơi game trong khi bản thân vẫn nằm dài trên giường, thì có lẽ bạn nên trở lại với bộ sạc có dây truyền thống.

Sạc không dây MagSafe của Apple vẫn còn một chặng đường dài nữa mới đạt đến sự… hoàn hảo

Bằng cách bổ sung thêm một miếng nam châm vào sạc không dây MagSafe dành cho iPhone mới của mình, Apple không chỉ giải quyết việc người dùng phải căn chỉnh sao cho iPhone nằm đúng trên một vị trí nhất định của tấm đế sạc thì mới sạc được, mà còn giúp bạn có thể vừa sạc không dây cho thiết bị vừa cầm nắm và sử dụng máy một cách thoải mái. khó khăn khi xếp điện thoại với vị trí ngọt ngào trên đế sạc không dây, mà còn tạo ra một cách đơn giản và dễ dàng để sạc không dây điện thoại bất kể cách bạn cầm nó. Đây là một cách cải tiến rất hay đối với công nghệ hiện có (điều mà Apple vẫn làm rất tốt bấy lâu nay). CÙng với đó, với việc tăng công suất sạc không dây MagSafe cho iPhone lên đến 15 watt (so với 7,5 watt trên iPhone 11), iPhone 12 (và có lẽ là những mẫu iPhone trong tương lai) sẽ có tốc độ sạc không dây ngang hàng với những dòng điện thoại flagship của các hãng khác.

Chưa hết, mặc dù Apple vẫn chưa có tuyên bố cụ thể nào về việc này, nhưng có thể kết luận, sạc MagSafe cho iPhone sẽ là một tính năng chủ chốt trong tham vọng của Apple tạo ra một chiếc điện thoại iPhone hoàn toàn không có cổng kết nối. Có lẽ điều đó sẽ không đến ngay trong năm sau hay thậm chí là năm sau nữa, nhưng bạn có thể phần nào hình dung ra điều đó thông qua những mẫu concept điện thoại Meizu Zero và Vivo Apex 2019. Rõ ràng, ngành công nghiệp di động đang hướng đến một tương lai mà ở đó, những chiếc điện thoại thông minh hoàn toàn không có cổng kết nối nào – dù cho người dùng có thích điều đó hay không.

Trong lúc đó, bên cạnh sự thông minh và thuận tiện mà giải pháp sạc không dây MagSafe của iPhone đem lại, bản thân công nghệ sạc không dây này cũng đã vô tình tạo ra một số vấn đề đi ngược lại với những kỳ vọng của người dùng vào một sản phẩm đến từ nhà Táo. Điều đầu tiên, mặc dù sạc MagSafe cho iPhone có tương thích ngược với những đời iPhone trước đó cũng như các thiết bị tương thích với chuẩn sạc không dây Qi, song do đường kính của đế sạc MagSafe quá nhỏ, nên việc sạc iPhone 11 hay bất kỳ mẫu điện thoại nào không có miếng nam châm ở mặt sau máy trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Trong trường hợp đó, người dùng có thể chọn cách đặt úp iPhone 11 xuống một mặt phẳng rồi đặt đĩa sạc MagSafe lên lưng máy. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến người dùng không thể xem những nội dung hiển thị trên màn hình điện thoại trong lúc sạc.

Sạc không dây MagSafe của Apple vẫn còn một chặng đường dài nữa mới đạt đến sự… hoàn hảo

Một vấn đề nhỏ khác của sạc MagSafe là nó đòi hỏi cần có một củ sạc USB-C. Do Apple đã quyết định không tặng kèm củ sạc có dây trong hộp iPhone 12 năm nay, do đó có khả năng hàng triệu người dùng có ý định nâng cấp trong năm nay sẽ phải tìm mua những cụ sạc không dây mới, tốn thêm một khoản nhỏ nữa để mua thêm củ sạc USB-C mới nếu muốn sử dụng chung với sạc không dây MagSafe.

Tuy nhiên điều khó hiểu nhất là sạc không dây MagSafe cho iPhone lại bị giới hạn chỉ hoạt động được với các sản phẩm điện thoại (và tai nghe AirPods) của Apple. Tại sao Apple không thiết kế để sạc MagSafe hoạt động được với cả các sản phẩm khác của Apple nữa?

Sạc không dây MagSafe của Apple vẫn còn một chặng đường dài nữa mới đạt đến sự… hoàn hảo

Apple vừa cho ra mắt sản phẩm đồng hồ thông minh Apple Watch Series 6 và Apple Watch SE mới chưa đầy một tháng trước, và trong khi cả hai mẫu đồng hồ này (và các model đồng hồ Apple khác trước đây) đều hỗ trợ sạc không dây qua đế sạc từ tính, nhưng theo thông số kỹ thuật được Apple cung cấp, bộ sạc MagSafe không tương thích với đồng hồ Apple Watch. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đi du lịch, bạn sẽ phải mang theo hai bộ sạc không dây riêng biệt để sạc pin cho iPhone và Apple Watch – một điều nghe có vẻ ngớ ngẩn và hơi lãng phí, đặc biệt khi xét tới việc Apple đã trình bày tầm nhìn lớn của họ về việc giảm thiểu rác thải điện tử trong buổi lễ ra mắt iPhone 12.

Và mặc dù công suất 15 watt có vẻ hơi thấp nếu sạc cho các thiết bị như iPad Pro, song nếu Apple đã tạo ra Bộ sạc MagSafe mà bạn cắm vào cáp USB-C, thì thay vì chỉ có một sợi dây sạc duy nhất cắm chặt vào củ sạc USB-C của mình, người dùng sẽ phải rút dây sạc của MagSafe ra rồi cắm dây sạc USB-C đi kèm với cục sạc có dây truyền thống nếu muốn chuyển từ sạc iPhone sang sạc iPad và ngược lại (trước đây chúng ta chỉ cần đơn giản rút đầu cắm sạc từ iPhone ra rồi cắm sang cổng sạc của iPad là xong). Như vậy, nếu bạn muốn mang cả iPhone và iPad đi du lịch, bạn sẽ lại một lần nữa cần cầm theo rất nhiều dây sạc.

Hy vọng trong tương lai, Apple có thể gia tăng công suất đầu ra của sạc không dây MagSafe Charger để có thể hỗ trợ nhiều loại thiết bị hơn. Bởi ở thời điểm hiện tại, sạc MagSafe giống như một "người lạ" trong chính hệ sinh thái phần cứng của Apple.

Quang Huy

Chủ đề khác