VnReview
Hà Nội

Cách bật đèn flash trên mọi máy Android chỉ với hai lần chạm lên mặt lưng

Có rất nhiều tính năng trên điện thoại thông minh có thể cài đặt thành thao tác nhanh. Bật đèn flash là một trong số đó. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kích hoạt tính năng bật đèn flash bằng cách gõ vào lưng điện thoại chạy hệ điều hành Android.

Với ứng dụng "Tap, Tap", bạn sẽ có thể dễ dàng cài đặt tính năng trên. Sau khi kích hoạt, ứng dụng có thể bật đèn flash khi bạn gõ vào mặt lưng điện thoại. Tuy nhiên, bạn không thể tải ứng dụng này từ của hàng ứng dụng Google Play Store. Dù vậy, với hệ điều hành Android 7 trở lên, bạn có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng này từ bên ngoài.

Trước hết, chúng ta cần phải cài đặt ứng dụng Tap, Tap.

Đầu tiên, bạn cần mở trình duyệt và truy cập vào bài viết chia sẻ ứng dụng Tap, Tap trên diễn đàn XDA hoặc bạn có thể nhấn vào đây.

Tại đây, bạn có thể tải về tệp cài đặt APK với phiên bản mới nhất. Tại thời điểm thực hiện bài viết này, ứng dụng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, do đó có thể có một số điểm khác biệt trong giao điện của ứng dụng so với ảnh chụp màn hình.

Tệp cài đặt sẽ được tải về và điện thoại sẽ hiện thông báo khi hoàn tất. Nhấn chọn thông báo để cài đặt tệp APK.

Có thể hệ thống sẽ yêu cầu bạn cấp quyền cho trình duyệt chạy cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định. Nếu có, một cửa sổ pop-up sẽ hiện lên và chuyển bạn đến mục Cài đặt.

Kích hoạt mục "Allow from this source" (Cho phép cài đặt ứng dụng từ nguồn này).

Kế tiếp, quay lại phần cài đặt, nhấn chọn "Install" (Cài đặt).

Sau khi hoàn tất cài đặt, nhấn "Open" (Mở) để chạy ứng dụng.

Điều đầu tiên bạn cần thực hiện sau khi cài đặt xong ứng dụng là kích hoạt quyền truy cập (Accessibility Service) cho Tap, Tap. Cài đặt này sẽ giúp ứng dụng nhận ra thao tác chạm ở mặt lưng điện thoại và thực hiện các hành động đã cài đặt. Để thiết lập, nhấn vào thông báo xuất hiện trên cùng trong giao diện ứng dụng.

Bạn sẽ được chuyển đến mục cài đặt Accessibility (Trình quản lý quyền) của Android. Tìm và chọn ứng dụng Tap, Tap.

Kích hoạt mục "Use Tap, Tap." (Sử dụng Tap, Tap). Một thông báo sẽ xuất hiện cho bạn biết thiết lập này cho phép ứng dụng điều khiển thiết bị. Nếu bạn đồng ý, chọn "Allow" (Cho phép).

Sau đó, bạn sẽ được chuyển về lại giao diện ứng dụng. Kế tiếp, chúng ta cần vô hiệu hóa tính năng tối ưu pin để đảm bảo tính năng này không buộc dừng hoạt động khi ứng dụng chạy dưới nền.

Một thông báo sẽ yêu cầu bạn cho phép ứng dụng luôn chạy dưới nền. Chọn "Allow" (Cho phép) để chấp nhận.

Lúc này, ứng dụng đã sẵn sàng. Có rất nhiều thứ bạn có thể làm với Tap, Tap. Trước hết, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ qua một số cài đặt chung.

Đầu tiên, mục cài đặt "Gesture" (Cử chỉ) cho phép bạn chọn dòng thiết bị hỗ trợ mô hình máy học;(Device Model) và chỉnh độ nhạy của cử chỉ (Sensitivity). Ở thời điểm thực hiện bài viết, mục chọn thiết bị mới chỉ hỗ trợ một vài dòng điện thoại Google Pixel, tuy nhiên ứng dụng vẫn hoạt động tốt với nhiều dòng điện thoại khác.

Bạn có thể cài đặt hai loại cử chỉ: "Double Tap Actions" (hai lần chạm) và "Triple Tap Actions" (ba lần chạm). Tính năng "Double Tap Actions" mặc định luôn được kích hoạt, còn "Triple Tap Actions" có thể tùy chỉnh bật hoặc tắt.

Nếu bạn mở cài đặt cử chỉ chạm hai lần, bạn có thể thấy một số hành động đã được thiết lập sẵn. Những hành động này sẽ được thực hiện theo thứ tự từ trên xuống dưới. Theo hình dưới đây thì hai chạm đầu tiên sẽ kích hoạt trợ lý ảo Google, hai lần chạm tiếp theo sẽ chụp màn hình.

Để thay đổi thứ tự các hành động, nhấn giữ biểu tượng "=" ở góc mỗi thẻ hành động và kéo đến vị trí mong muốn. Kéo thả vào thùng rác nếu bạn muốn xóa hành động đó.

Để tạo hành động mới, nhấn chọn nút "Add Action" ở cuôi màn hình.

Một danh sách gồm nhiều mục hành động khác nhau sẽ được hiển thị để bạn lựa chọn. Chúng tôi khuyến khích bạn nên khám phá từng mục để tìm những hoạt động bạn muốn. Dưới đây là một số ví dụ:

- Launch: Chạy một ứng dụng nào đó, phím tắt, trợ lý ảo, tìm kiếm…

- Actions: Chụp màn hình, mở thanh thông báo, khóa màn hình, dừng/phát nhạc…

- Utilities: Mở đèn flash, mở chế độ im lặng…

- Advanced: Quay lại, mở Tasker…

Nhấn chọn biểu tượng "+" bên cạnh mỗi hành động để thêm vào danh sách.

Một số ứng dụng có thể kèm theo một vài yêu cầu (Requirements) nhất định. Sau khi thiết lập, cần hội tụ các yêu cầu này để kích hoạt hành động. Bạn có thể sử dụng mục này để ngăn ngừa một số cử chỉ vô tình. Để thiết lập, nhấn chọn "Add Requirements"

Danh mục các yêu cầu sẽ hiển thị, bạn có thể cuộn xuống để xem và lựa chọn bằng cách nhấn biểu tượng "+". Bạn có thể thêm nhiều yêu cầu cho một hành động.

Với cử chỉ ba chạm, bạn chỉ cần kích hoạt cử chỉ này và thực hiện cài đặt tương tự như trên.

Tiếp theo, chúng ta sẽ thiết lập mục "Gates". Mục này có tính năng tương tự như "Requirements". Tuy nhiên, "Requirements" chỉ áp dụng cho một hành động, còn "Gates" áp dụng cho tất cả.

Bạn có thể kích hoạt một số điều kiện có sẵn hoặc thêm mới bằng cách nhấn chọn nút "Add Gate" ở bên dưới màn hình.

Cài đặt cử chỉ mở đèn flash

Vậy là xong, bạn đã hoàn tất cài đặt ứng dụng Tap, Tap. Bây giờ, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cài đặt cử chỉ để mở đèn flash. Bạn có thể sử dụng cử chỉ hai chạm hoặc ba chạm cho hành động này, dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn thiết lập với cử chỉ hai chạm.

Tiếp tục, nhấn chọn nút "Add Action".

Từ mục "Utilities", chọn "Flashlight".

Giờ thì bạn đã có thể chạm hai lần vào lưng điện thoại để mở đèn flash. Nhưng để tránh những cử chỉ vô tình, chúng ta sẽ cần cài thêm một số yêu cầu tại mục "Requirements". Bạn cũng có thể không thiết lập mục này. Chọn "Add Requirement".

Nếu bạn lo điện thoại vô tình mở đèn khi ở trong túi, bạn có thể chọn yêu cầu chỉ khi bật màn hình bằng cách chọn "Display On". Yêu cầu này sẽ ngăn chặn thực thi hành động mở đèn khi màn hình đang tắt.

Vậy là xong! Giờ thì bạn có thể nhanh chóng mở đèn flash trên điện thoại Android khi đi vào chỗ tối.

Như đã nói ở trên, ứng dụng được lập trình với rất nhiều tùy chọn khác. Thứ giới hạn duy nhất chính là khả năng tưởng tượng của bạn. Bạn có thể tạo ra một số phím tắt rất hữu dụng nếu dành thời gian khám phá ứng dụng này đấy.

Minh Bảo (Theo How-To Geek)

Chủ đề khác