VnReview
Hà Nội

Cách tắt âm bằng cách gõ vào mặt lưng iPhone

Bạn cần nhanh chóng đưa điện thoại về chế độ im lặng? Nếu đã cập nhật lên iOS 14 trên iPhone 8 trở về sau, bạn có thể tắt âm bằng cách gõ vào mặt lưng điện thoại 2 hoặc 3 lần.

Điều này trở nên khả thi nhờ một tính năng được Apple đặt tên là "Back Tap", kết hợp cùng một shortcut đơn giản, dễ làm, dễ sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu nào!

Back Tap hoạt động như thế nào?

Back Tap là một tính năng trợ năng trên iPhone, có chức năng phát hiện những lần gõ ngón tay lên mặt lưng iPhone thông qua gia tốc kế tích hợp. Tính năng này hoạt động trên iPhone 8 trở về sau. Trong Settings, bạn có thể cấu hình Back Tap sử dụng 2 hoặc 3 cú gõ nhằm khởi chạy nhiều tác vụ khác nhau, bao gồm chạy các shortcuts tuỳ biến.

Tạo shortcut tắt âm

Trước khi cấu hình Back Tap trong Settings, chúng ta phải tạo shortcut để tắt âm điện thoại khi chạy, và sau đó bật âm trở lại khi chạy lần nữa. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể tải về shortcut "Mute Toggle" dưới đây. Tuy nhiên, nếu thích tự tay làm mọi việc, hãy đọc tiếp.

Để tải về shortcut "Mute Toggle", bạn phải kích hoạt tuỳ chọn "untrusted shortcuts" trong Settings - đây là tuỳ chọn cho phép bạn tải về bất kỳ shortcuts nào được chia sẻ bởi những người dùng khác trên iCloud mà chưa được xác thực bởi Apple.

Apple rất cẩn thận với vấn đề này, bởi một số shortcuts có thể gây ra rắc rối cho điện thoại của bạn. Trong trường hợp này, shortcut;Mute Toggle hoàn toàn vô hại, bạn có thể an tâm sử dụng.

Đầu tiên, mở "Settings" và chọn "Shortcuts".

Kích hoạt tuỳ chọn "Allow Untrusted Shortcuts". Sau khi xong mọi việc, bạn có thể quay lại đây và huỷ kích hoạt nó nếu thích.

Tiếp theo, bấm vào liên kết iCloud này trên iPhone và chọn "Get Shortcut" để tải về shortcut tắt âm đã được làm sẵn.

Ứng dụng Shortcuts sẽ mở ra. Bạn sẽ thấy cửa sổ "Add Shortcut" để xem qua shortcut trước khi thêm nó vào iPhone. Cuộn xuống dưới và chọn "Add Untrusted Shortcut".

Shortcut "Mute Toggle" sẽ được thêm vào danh sách shortcut trong ứng dụng Shortcuts. Lúc này, bạn có thể quay về Settings và huỷ kích hoạt tuỳ chọn "Allow Untrusted Shortcuts" nói trên để đảm bảo an toàn.

Shortcut Mute Toggle hoạt động ra sao, và cách tuỳ biến theo ý thích

Bạn thực ra không cần phải hiểu cách hoạt động của Mute Toggle mới sử dụng được nó, nhưng với những ai muốn tuỳ biến cách hoạt động của shortcut theo ý thích, thì dưới đây là một số thông tin cơ bản. (Bạn có thể tự làm shortcut này bằng đoạn code trong hình dưới nếu không thích tải về từ liên kết ở trên)

Shortcut này là âm lượng hiện tại của iPhone, và nó gán giá trị âm lượng đó vào một biến gọi là "CurrVolume". Tiếp theo, nó sẽ thực thi một câu lệnh If-Then (Nếu-Thì). Ví dụ, nếu âm lượng hiện tại đã là 0 (đã tắt âm), nó sẽ đặt giá trị âm lượng thành 0% và tắt âm điện thoại.

Ngược lại, shortcut xác định điện thoại của bạn đã tắt âm và đặt giá trị âm lượng ở 50%.

Bạn có thể tuỳ biến mức âm lượng được đặt cho iPhone khi bật âm. Mặc định, giá trị này là 50%, nhưng bạn có thể chọn bất kỳ giá trị nào.

Để thay đổi nó, cuộn xuống dòng "Set Volume to 50%" và chạm vào "50%".

Một thanh trượt sẽ hiện ra bên trên con số 50% để bạn đặt mức âm lượng khi bật âm tuỳ ý từ 1 - 100% (0% là tắt âm, 100% là âm lượng lớn nhất)

Sau khi đã đặt âm lượng, chạm vào "Done" ở góc trên bên phải là xong.

Khôi phục lại âm lượng ban đầu khi bạn tắt âm là điều có thể thực hiện được, nhưng sẽ khiến độ phức tạp của shortcut tăng lên đáng kể. Đó là bởi các biến số như "CurrVolume" không được lưu lại giữ các lần chạy shortcut, do đó chúng ta sẽ không đề cập đến vấn đề này ở đây.

Tiếp theo, hãy cấu hình cách kích hoạt shortcut.

Cấu hình Back Tap để chạy shortcut tắt âm

Sau khi đã có shortcut Mute Toggle, bạn có thể cấu hình Back Tap để kích hoạt nó. Để làm điều đó, mở "Settings"

Tiếp theo, vào Accessibility > Touch.

Chọn "Back Tap".

Chọn "Double Tap" (gõ hai lần) hoặc "Triple Tap" (gõ ba lần) sẽ tắt âm iPhone.

Tiếp theo, cuộn xuống mục "Shortcuts", chọn shortcut "Mute Toggle" vừa tạo ở trên.

Bấm "Back" để đảm bảo thay đổi đã được lưu lại, sau đó thoát Settings.

Từ bây giờ, mỗi khi bạn gõ hai lần hoặc ba lần vào mặt lưng iPhone, âm lượng sẽ được tắt đi. Gõ hai lần hoặc ba lần một lần nữa để khôi lục âm lượng về mức bạn đã đặt trong shortcut (mặc định là 50%).

Minh.T.T theo HowToGeek

Chủ đề khác