VnReview
Hà Nội

Mua iPhone 12 vì có 5G thì chỉ... phí tiền

Nhiều người tỏ ra vui mừng khi Apple công bố iPhone 12 hỗ trợ mạng 5G. Tuy nhiên, mặc dù 5G rất có tiềm năng và điện thoại hỗ trợ mạng 5G đang trở thành xu hướng, việc trả tiền để nâng cấp điện thoại lên 5G là một sự lãng phí ở thời điểm hiện tại.

Dưới đây là 5 lý do người dùng chưa thể hài lòng với 5G, ít nhất là với thế hệ điện thoại thông minh hiện nay, trong đó có iPhone 12.

iphone 12 5G

1. 5G chưa phổ biến, rất nhiều nơi chưa có mạng 5G

Chắc chắn mạng 5G sẽ được xây dựng khắp nơi nhưng chưa phải bây giờ. Ngay tại Mỹ, tỉ lệ mạng 5G vẫn còn rất khiên tốn. Theo Cnet, người dùng mạng T-Mobile ở Mỹ mới chỉ kết nối với mạng 5G trong 22,5% thời gian, cao hơn gấp đôi so với AT&T (10,3%) và gần gấp đôi Sprint (14,1%). Verizon, với vùng phủ mạng chưa vượt ra khỏi một số toà nhà nhất định ở 35 thành phố, thì người dùng kết nối với mạng 5G của họ chỉ 0,4% thời gian, theo thống kê của OpenSignal.

Ở trường hợp tốt nhất là mạng T-Mobile với 22% thời gian, điều đó có nghĩa là 4 trong số 5 cuộc gọi được thực hiện bởi nhà cung cấp có tỷ lệ kết nối 5G cao nhất đã không sử dụng 5G.

2. Nó không giúp trải nghiệm xem Youtube tốt hơn

Chắc chắn bạn muốn xem các bộ phim yêu thích của mình ở định dạng 4K, nhưng đây là một thực tế: nếu bạn đang xem phim trên smartphone, chất lượng hình ảnh của video 1080p cũng đẹp chẳng khác gì video 4K. Màn hình quá nhỏ để tạo ra nhiều khác biệt.

Nếu bạn đang đầu tư vào một chiếc điện thoại hoàn toàn mới vì bạn nghĩ rằng 5G sẽ làm cho trải nghiệm xem video trên điện thoại của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều, hãy nghĩ lại. iPhone 12 chắc chắn cũng vậy thôi.

3. Giới hạn băng thông dữ liệu vẫn vậy

Các nhà cung cấp băng rộng di động thích giới hạn dữ liệu của họ. Ngay cả khi bạn đăng ký một gói cước không giới hạn, thì bạn vẫn có giới hạn dữ liệu, đơn giản vì không giới hạn không có nghĩa là không giới hạn, nó chỉ là một thuật ngữ marketing.

Nếu bạn định phát trực tuyến một bộ phim 4K và nghĩ rằng bạn có thể sử dụng điện thoại 5G của mình để bỏ qua băng thông rộng mặt đất và hoàn thành công việc từ xa thực sự thường xuyên thông qua điểm phát sóng trên điện thoại của mình, hãy nghĩ lại. Mạng 5G sẽ không đột nhiên mở ra cánh cửa vượt băng thông.

4. Có rất ít thứ để làm với smartphone 5G

Mạng 5G có ý nghĩa lớn nhất là giảm chi phí và cải thiện bảo trì cho các nhà mạng. Sau khi được triển khai, 5G sẽ ít tốn kém hơn để vận hành và dễ bảo trì hơn. Nhưng bạn có nghiêm túc nghĩ rằng các công ty truyền thông sẽ giảm phí cho bạn không? Không đời nào.

Theo phân tích của trang tin ZDNet, có 5 trường hợp sử dụng ban đầu nổi bật đối với mạng 5G trong thời gian tới: ô tô không người lái, hiện thực tăng cường AR và thực tại ảo VR, điện toán đám mây, IoT nâng cao và chăm sóc sức khỏe. Không có tính năng nào trong số này (ngoại trừ khả năng có thể hạn chế về khả năng AR và VR trong tương lai) là các tính năng sẽ có lợi cho người dùng điện thoại thông minh.

5. Còn nhiều vấn đề tồn tại với mạng 5G

5G không phải là một công nghệ hoàn hảo. Có rất nhiều cuộc tranh cãi đang diễn ra, từ kỹ thuật, đến địa chính trị, cho đến những vấn đề còn tồn tại.

Lấy ví dụ, mối quan tâm chính đáng được nêu trên Tạp chí Nature là: việc triển khai mạng 5G có thể gây nhiễu các vệ tinh thời tiết - và do đó dự báo thời tiết, hàng không công cộng và thậm chí cả các hoạt động hải quân quốc phòng có thể bị ảnh hưởng.

Tiếp đó, là vấn đề với Huawei. Cả Mỹ và Anh đều lo ngại về vai trò của nhà sản xuất Trung Quốc này đối với mạng 5G và những tác động có thể có với an ninh quốc gia.

Cần có số lượng lớn các điểm cuối, cột trạm và dây dẫn, bởi vì 5G sử dụng nhiều cột trạm hơn 4G. Theo báo cáo của Wall Street Journal, điều này là trở ngại lớn nhiều cộng đồng dân cưkhông đồng ý lắp đặt cột trạm ở khu vực họ ở, thậm chí chúng ta đã chứng kiến thuyết âm mưu vô căn cứ rằng 5G đang gây ra coronavirus, dẫn đến một loạt các cuộc tấn công đốt phá các trạm 5G.

Vậy, bạn có nên mua điện thoại 5G lúc này?

Có, và Không. 5G có thể trở thành một công nghệ hỗ trợ cho băng thông rộng không dây trong tương lai. Đó chắc chắn là công nghệ mà các hãng viễn thông đã đặt cược vào để giảm chi phí và tăng doanh thu. Vì vậy, theo nghĩa đây là công nghệ mà bạn chắc chắn sẽ cần phải nhận thức và hiểu biết về nó, cũng như sẽ sử dụng nó, và do đó; bạn nên quan tâm đến 5G.

Nhưng 5G trong điện thoại thông minh của bạn thì sao? Không phải năm nay. Không phải năm sau. 5G sẽ không phải là thứ mà hầu hết chúng ta có thể tận dụng trong ít nhất là chu kỳ điện thoại tiếp theo.

Trừ khi bạn đang ở vùng phủ sóng 5G tốt, bạn không cần phải mua điện thoại mới vì nó có 5G.

Ánh Mai - theo ZDNet

Chủ đề khác