VnReview
Hà Nội

Lý do nên và không nên nâng cấp lên iPhone 12

Cuối cùng thì iPhone 12 đã ra mắt. Với bốn phiên bản khác nhau, iPhone 12 mang tới những thay đổi lớn cho dòng iPhone của Apple nhờ vào thiết kế hoàn toàn lột xác, hiệu năng tốt hơn và các tính năng chụp ảnh mới.

Lý do nên và không nên nâng cấp lên iPhone 12

Những điểm mới có trên chiếc máy này sẽ là thứ giúp bạn cân nhắc xem iPhone 12 có thực sự đáng mua hay không. Sẽ có những yếu tố đáng mua trên mẫu máy mới này, nhưng đi cùng với đó là những điểm chưa đáng tiền. Dưới đây chính là những điểm đáng và không đánh mua iPhone 12 do Digital Trends tổng hợp. Bạn có thể lấy đây làm tham khảo để tiếp tục cân nhắc thêm về lựa chọn của mình.

Nên: Thiết kế mới ấn tượng

Dòng iPhone 12 mang đến một thiết kế mới mẻ. Nó tựa như sự kết hợp giữa dòng iPhone 11 vào năm ngoái và chiếc iPhone 5 với các cạnh vuông vắn. Cả 4 mẫu iPhone 12 đều có thiết kế tương đồng nhau, từ iPhone 12 Mini tới mẫu iPhone 12 Pro Max với màn hình lớn.

iPhone 12 còn đi kèm với một số màu sắc ngọt ngào mới. iPhone 12 và iPhone 12 Mini sắp ra mắt có phiên bản màu là Đen, Trắng, Xanh lam, Xanh lục và Đỏ, tất cả đều trông khá bắt mắt. Về phía máy Pro, màu Pacific Blue mới mẻ thay thế cho màu Midnight Green có trên dòng iPhone 11 năm ngoái, ngoài ra thân máy được đặt trong một khung siêu bóng cùng với mặt kính mờ ở phía sau.

Nên: Màn hình lớn hơn, tốt hơn

Một nâng cấp to lớn khác trên dòng iPhone 12 chính là màn hình mới, vượt trội hơn nhiều so với màn hình của iPhone 11, chất lượng màn hình cũng đang xích lại gần hơn với dòng iPhone Pro. Cụ thể là iPhone 12 mang đến màn hình OLED với mật độ điểm ảnh lên tới 460 ppi. Tiếc là nó lại thiếu đi tính năng tần số quét cao và không sáng bằng màn hình có trên iPhone 12 Pro, nếu thích xem video và chơi game trên điện thoại, hẳn là màn hình của iPhone 12 cũng đã đủ để chiều lòng bạn.

Nên: Có hỗ trợ công nghệ mạng 5G

Mạng 5G chính là công nghệ kết nối của tương lai. Dù rằng hiện 5G hiện vẫn còn khá hạn chế, nhưng rồi nó sẽ sớm được phổ cập rộng rãi hơn. Hiện cũng đã có nhiều thành phố lớn hỗ trợ 5G, và kể cả khi mạng 5G Sub-6 đang đang sử dụng ở nhiều nơi có thể sẽ không phải là bước đột phá lớn về mặt tốc độ ở hiện tại khi so với 4G, nhưng vẫn còn rất nhiều khoảng trống để công nghệ này tiếp tục mở rộng và nâng cấp.

Có thể, bạn không mua iPhone chỉ vì 5G, nhưng đây vẫn là một điểm cộng nhỏ. 5G sẽ ngày càng hiện hữu và tốt hơn trong một vài năm tới, khi ấy, nếu muốn bạn vẫn có thể bắt kịp với xu hướng với chiếc iPhone 12 trên tay.

Nên: Camera tốt hơn

Camera cũng đã có một vài nâng cấp trên iPhone 12. Trên chiếc máy iPhone 12 cơ bản, bạn vẫn sẽ có hai camera: một camera chính đi cùng với một camera góc siêu rộng. Nhưng camera chính có khẩu độ f/1.6 lớn hơn các phiên bản trước đó, giúp cho camera thu được nhiều ánh sáng hơn và cho ra những bức ảnh thiếu sáng tốt hơn. Chế độ ban đêm có thể được sử dụng với tất cả cảm biến, thậm chí cả ở camera trước. Ngoài ra máy cũng vẫn được sử dụng vi xử lý camera mới nhất của Apple.

Đây là một sự nâng cấp rõ rệt so với iPhone 11, nhưng chưa đạt tới mức của iPhone 12 Pro với ống kính tele và chế độ chân dung với nightmode.

Nên: Phụ kiện MagSafe

Apple đang xây dựng một hệ sinh thái phụ kiện hoàn toàn mới mẻ với MagSafe. Magsafe cho phép các phụ kiện và bộ sạc gắn bằng nam châm vào mặt sau của điện thoại, giúp cho việc sạc không dây dễ dàng hơn. Bạn có thể gắn những phụ kiện khác như ốp lưng kiêm ví hoặc cố định iPhone trên giá đỡ nam châm.

Đây là một ý tưởng khá thú vị, chúng ta sẽ phải chờ xem các nhà sản xuất phụ kiện tận dụng thiết kế này như thế nào. Hiện số phụ kiện MagSafe vẫn còn rất hạn chế, và mới chỉ dừng lại ở các sản phẩm chính hãng do Apple thiết kế.

Không nên: Không có đột phá về trải nghiệm tổng quan

Nếu vẫn đang sử dụng iPhone thì trải nghiệm tổng thể mà iPhone 12 mang tới gần như là không có gì khác biệt. Việc mua một chiếc điện thoại mới với thiết kế bắt mắt sẽ không thể thay đổi nhiều tới trải nghiệm iOS 14. Do đó, khi cân nhắc mua iPhone, yếu tố phần cứng mới là thứ mà bạn nên đặt lên trước.

Tất nhiên là với CPU A14 Bionic mới cùng nhiều RAM hơn và màn hình đẹp hơn sẽ cải thiện khả năng hoạt động và hiển thị của iOS 14, nhưng các chức năng hay ứng dụng mà bạn cần dùng thì sẽ vẫn mãi vậy mà thôi.

Không nên: MagSafe và 5G có thể không phải là thứ bạn cần

Chắc chắn rằng 5G sẽ quan trọng, nhưng nó vẫn chưa đâu vào đâu. Nếu bạn đang phân vân giữa việc mua iPhone 12 hay là đợi tới iPhone 13 thì đừng lấy 5G để lựa chọn. iPhone 13 tất nhiên vẫn sẽ hỗ trợ 5G và đến lúc đó có thể mạng 5G sẽ mạnh và phổ biến hơn chút. Nhưng từ giờ cho tới thời điểm ấy, 4G vẫn chưa hề là lỗi thời.

Tương tự, sự xuất hiện của MagSafe trên iPhone 12 chỉ là sự khởi đầu của một hệ sinh thái phụ kiện mới - và tính năng này sẽ vẫn tiếp tục xuất hiện trên các mẫu máy sau này. Hiện tại, các nhà sản xuất phụ kiện vẫn đang tìm cách tận dụng MagSafe, và trong một hoặc hai năm, hệ sinh thái này có thể sẽ hấp dẫn hơn hiện tại rất nhiều.

Lên hay không lên?

Việc lên hay không lên iPhone 12 sẽ phần nào phụ thuộc vào mẫu iPhone bạn đang hiện có. Nếu bạn đang cầm trên tay chiếc iPhone 11, chắc chắn không cần phải nâng cấp lên iPhone 12. Dù là iPhone đời mới sẽ có thiết kế đẹp hơn thật đấy nhưng về phần cứng camera và màn hình lại không quá ấn tượng tới mức phải lên đời ngay.

Nếu vẫn đang gắn bó với iPhone XS, thì những nâng cấp trên iPhone 12 sẽ hấp dẫn hơn một chút nhưng không quá nhiều. Xin nhắc lại là màn hình, máy ảnh và bộ vi xử lý tốt hơn là chưa đủ để tạo sự đột phá về mặt trải nghiệm. Tuy nhiên, lên đời iPhone 12 sẽ hợp lý cho những ai đang dùng iPhone XR với camera đơn và màn hình kém hơn khá nhiều.

Nếu vẫn đang cầm trong tay iPhone X hoặc đời máy cũ hơn thì bạn hoàn toàn có thể nâng cấp lên iPhone 12. Nếu vẫn đang hài lòng với chiếc iPhone X mình có, bạn có thể đợi một năm, nhưng ở thời điểm này, những nâng cấp có trên iPhone 12 hay 12 Pro sẽ rất đáng giá với bạn.

Trong trường hợp bạn vẫn còn sử dụng iPhone 8 trở về trước thì iPhone 12 thực sự sẽ là một bước nhảy lớn nhờ vào thiết kế màn hình tràn viền, những nâng cấp về máy, CPU và nhiều yếu tố khác.

Trung ND theo Digital Trends

Chủ đề khác