VnReview
Hà Nội

Đọ màn hình iPhone 12 Pro với “huyền thoại studio” 30.000 USD của Sony

Một kênh công nghệ trên YouTube vừa có màn so sánh iPhone 12 Pro với mẫu màn hình tham chiếu của Sony. Liệu iPhone khi đặt cạnh "huyền thoại studio" trị giá 30.000 USD sẽ như thế nào?

HDTVTest là kênh công nghệ của reviewer Vincent Teoh, chuyên đánh giá chất lượng màn hình và từng so sánh Pro Display XDR 5.000 USD với sản phẩm đắt hơn nó nhiều lần, nhằm kiểm chứng tuyên bố của Apple tại sự kiện ra mắt. Hôm nay, sẽ là màn so sánh iPhone 12 Pro với một mẫu màn hình tham chiếu 30.000 USD khác cũng của Sony, nhằm kiểm chứng hiển thị màu sắc trên iPhone đạt tới đâu.

Màn hình tham chiếu Sony

Trước khi đi vào nội dung chính, chúng ta cần phải hiểu vì sao màn hình Sony được Vincent Teoh chọn làm mốc so sánh với iPhone 12 Pro. Sony có một dòng màn hình tham chiếu chuyên nghiệp tên là TRIMASTER. Đây là dòng sản phẩm phục vụ giới chuyên nghiệp, làm các công việc liên quan đến màu sắc yêu cầu độ chính xác thật cao, như đài truyền hình, xưởng hậu kỳ, hãng phim Hollywood, chuyên gia màu sắc,...

Màn hình X300 30.000 USD được giới chuyên môn ca ngợi là "huyền thoại studio" của Sony (ảnh: Sony)

Mẫu X300 trong video rất nổi tiếng với giới nhà nghề, được ca tụng là "huyền thoại studio" và là tiêu chuẩn tham chiếu của ngành công nghiệp. Bất kỳ sản phẩm phổ thông nào muốn khẳng định hiển thị trung thực đều cần được khảo nghiệm với X300. Càng tiệm cận với màn hình này trong các tiêu chí so sánh bao nhiêu, càng chứng tỏ màn hình đó chính xác bấy nhiêu. Vincent Teoh từng đánh giá đây là màn hình hiển thị tuyệt vời nhất anh từng trải nghiệm.

Dòng sản phẩm này có giá rất cao, xếp vào phân khúc màn hình siêu cấp và có thể lên tới hàng chục ngàn USD. Sony hiện đã dừng sản xuất X300 và thay thế nó bằng một mẫu mới là HX310, tấm nền đổi từ RGB OLED (tiên tiến hơn White OLED hiện có trên TV) sang loại LCD dual-cell. Mẫu BVM-HX310 cũng chính là sản phẩm được lấy ra so sánh với màn hình 5.000 USD từ Apple. Công ty Mỹ từng so sánh Pro Display XDR với màn hình Sony, khiến những người đã làm việc hoặc tiếp xúc với dòng Trimaster tỏ ra không hài lòng.

HDTVTest thực hiện so sánh Pro Display XDR 5.000 USD với màn hình Sony HX310 để kiểm chứng những tuyên bố của Apple

Màn hình iPhone 12 Pro như thế nào?

Theo Vincent Teoh, bước đầu anh đánh giá cao cách Apple tinh chỉnh màn hình iPhone 12 Pro. Đầu tiên, máy sử dụng màn hình OLED 6.1 inch với ma trận Diamond Pentile, mật độ điểm ảnh 460ppi đủ sắc nét để mắt người bình thường không nhận ra điểm ảnh. Thực tế, tất cả các smartphone dùng màn hình OLED hiện nay đều là ma trận Diamond Pentile, mật độ điểm ảnh cần trừ đi 30% để tương đương ma trận RGB Stripe. Với iPhone 12 Pro, mật độ điểm ảnh thực là 307ppi, đủ đạt tiêu chuẩn Retina của Apple.

Nói tiếp về mức độ đồng nhất của màn hình, iPhone 12 Pro gây ấn tượng khi có độ đồng nhất cao, không bị banding (bước chuyển màu bị lộ thành các vệt) hay color tint (ngả màu, thường là ám xanh hoặc ám vàng). Khi nhìn từ góc nghiêng có thể bị hơi ngả sang xanh dương. Về độ sáng, đo đạc cho thấy khá khớp với những tuyên bố của Apple, sáng 100% toàn màn hình đạt khoảng 800 nit, trong khi đỉnh sáng ở 10% diện tích màn hình là 1.100 nit. Dải màu phủ 98% DCI-P3.

Đánh giá màn hình iPhone 12 Pro

Lưu ý:

- Các video của HDTVTest được upload ở chất lượng 4K HDR nên sẽ xem tốt nhất trên smartphone và TV có màn hình HDR. Nếu bạn thấy độ sáng tự động được đẩy cao, hình ảnh nổi khối và sống động hơn, đó chính là hiệu ứng hình ảnh HDR.

- Hình ảnh của video có thể không phản ánh hết chất lượng màn hình của sản phẩm, không nên dựa vào video để đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo anh, nếu bạn muốn có màu sắc chính xác nhất khi hiển thị nguồn video HDR, cần phải tắt Độ sáng Tự động trong cài đặt. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến máy không thể đạt tới đỉnh sáng như Apple đã công bố. Còn thực tế, chúng ta hiếm khi đạt tới mức đỉnh sáng mà nhà sản xuất đưa ra trên bất kỳ smartphone nào, trừ khi bạn kích hoạt Độ sáng Tự động và xem video HDR. Có rất ít điều kiện để có thể kích hoạt độ sáng đạt đỉnh cao đến như vậy.

So sánh với màn hình 30.000 USD của Sony

Màn hình cho khả năng hiển thị rất tương đồng với đồ chuyên nghiệp của Sony. Trong một cảnh phim, ánh mặt trời hiện lên sáng rõ rất sát với mẫu tham chiếu. Hoặc trong một cảnh khác chiếu bãi biển dưới ánh nắng vàng, iPhone 12 Pro còn làm tốt hơn bởi nó không tích hợp tính năng Tự động Điều chỉnh độ Sáng (ABL). Đây là tính năng hay có mặt trên các sản phẩm sở hữu kích thước màn hình lớn, nhưng smartphone thì không cần.

Đến cảnh tối, màn hình OLED có khả năng điều chỉnh độ sáng chính xác đến từng điểm ảnh, không xảy ra hiện tượng quầng sáng, hở sáng hay chi tiết bị làm giả. Vincent Teoh tỏ ra hài lòng với những gì mà iPhone 12 Pro thể hiện, dù có thể nó không hoàn toàn thay thế được màn hình tham chiếu Sony hay cạnh tranh về chất lượng hình ảnh với nó.

So với Pro Display XDR trước đó của Apple, dường như màn hình iPhone 12 Pro còn chính xác hơn - theo nghĩa tiệm cận với màn hình tham chiếu Sony. Vincent Teoh giả sử sản phẩm này trang bị cổng HDMI hoặc SDI (những cổng kết nối cần thiết cho giới chuyên nghiệp làm việc), anh cũng đủ tự tin để chỉnh sửa video trên chính màn hình của máy như một giải pháp tạm thời, kinh tế và tiện nghi hơn hẳn màn hình tham chiếu.

Kết luận

Cuối cùng, mặc dù iPhone 12 Pro thiếu vắng tần số quét 120Hz, nhưng trong con mắt của một reviewer chuyên đánh giá chất lượng hiển thị, độ chính xác còn cần thiết hơn tốc độ hiển thị khung hình và Vincent Teoh vẫn đánh giá cao màn hình sản phẩm. Đặc biệt, đây lại là máy bán lẻ chưa qua các bước cân chỉnh, tính trung thực vẫn rất cao và hoàn toàn đáng tin cậy.

Khả năng hiển thị HDR không bị bỏ lại quá xa bởi màn hình tham chiếu Sony, vốn có giá lên tới 30.000 USD. Xét trên vài khía cạnh, màn iPhone 12 Pro tuy không sánh được bằng đồ chuyên nghiệp nhưng cũng đủ để thay thế tạm thời. Đó là còn chưa kể đến lợi ích xem phim HDR rất tuyệt vời trên màn hình OLED của máy.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý nhỏ với độc giả. Một màn hình trung thực để dân sáng tạo nội dung làm việc, chưa chắc đã là một màn hình đã mắt để người dùng phổ thông thưởng thức nội dung. Nếu bạn cảm thấy màn hình trên thế hệ iPhone 12 không đẹp bằng một smartphone khác khi giải trí (xem phim, chơi game,...) thì cũng là điều hết sức bình thường.

Ambitious Man

Chủ đề khác