VnReview
Hà Nội

MagSafe và tương lai điện thoại không cổng sạc: một tương lai không phải ai cũng muốn?

Điện thoại không cổng sạc là khả thi, nhưng nó không nhất thiết phải là tương lai của điện thoại.

Dòng iPhone 2020 của Apple có một ngôn ngữ thiết kế mới nhưng quen thuộc, với vi xử lý nhanh hơn, camera tốt hơn, và MagSafe.

MagSafe là một cụm nam châm được thêm vào mặt lưng của iPhone. Chúng có chức năng tự động căn chỉnh đế sạc không dây mới của Apple cũng như các phụ kiện khác sao cho vừa khít với mặt lưng của điện thoại. Từng được sử dụng như một phương thức sạc cho MacBook, sự trở lại của MagSafe còn vẽ nên một bức tranh rất rõ ràng về những dự định mà Apple ấp ủ cho những chiếc iPhone tương lai. Theo nhiều tin đồn, quá trình chuyển đổi sẽ được thực hiện sớm nhất vào năm sau, khi công ty giới thiệu ít nhất một mẫu smartphone hoàn toàn không có cổng sạc.

Mới nhìn qua, MagSafe chỉ là một loại đế sạc không dây không có gì đặc sắc. Vậy thì tại sao nó lại báo trước một tương lai nơi cổng sạc chỉ là một tính năng tuỳ chọn thay vì cần thiết?

Khi Apple loại bỏ củ sạc bán kèm, giải quyết một số vấn đề khó chịu liên quan sạc không dây, và biến MagSafe - cùng hệ sinh thái phụ kiện xoay quanh nó - thành một chuẩn mực trên toàn bộ dòng iPhone 2020, đồng thời gọi nó là cải tiến lớn tiếp theo, có thể dễ dàng đi đến kết luận rằng điện thoại không cổng sạc là tương lai chúng ta đang hướng đến. Nhưng liệu tầm nhìn của Apple về tương lai đó có phải là thứ chúng ta mong muốn?

Quan điểm ủng hộ điện thoại không cổng sạc

Apple đang hướng đến tương lai. Điện thoại không cổng sạc là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Khi Apple từ bỏ jack headphone trên iPhone 7, hãng đã khiến giới truyền thông công nghệ tranh cãi nảy lửa về động thái phản tiêu dùng của mình. Không lâu sau đó, các nhà sản xuất Android cũng theo chân, và ngày nay, jack headphone trở thành một tính năng bổ sung, không phải là tính năng căn bản như trước.

Một "tác dụng phụ" của việc này là sự phổ biến của các sản phẩm âm thanh không dây. Ngày nay, bạn có thể mua được những cặp earphone true-wireless với chất lượng xuất sắc nhưng giá bán chỉ chưa đầy 50 USD, nhưng Apple sẽ vui lắm nếu bạn sắm AirPods hay AirPods Pro của họ.

Có thể thấy điều tương tự đang diễn ra với sạc MagSafe. Sạc không dây từ lâu đã là "đặc quyền" của các thiết bị cao cấp, dù chi phí cần thiết để tích hợp chúng vào điện thoại là không đáng kể. Thúc đẩy cả ngành công nghiệp di động chuyển sang sử dụng sạc không dây là một quá trình đòi hỏi thời gian - có thể nói là "hiệu ứng nhỏ giọt". Và điều ấn tượng nhất mà Apple đã làm là trang bị cho chiếc điện thoại giá tốt của chính họ - iPhone SE 2020 - tính năng sạc không dây dù cho giá trị máy chỉ chưa đến 400 USD. Một khi sạc nhanh không dây trở nên phổ biến, hệ sinh thái phụ kiện xoay quanh nó cũng vậy.

MagSafe là một nước đi cực kỳ thông minh của Apple. Nó không chỉ là một đế sạc, mà là cả một hệ thống cho phép những thứ vui vẻ như ví, hay các phụ kiện như đèn LED từ tính, đế dựng điện thoại... gắn lên mặt lưng thiết bị. Bằng cách biến MagSafe trở thành một thứ còn hơn cả một hệ thống sạc không dây đơn thuần, Apple đang đưa một chuẩn mực mới đến một lượng lớn người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc đế sạc MagSafe dính vào điện thoại bằng từ tính đã giải quyết được một vấn đề lớn. Sạc không dây đòi hỏi bạn phải đặt điện thoại xuống, và trong nhiều trường hợp còn phải canh chỉnh sao cho vị trí cuộn cảm bên trong điện thoại trùng với vị trí sạc trên đế sạc, khiến mọi việc trở nên rắc rối hơn kỳ vọng. Kỳ quặc hơn là Xiaomi thậm chí còn chế tạo ra cả một đế sạc với cuộn cảm di chuyển được nữa!

Theo thông lệ của Apple, MagSafe mang lại cho người dùng một giải pháp thanh lịch, đơn giản, để "lách" qua hạn chế đó.

Không ai muốn bị buộc phải mua đế sạc không dây cả. Thật tốt khi có nhiều lựa chọn, và trừ khi được bán kèm đế sạc không dây, một chiếc điện thoại không cổng sạc sẽ buộc người dùng phải chi thêm tiền cho một đế sạc mà nếu được lựa chọn, họ sẽ chẳng cần đến làm gì. Mọi lý lẽ đều rất thuyết phục, trừ việc...bạn có thấy tình huống này quen quen không?

Việc chuyển đổi từ loại cổng sạc này sang loại cổng sạc khác không hề mới. Chúng ta từng từ biệt cổng 30 chân để sang Lightning, cổng micro-USB để sang USB-C, và dù những năm đầu tiên đó không hề êm ả, không mất quá lâu trước khi chuẩn mới trở nên phổ biến. Chuyển từ cổng sạc thông thường sang MagSafe cũng là một quá trình như vậy.

Khả năng tương thích ngược với Qi của MagSafe là một yếu tố thu hút khác. Đó là bởi người dùng các mẫu iPhone cũ cũng có thể tận hưởng tính tiện lợi của đế sạc từ tính này và có thể chuyển sang hệ thống mới một cách êm ả khi họ nâng cấp lên một mẫu iPhone mới hơn.

Đó là chưa nói đến vấn đề tại sao bạn phải cần cổng kết nối vật lý. Sạc pin chỉ là một khía cạnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh các dịch vụ đám mây và các dịch vụ stream đa phương tiện ngày càng được tích hợp sâu hơn vào hệ thống, những tác vụ như sao lưu hình ảnh đến một máy tính, hay truyền tải nhạc vào điện thoại không còn là những công việc được làm thường xuyên như trước nữa.

Góp mặt vào một tương lai không dây cò mở ra nhiều khả năng phần cứng mới. Ví dụ, hiện nay kích cỡ của một viên pin trong điện thoại bị giới hạn ở một mức cụ thể. Loại bỏ cổng sạc sẽ cho các nhà sản xuất thêm không gian để trang bị những viên pin lớn hơn. Hoặc họ có thể tích hợp những ống kính máy ảnh lớn hơn cho điện thoại nữa.

Quan điểm phản đối điện thoại không cổng sạc

Tại sao phải loại bỏ hết cổng sạc?

Chúng ta đang có một giải pháp hoàn hảo, được hỗ trợ trên nhiều điện thoại, tablet, laptop...: USB-C. Không chỉ điện thoại Android, cả Apple cũng đã chuyển toàn bộ dòng sản phẩm MacBook và các mẫu iPad cao cấp sang sử dụng cổng này. Nó cho phép mọi người chỉ cần một sợi cáp duy nhất cho mọi thiết bị, và cùng với USB-PD, công suất sạc có thể tăng lên đến 100W.

Dù đế sạc không dây MagSafe có tốc độ sạc khá tốt (với iPhone 12), nhưng so với sạc qua cổng USB-C, nó đơn giản là không thể so sánh được.

MagSafe có công suất tối đa chỉ 15W trên các iPhone mới nhất. Apple chậm chạp đến khó hiểu trong cuộc chạy đua về tốc độ sạc nhanh và trong cả việc trang bị cho người dùng những củ sạc phù hợp nữa. Trong khi các nhãn hiệu như Xiaomi có bán đế sạc không dây 50W và hứa hẹn tăng lên 80W, thì Apple dường như đang trong giai đoạn "hồi phục" sau thử nghiệm AirPower thất bại.

Trừ khi công ty tìm được cách cải thiện đáng kể tốc độ sạc, và thay thế được sự tiện lợi của USB-C trên Mac và iPad, thì MagSafe đơn giản là sẽ không thể trở thành một giải pháp sạc thống nhất trên mọi thiết bị Apple được.

Trong trường hợp đó, một chiếc iPhone không cổng sạc sẽ trở thành một "gánh nặng", buộc bạn phải luôn mang theo một đế sạc độc quyền thay vì một thứ tương thích với nhiều sản phẩm của Apple. Bên cạnh đó, còn có những quan ngại xoay quanh việc truyền tải dữ liệu, buộc bạn phải mua thêm gói iCloud.

Chuyển sang MagSafe còn là một cơn ác mộng về chi phí đối với người dùng hệ sinh thái Apple. Hiện nay, MagSafe là một tính năng tuỳ chọn. Tuy nhiên, một chiếc điện thoại không cổng sạc có thể sẽ khiến bạn phải mua không chỉ một mà nhiều đế sạc mới. Mỗi đế sạc có giá 40 USD, một con số không hề nhỏ, và còn gây tốn kém về mặt tài nguyên đóng gói nữa. Chưa kể mọi sợi cáp và củ sạc Lightning lúc này sẽ trở nên thừa thãi.

Trong khi đó, OnePlus và Xiaomi đang bán kèm những củ sạc 65W, không chỉ sạc được điện thoại mà còn sạc cả laptop!

Hai hãng này còn có những công nghệ sạc nhanh không dây của riêng họ. Khả năng tương thích chéo cực thấp sẽ buộc người dùng phải gắn bó với một hệ sinh thái nhất định, chứ không được tự do như sạc qua USB-C.

Mọi thứ còn rắc rối hơn nhiều khi bạn xét đến quy mô của hệ sinh thái Apple. Trong khi cả thế giới đang hướng đến sự chuẩn hoá, thì chẳng ai muốn một công nghệ độc quyền mới xuất hiện cả. Lấy Lightning trên các iPhone hiện nay làm ví dụ. Dù bạn hoàn toàn trung thành với hệ sinh thái Apple, cổng sạc độc quyền này khiến bạn phải luôn kè kè một sợi cáp chẳng giống ai bên mình.

Apple bán ra gần 200 triệu smartphone cao cấp mỗi năm, một con số ấn tượng xét theo bất kỳ tiêu chí nào. Dù công ty có điều kiện tốt để biến MagSafe thành một giải pháp sạc mặc định bằng cách tận dụng quy mô, hệ sinh thái, và vị trí trên thị trường của mình, họ sẽ một lần nữa tạo ra một chuẩn không hoạt động trên bất kỳ điện thoại nào khác, hay sản phẩm nào khác từ Apple.

Có ổn không khi dùng một chiếc điện thoại hoàn toàn không cổng sạc?

Ý tưởng về một chiếc điện thoại không cổng sạc, dù là iPhone hay không, vẫn rất thú vị xét trên quan điểm công nghệ. Chỉ riêng việc điện thoại không cổng sạc hiện đã khả thi cũng là một thành tựu cực kỳ ấn tượng rồi. Tuy nhiên, một thứ là khả thi không nhất thiết đồng nghĩa chúng ta phải ủng hộ nó. Một chiếc iPhone không cổng sạc, và vô số những bản sao nó tạo ra, sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp, nhưng những lợi thế chúng mang lại là chưa đủ để buộc người dùng phải chấp nhận sự kém linh hoạt, những tác động về môi trường, và chi phí liên quan.

Minh.T.T; (theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác