VnReview
Hà Nội

Sẽ ngừng sản xuất, nhập khẩu điện thoại 2G

Theo Cục Viễn thông, dự thảo quy định mới hướng tới mục tiêu yêu cầu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông tại Việt Nam phải hỗ trợ 4G, 5G.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất với mục tiêu yêu cầu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông trên thị trường Việt Nam phải hỗ trợ các công nghệ mới 4G, 5G.

Mục tiêu trên đồng nghĩa những mẫu điện thoại chỉ hỗ trợ 2G, 3G sẽ không được phép sản xuất, nhập khẩu và lưu thông tại Việt Nam. Dự thảo dự kiến được ban hành trong tháng 12/2020 và có hiệu lực tháng 7/2021.

Theo Cục Viễn thông, dự thảo quy định mới sẽ hướng tới mục tiêu yêu cầu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông tại Việt Nam phải hỗ trợ 4G, 5G. Ảnh: Ngô Minh.

Theo Cục Viễn thông, việc ban hành chính sách yêu cầu các thiết bị đầu cuối di động được sản xuất, lưu thông trên thị trường Việt Nam phải hỗ trợ các công nghệ mới 4G, 5G sẽ thúc đẩy chuyển đổi thiết bị đầu cuối lên công nghệ mới, hạn chế dần các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ công nghệ cũ hoạt động trên mạng di động.

Ngành viễn thông cũng đang thực hiện thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất các dòng điện thoại 4G, 5G giá rẻ tại Việt Nam. Các smartphone này có giá chỉ 500.000 - 600.000 đồng, kèm theo các gói cước hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi được cung cấp cho nhiều khách hàng có thu nhập thấp tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Các doanh nghiệp viễn thông cũng nhưdoanh nghiệp sản xuất điện thoại đang bắt tay để đưa ra các mẫu smartphone giá rẻ nhằm phổ cập công nghệ 4G. Ngoài ra nhiều doanh nghiệp cũng bước đầu nghiên cứu, sản xuất và cùng với nhà mạng cung cấp ra thị trường điện thoại "cục gạch" 4G giá rẻ với ưu điểm nhỏ gọn, thời lượng pin lâu, dễ sử dụng nhưng vẫn có khả năng kết nối internet qua mạng 4G.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, tính đến tháng 9, khoảng 88 triệu thuê bao đang sử dụng smartphone, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng thuê bao sử dụng thiết bị hỗ trợ 4G đạt hơn 83 triệu, trong khi thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ 2G hiện còn 24,67 triệu thuê bao, giảm hơn 6 triệu thuê bao so với cùng kỳ 2019.

Bộ TT&TT cùng các nhà mạng đang đặt ra mục tiêu giảm phụ thuộc và tiến tới tắt sóng 2G vào năm 2022. Dự kiến công nghệ này được các nhà mạng ngừng hỗ trợ khi số lượng thuê bao 2G giảm còn dưới 5%.

Theo Zing

Chủ đề khác