VnReview
Hà Nội

Cách chụp và kiểm soát phơi sáng trên ứng dụng Camera của iPhone

Trên iOS 14 có một tính năng giúp kiểm soát và hỗ trợ việc chụp ảnh phơi sáng tốt hơn trên các dòng iPhone thế hệ mới.

Ứng dụng Camera trên iPhone giúp người dùng có được những bức ảnh đẹp. Tuy nhiên không phải trong điều kiện ánh sáng nào, chúng ta cũng có được hình ảnh ưng ý từ ứng dụng Camera. Để làm điều đó, bạn sẽ cần sử dụng nút quay Exposure Compensation (Bù sáng). Apple đã thêm nó vào bản cập nhật iOS 14, được phát hành vào tháng 9/2020.

Tính năng tích hợp này hoạt động trên cả iPhone 11, iPhone 11 Pro và các iPhone mới hơn. Trên iPhone cũ hơn, bạn sẽ phải sử dụng ứng dụng máy ảnh của bên thứ ba để làm được điều này.

Cách bật Exposure Compensation

Để bật nút xoay Exposure Compensation, hãy khởi chạy ứng dụng Camera và nhấn vào mũi tên ở đầu khung ngắm (theo hướng dọc). Nếu bạn không thấy mũi tên, có thể bạn chưa cập nhật iPhone lên phiên bản iOS 14 mới nhất.

Một hàng biểu tượng sẽ xuất hiện ngay phía trên nút chụp. Thanh trượt Bù sáng là biểu tượng dấu cộng/trừ (+/-). Khi nhấp vào nó, một thanh trượt mới sẽ xuất hiện dọc theo phần dưới cùng của khung.

Nếu bạn không sử dụng iPhone 11 trở lên, bạn sẽ không thấy tùy chọn này vì nó không xuất hiện trên các thiết bị cũ hơn.

Bây giờ bạn có thể di chuyển thanh trượt sang trái và phải để giảm hoặc tăng lượng ánh sáng thu vào trong bức ảnh của bạn.

Nếu bạn nhấn vào dấu cộng/trừ (+/-) thêm một lần nữa, bạn sẽ quay lại hàng biểu tượng chính. Bạn có thể đóng menu bằng cách sử dụng mũi tên ở trên đầu màn hình. Hãy nhớ rằng, nếu bạn đặt giá trị bù phơi sáng, giá trị này sẽ vẫn tồn tại cho đến lần tiếp theo khi bạn mở ứng dụng Camera và đóng menu này.

Sử dụng Exposure Compensation để có được bức ảnh đẹp hơn

Khi bạn đặt độ phơi sáng theo cách thủ công bằng thanh trượt, bạn sẽ thấy một thanh đo nhỏ ở góc trên bên trái của màn hình (dọc). Thanh trượt này sẽ liên tục thay đổi khi bạn di chuyển camera, mục đích để biết hình ảnh của bạn có bị thừa sáng hay thiếu sáng không.

Lý tưởng nhất là khi thanh đo sáng này ở giữa. Nếu nó lệch quá xa về bên phải có nghĩa là hình ảnh của bạn bị dư sáng và quá xa về bên trái có nghĩa là nó bị thiếu sáng. Thanh đo sẽ chuyển sang màu đỏ để báo hiệu hình ảnh quá tối hoặc quá sáng. Trong trường hợp trời tối, bạn có thể chọn bật Chế độ ban đêm thông qua biểu tượng mặt trăng.

Tính năng Exposure Compensation được thêm vào iOS 14 không hoàn toàn chỉnh bằng tay mà là tự động tinh chỉnh ánh sáng theo khung cảnh. Khi bạn di chuyển xung quanh, ứng dụng Camera sẽ tự thích ứng với điều kiện ánh sáng trừ khi bạn khóa sáng và lấy nét theo cách thủ công. Đây là một cách hiệu quả để kiểm soát ánh sáng và hình ảnh mà không cần phải động tay quá nhiều.

Một ví dụ điển hình về thời điểm bạn nên sử dụng tính năng này là chụp ảnh chủ thể trước một phông nền sáng như hoàng hôn. Bạn có thể để tính năng nhận diện khuôn mặt của iPhone xử lý và xoay nút Exposure Compensation xuống vừa đủ để ghi lại màu sắc của hoàng hôn chân thực hơn.

Khóa sáng và lấy nét kiểm soát nhiều hơn

Nút xoay Exposure Compensation dùng để ghi lại một bức ảnh đủ sáng tốt hơn nhưng ứng dụng Camera trên iPhone cũng cho phép bạn khóa điểm lấy nét và độ phơi sáng. Để làm điều này, hãy chạm và giữ vào một phần của màn hình cho đến khi bạn thấy dòng chữ "AE/AF Lock" hoặc "Khóa AE/AF" xuất hiện ở đầu màn hình.

Sau khi điểm lấy nét bị khóa lại trên khu vực bạn đã nhấn, giờ đây bạn có thể nhấn và kéo ngón tay bên trong hộp màu vàng để tăng độ phơi sáng. Thủ thuật này cho phép bạn kiểm soát ánh sáng tốt hơn khi di chuyển camera tới các vùng sáng khác nhau.

Sau khi kích hoạt "AE/AF Lock", ứng dụng Camera sẽ không lấy nét lại hoặc điều chỉnh theo sự thay đổi của nguồn sáng nữa. Bạn vẫn có thể sử dụng nút xoay Exposure Compensation để tinh chỉnh ảnh của mình nếu bạn muốn.

Nếu model iPhone của bạn cũ hơn 11 hoặc 11 Pro, đây là tùy chọn duy nhất của bạn để thay đổi giá trị phơi sáng theo cách thủ công.

Chỉ trên iPhone 11, 11 Pro và các thiết bị mới hơn

Nếu bạn sở hữu iPhone XS, XR hoặc phiên bản cũ hơn, bạn sẽ không thể dùng tính năng Exposure Compensation. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng phương pháp cũ, nghĩa là khóa điểm lấy nét và độ phơi sáng vào một điểm duy nhất, sau đó thực hiện các điều chỉnh bên trong hộp vuông màu vàng.

Nếu bạn không thích cách đó, có rất nhiều ứng dụng camera bên thứ ba có tính năng điều khiển thủ công hoàn toàn. Nếu bạn đang dùng iPhone cũ và muốn đặt chế độ phơi sáng và lấy nét riêng trực quan hơn, hãy thử VSCO, Manual hoặc Camera+ 2.

Tiến Thanh (Theo Howtogeek)

Chủ đề khác