VnReview
Hà Nội

macOS Big Sur khiến nhiều chiếc MacBook Pro đời cũ trở nên không thể sử dụng được

Big Sur chủ yếu bổ sung sự hỗ trợ cho những chiếc máy tính dựa trên ARM mới, thế nhưng, nó vẫn là một bản cập nhật macOS lớn và hỗ trợ nhiều thiết bị Mac đời cũ.

macOS Big Sur khiến nhiều chiếc MacBook Pro đời cũ trở nên không thể sử dụng được

Không quá ngạc nhiên khi những người cập nhật sớm gặp nhiều vấn đề khác nhau. Những vấn đề đó thường có thể khắc phục bằng việc thiết lập lại, tuy nhiên, với phiên bản macOS Big Sur mới, dường như mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi nó biến nhiều chiếc MacBook Pro cũ trở thành cục gạch đúng nghĩa, không thể sử dụng được.

Theo một số người dùng, vấn đề này dường như chỉ diễn ra đối với các mẫu MacBook Pro từ late 2013 đến mid 2014. Đây là những mẫu cũ nhất còn được macOS Big Sur hỗ trợ, những vẫn chưa rõ điều đó có liên quan gì đến vấn đề này hay không. Thực tế, có rất nhiều thứ chưa rõ về vấn đề này, ngoại trừ việc người dùng bỏ xó một chiếc MacBook Pro không thể sử dụng được.

Theo các phản ánh, điểm chung là những cỗ máy bị ảnh hưởng sẽ xuất hiện màn hình đen sau khi cập nhật lên Big Sur. Trong trường hợp này, thông thường, người dùng sẽ thường sử dụng một tổ hợp phím "diệu kỳ" để thiết lập lại NVRAM hoặc SMC của MacBook Pro. Tuy nhiên, lần này, không có phương pháp nào giải quyết tình trạng này.

Một số người dùng đã cố gắng giải quyết vấn đề này theo cách của riêng mình. Họ tháo những chiếc MacBook "vô tình trở thành cục gạch" của mình để tìm nguyên nhân và cách cứu chữa. Một số người cho biết, bằng cách tháo bo mạch I/O hoặc chip HDMI, những cỗ máy máy này đã hoạt động trở lại. Tất nhiên, không có phương pháp nào ở hiện tại được coi giải pháp chính thức và có rất ít người dùng có đủ kỹ năng để tự thực hiện những bước đó.

Quan trọng hơn, khá kỳ lạ khi một bản cập nhật hệ điều hành lại khiến bảng mạch hoặc linh kiện máy tính bị hỏng. Apple chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào liên quan đến đến vấn đề này. Tuy nhiên, Táo khuyết đã yêu cầu một số người dùng gửi những chiếc MacBook Pro bị hỏng của họ để tìm hiểu nguyên nhân.

Minh Hùng theo SlashGear

Chủ đề khác