VnReview
Hà Nội

Ứng dụng Android System WebView là gì? Có thể vô hiệu hóa nó không?

Bạn có thể đã bắt gặp một ứng dụng có tên là Android System WebView trên chiếc smartphone của mình. Đây là một phần mềm cho phép các ứng dụng khác trên thiết bị Android của bạn hiển thị nội dung web mà không cần mở một trình duyệt web chuyên dụng.

Ứng dụng Android System WebView là gì? Có thể vô hiệu hóa nó không?

Tuy nhiên, điều này đã trở nên phức tạp hơn một chút kể từ khi Android 7.0 Nougat xuất hiện bởi chức năng của nó được tích hợp vào trong Chrome. Bài viết này sẽ giải thích chính xác chức năng của nó và cho bạn biết liệu có thể vô hiệu hóa nó một cách an toàn hay không.

Chúng ta có thực sự cần đến Android System WebView?

Câu trả lời là có. Chúng ta thực sự cần đến Android System WebView.

Tuy nhiên, có một trường hợp ngoại lệ. Nếu thiết bị đang chạy Android 7.0 Nougat, Android 8.0 Oreo hoặc Android 9.0 Pie, bạn có thể vô hiệu hóa ứng dụng này một cách an toàn mà không gặp bất kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng nào. Điều đó là do Chrome đã xử lý các nhiệm vụ của WebView trên 3 phiên bản hệ điều hành này, khiến Android System WebView trở nên thừa thãi.

Ứng dụng Android System WebView là gì? Có thể vô hiệu hóa nó không?

Nếu vẫn còn sử dụng những chiếc điện thoại chạy trên nền các phiên bản Android đó, bạn có thể vô hiệu hóa System WebView. Để làm được điều này, đầu tiên bạn cần truy cập vào Settings -> Apps/Application -> More -> Show system, sau đó cuộn xuống và chọn đến Android System WebView. Cuối cùng là nhấp vào Disable.

Lưu ý rằng, bạn sẽ không thể gỡ bỏ Android System WebView bởi nó là 1 ứng dụng hệ thống. Tuy vậy, bạn vẫn có thể xóa bỏ những bản cập nhật cho nó nếu cần thêm dung lượng lưu trữ. Dù là thế, bạn cũng nên nhớ rằng, các bản cập nhật sẽ đi kèm nhiều bản sửa lỗi quan trọng, và đó không phải là một ý tưởng hay trên phương diện bảo mật. ;

Trong trường hợp không quá quan tâm đến bảo mật, bạn có thể gỡ bỏ các bản cập nhật System WebView bằng cách mở ứng dụng Google Play Store trên điện thoại của mình, tìm đến Android System WebView và nhấp vào Uninstall. Tất nhiên, bạn chỉ nền làm điều này nếu thiết bị của bạn đang chạy những phiên bản Android nói trên, bởi Google Chrome, thay vì Android System WebView, sẽ xử lý những tác vụ WebView cho hệ thống.

Tuy vậy, đến Android 10 (và Android 11), Google đã trả lại những tác vụ đó cho Android System WebView. Vì thế, nếu đang sử dụng một thiết bị chạy những phiên bản Android này (và Android 6.0 Marshmallow hay cũ hơn), bạn không nên vô hiệu hóa ứng dụng này hoặc xóa bỏ các bản cập nhật dành cho nó.

Ứng dụng Android System WebView là gì? Có thể vô hiệu hóa nó không?  Ứng dụng Android System WebView là gì? Có thể vô hiệu hóa nó không?

Android System WebView là gì?

Android System WebView là một thành phần hệ thống trên Android, cho phép điện thoại của bạn hiển thị trực tiếp nội dung từ web trong một ứng dụng không phải là trình duyệt. Các nhà phát triển có thể sử dụng Android System WebView để thêm chức năng trình duyệt cho những ứng dụng của mình bằng cách đưa thư viện mã WebView vào. Nhờ cách này, họ có thể chèn một trình duyệt vào ứng dụng của mình một cách dễ dàng, giúp người dùng tương tác với các trang web cũng như ứng dụng dựa trên web ngay bên trong ứng dụng.

WebView từng là một thành phần cốt lõi trong hệ điều hành Android và chỉ có thể được cập nhật cùng với phiên bản Android mới. Tuy nhiên, từ Android 5.0 Lolipop, Google đã tách WebView ra khỏi thành phần cốt lõi của hệ điều hành, thế nên, những bản cập nhật cho WebView giờ đây sẽ được đưa đến người dùng thông qua kho ứng dụng Google Play Store. Đến Android 7.0 Nougat, thành phần System WebView này đã được tích hợp vào Chrome, thế nên, các bản cập nhật cho nó sẽ đi kèm với Chrome. Với phiên bản Android 10, một lần nữa Google lại tách Android System WebView thành 1 ứng dụng riêng và duy trì điều đó cho đến phiên bản Android 11 hiện tại.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác