VnReview
Hà Nội

Cách mua được loa Bluetooth tốt nhất hợp túi tiền

Khi mua loa Bluetooth, điều quan trọng là phải biết những gì cần tìm và cách xác định loa Bluetooth tốt nhất để mua.

Loa Bluetooth rất tiện lợi nhờ ngày càng có nhiều nhạc được lưu trữ trên điện thoại di động hoặc có thể là các thiết bị khác có hỗ trợ Bluetooth. Sử dụng loa Bluetooth, bạn có thể nghe nhạc từ các thiết bị di động nhỏ này ở mức âm lượng hợp lý mà không cần sử dụng tai nghe.

Có rất nhiều lựa chọn loa Bluetooth trên thị trường, vì vậy những tính năng cần tìm khi mua loa Bluetooth tốt nhất là gì?

Tất nhiên, như bạn đã biết có một sự khác biệt lớn về chất lượng và hiệu suất loa, vì vậy khi mua loa, bạn cần kiểm tra về thông số kỹ thuật của sản phẩm trước.

Cách mua được loa Bluetooth tốt nhất hợp túi tiền

Loa Bluetooth hoạt động như thế nào?

Như tên của nó, loa Bluetooth sử dụng kết nối Bluetooth để cung cấp liên kết giữa nguồn nhạc và loa Bluetooth.

Bluetooth là tiêu chuẩn kết nối không dây cho các giao tiếp tầm ngắn. Sử dụng băng tần ISM 2,48 GHz và các kỹ thuật như nhảy tần, nó đã phát triển thành một tiêu chuẩn có thể được sử dụng không chỉ cho các kết nối âm thanh mà còn rất nhiều hình thức kết nối không dây khác bao gồm cả IoT.

Loa Bluetooth có kết nối Bluetooth, bộ khuếch đại và loa. Pin cũng được tích hợp bên trong để loa có thể kín và di động. Thông thường các loa không dây này cũng có sẵn cổng kết nối, cho phép kết nối có dây nếu cần.

Các điều khiển trên loa Bluetooth thường bao gồm công tắc Bật / Tắt, điều khiển âm lượng, nút ghép nối và chỉ báo và trong một số trường hợp, có thể có NFC để ghép nối dễ dàng hơn.

Cách chọn được loa Bluetooth tốt nhất

Đầu tiên để chọn loa Bluetooth là quyết định chính xác bạn muốn sử dụng nó cho mục đích gì. Một số loa có thể được sử dụng trong gia đình nghe nhạc, học ngoại ngữ, một số khác có thể để ở ngoài trời, hay đi dã ngoại. Bởi vì loa Bluetooth tốt nhất cho gia đình có thể không phải là tốt nhất để đi du lịch, vì các yêu cầu sẽ hoàn toàn khác.

Sau đó, có một số điểm cần cân nhắc khi mua loa Bluetooth:

Thời lượng pin: Thời lượng pin là một thông số quan trọng cần xem xét. Bạn không muốn sạc lại loa mỗi giờ. Các loa nhỏ có xu hướng có pin nhỏ hơn và không sử dụng được lâu, nhưng một số loa lớn hơn có thể sử dụng trong 24 giờ! Thời lượng pin hoạt động điển hình có thể từ 4 đến 10 giờ và đó thường được niêm yết là thời lượng pin trung bình. Lý do là bạn phát loa càng to thì dòng điện của loa càng tăng và pin sẽ trụ được lâu trước khi cần sạc lại. Tuy nhiên, khi mua loa Bluetooth, hãy chắc chắn rằng thời lượng pin đủ dài cho những gì bạn cần. Ngoài ra, hãy nhớ rằng pin Li-ion được sử dụng cho loa không thích bị cạn kiệt hoàn toàn, vì vậy hãy sạc trước khi bạn sử dụng loa và đừng để pin cạn kiệt. Ngoài ra, khi pin cũ đi, lượng điện mà chúng có thể lưu trữ cũng giảm.

Cách mua được loa Bluetooth tốt nhất hợp túi tiền

Chất lượng âm thanh: Rõ ràng là rất tuyệt khi có một chiếc loa Bluetooth phát ra âm thanh tuyệt vời. Thường thì nhà sản xuất đưa ra các thông số kỹ thuật về tổng méo hài (THD) và con số dưới 1% là tốt. Càng thấp càng tốt. Một số nhà sản xuất sẽ không đưa ra thông số kỹ thuật này, vì vậy bạn có thể phải nghe loa trực tiếp để đánh giá. Ngoài ra, thông số đáp ứng tần số (frequency response) cũng rất quan trọng. Một số loa có âm thanh tốt hơn những loa khác do đáp ứng tần số tốt hơn nhiều. Các số liệu 100 Hz đến 20 kHz có thể được ghi trong thông số loa. Điểm 100 Hz là tần số thấp và 20 kHz là tần số cao nhất. Vì hầu hết chúng ta không thể nghe đến 20 kHz, đặc biệt là khi chúng ta già đi, tần số cao nhất không hoàn toàn quan trọng. Điểm tần số thấp cho biết mức độ âm trầm mà chúng ta có thể mong đợi - càng thấp càng tốt.

Cách mua được loa Bluetooth tốt nhất hợp túi tiền

Kiểu dáng: Có rất nhiều kiểu dáng khác nhau dành cho loa Bluetooth. Điều này có nghĩa là bạn có thể chọn phong cách phù hợp nhất với những gì bạn muốn.

Kích thước: Loa Bluetooth có nhiều kích cỡ. Có những loại hình nón hoặc hình trụ nhỏ nhằm mục đích rất di động, để đóng gói vào hành lý; những loại lớn hơn có xu hướng cho âm thanh chất lượng tốt hơn. Chúng có thể là hình chữ nhật hoặc thậm chí là hình trụ. Nói chung, chúng càng lớn thì chất lượng âm thanh càng tốt và những chiếc lớn hơn có thể có pin lớn hơn, thời lượng sử dụng lâu hơn.

Công suất âm thanh: Không phải tất cả các loa Bluetooth đều công bố thông số này. Công suất loa tính bằng watt. 10 watt là lớn, nhưng lưu ý công suất của loa lớn trong kích cỡ nhỏ có nghĩa là hiệu suất của chúng sẽ không hiệu quả lắm.

Bluetooth 4 hay 5?

Phiên bản 1 của Bluetooth đã xuất hiện hơn 20 năm trước. Ngày nay, hầu hết các loa Bluetooth đều sử dụng phiên bản 4 chấm hoặc phiên bản 5.0. Nghe có vẻ không phải là một sự khác biệt lớn, nhưng nó có thể làm thay đổi đáng kể sự hấp dẫn của một chiếc loa.

Bởi vì phạm vi không dây của Bluetooth phiên bản 5.0 đạt tối đa 120 mét trong khi phiên bản 4.2 đạt tối đa khoảng 30 mét.

Cũng cần lưu ý rằng phiên bản 5 nhanh hơn phiên bản 4. Bluetooth 5 đạt tốc độ 2Mbps và tương thích với nhiều thiết bị gia đình thông minh, trong khi phiên bản 4.1 chạm ngưỡng đỏ ở mức 1Mbps.

Cuối cùng, hầu hết các điện thoại thông minh ngày nay đều có Bluetooth 5.0. Chúng tương thích ngược với các phiên bản Bluetooth cũ hơn, nhưng với Bluetooth 5.0, bạn có thể ghép nối nhiều thiết bị với một loa. Hữu ích cho những người có gia đình hoặc những người sống trong nhà chung.

Có chống thấm nước không?

Cách mua được loa Bluetooth tốt nhất hợp túi tiền

Vì nước và thiết bị điện tử không ở được với nhau nên bạn có thể muốn một chiếc loa Bluetooth chống nước ở một mức độ nào đó, biểu thị bằng chỉ số IP. Chẳng hạn, Bose SoundLink Revolve được xếp hạng IPX4 có nghĩa là chống nước và chống tràn, lý tưởng cho các buổi dã ngoại và nhà bếp.

Loa có xếp hạng IPX7, chẳng hạn như JBL Xtreme 2, sẽ sống sót sau một trận mưa như trút nước và một vài cú va chạm mạnh. Điều đó cũng xảy ra tương tự đối với những thiết bị được xếp hạng IP67 - sự khác biệt duy nhất là chúng có khả năng chống bụi.

Muốn có một chiếc loa chống nước để có thể mang đến hồ bơi? Chọn loa IP68. Về lý thuyết, chỉ số này đảm bảo rằng loa có thể bị chìm ở độ sâu 1,5m trong ít nhất 30 phút.

Các thương hiệu loa Bluetooth nổi tiếng hiện nay gồm: Sony, JBL, Harman, Bose. Giá loa các hãng này từ trên 2 triệu đồng. Trong khi, trên thị trường có nhiều hãng loa ít tên tuổi nên giá chỉ tầm vài trăm ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng.

Tuấn Phan

Chủ đề khác