VnReview
Hà Nội

Mổ bụng iPhone 12 cho thấy tỉ lệ các linh kiện Hàn Quốc bên trong đã tăng lên

Các nhà cung cấp đến từ Hàn Quốc đang dần trở nên quan trọng hơn trong chuỗi sản xuất iPhone của Apple. Một cuộc mổ bụng iPhone 12 Pro mới đây cho thấy, các linh kiện có xuất xứ Hàn Quốc chiếm 26,8% giá trị thiết bị, cao hơn khá nhiều so với phiên bản hồi năm ngoái. Con số này cũng cao hơn so với những linh kiện Mỹ có trong thiết bị.

Mổ bụng iPhone 12 cho thấy tỉ lệ các linh kiện Hàn Quốc bên trong đã tăng lên

Việc Apple sử dụng các linh kiện Hàn Quốc nhiều hơn chủ yếu đến từ quyết định chuyển sang công nghệ OLED cho tất cả các mẫu iPhone 12 năm nay. Những màn hình OLED này do Samsung Display và LG Display đảm nhận.

Mới đây, nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia nghiên cứu tại Fomalhaut Techno Solutions, có trụ sở tại Tokyo, Nikkei Asia đã tự mình mổ bụng bộ đôi iPhone 12 và iPhone 12 Pro.

Theo Fomalhaut, tổng chi phí linh kiện của phiên bản iPhone 12 Pro cao cấp là 406 USD, trong đó, các linh kiện Hàn Quốc và Mỹ chiếm lần lượt 26,8% và 21,9% giá trị thiết bị. So với dòng iPhone 11 năm ngoái, vốn sử dụng màn hình LCD, tỷ trọng các linh kiện Hàn Quốc đã tăng 9,1%, trong khi con số này của những linh kiện Mỹ lại giảm 3,9%.

Mổ bụng iPhone 12 cho thấy tỉ lệ các linh kiện Hàn Quốc bên trong đã tăng lên

Phát hiện này đã cho thấy tầm quan trọng của những nhà cung cấp linh kiện đến từ Châu Á đối với iPhone. Giá trị đóng góp của Samsung Display đã tăng mạnh khi Apple sử dụng màn hình OLED cho toàn bộ dòng sản phẩm của mình, thay vì trang bị công nghệ LCD cho phiên bản thấp cấp như trước đây. Rõ ràng, các nhà cung cấp Hàn Quốc, đặc biệt là Samsung, vẫn đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực OLED.

Trong khi đó, với iPhone SE 2020 lên kệ vào đầu năm nay, tỷ trọng các linh kiện Hàn Quốc cũng đã tăng lên 22,4%, trong khi con số này đối với những linh kiện Nhật Bản lại giảm xuống còn 12,1%. Apple đã sử dụng màn hình LCD cho chiếc iPhone thấp cấp này cũng như những thế hệ iPhone trước đó. Và linh kiện đó được sản xuất bởi các công ty Nhật Bản, trong đó có Japan Display.

Ngoài màn hình, Samsung cũng cung cấp chip nhớ cho iPhone 12.

Tuy vậy, sự đóng góp của các công ty công nghệ cao Nhật Bản vẫn rất lớn. Sony là nhà cung cấp cảm biến CMOS chính, được sử dụng trong cụm 3 camera của iPhone 12 Pro. Cụ thể, Sony cung cấp cảm biến cho camera góc rộng và tele, với chi phí ước tính lần lượt là 5,4 USD và 7,4 USD cho mỗi cái.

Những chiếc smartphone mới từ Apple này cũng được trang bị nhiều linh kiện tương thích với 5G, cùng với các con chip hiệu năng cao. Để kiểm soát nhiễu và bảo vệ mạch, nhiều thành phần thụ động, bao gồm một số linh kiện nhỏ bằng đầu bút pin, cũng được đưa vào sử dụng. Những linh kiện này cho thấy nhu cầu đối với các công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản vẫn còn rất mạnh mẽ.

Mổ bụng iPhone 12 cho thấy tỉ lệ các linh kiện Hàn Quốc bên trong đã tăng lên

iPhone 12 sử dụng các tụ gốm nhiều lớp của Murata Manufacturing cùng cuộn cảm từ Taiyo Yuden. Bên cạnh đó, chiếc điện thoại này cũng sử dụng hơn 1.600 thành phần thụ động có thể nhìn thấy được trên bo mạch.

Dù được trang bị kết nối 5G, iPhone 12 vẫn có thiết kế khá nhỏ nhắn. Nhờ vào động cơ rung và kích thước pin nhỏ hơn, chiếc smartphone này chỉ nặng 162 gram, nhẹ hơn 32 gram so với iPhone 11. Trong đó, động cơ rung có kích thước nhỏ hơn 1/3 và nhẹ hơn 10 gram.

Tuy vậy, điều đó cũng khiến dung lượng pin bị giảm 10%, nhường chỗ cho các thành phần bổ sung khác. Những cell pin này do Amperex Technology, một công ty con của TDK (Nhật Bản) có trụ sở tại Hồng Kông, cung cấp.

Apple tuyên bố, dù có dung lượng pin thấp hơn, chiếc iPhone này vẫn cho thời lượng phát nhạc và video tương tự như các thế hệ trước đó. Các nhà phân tích cho hay, điều đó có thể xuất phát từ những giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến, chẳng hạn như việc chuyển từ những con chip được sản xuất dựa trên tiến trình 7nm sang 5nm.

Trong khi đó, những linh kiện có xuất xứ Trung Quốc chiếm chưa đến 5% giá trị thiết bị. Dẫu thế, Apple vẫn tiếp tục lắp ráp phần lớn iPhone tại các nhà máy ở Trung Quốc.

Mình Hùng theo Nikkei Asia

Chủ đề khác